Nếu bạn là một nhân sự trong một tổ chức nào đó, sẽ không tránh khỏi việc tiếp xúc với nhiều người và làm việc, cộng tác cùng với họ. Bạn có thể giỏi nhưng bạn vẫn cần phải có kỹ năng làm việc nhóm. Nếu bạn không có kỹ năng thì có thể gặp nhiều trở ngại, kết quả công việc không như mong muốn. Bài viết này sẽ cho bạn biết 7 phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Cùng theo dõi nhé!
Kỹ năng làm việc nhóm là gì?
Kỹ năng làm việc nhóm có nghĩa là những cách thức khiến một nhóm người cùng thực hiện tốt một vai trò và hướng đến mục tiêu chung. Cách làm việc này sẽ giúp các cá nhân bổ sung những thiếu sót cho nhau và hoàn thành bản thân mình. Tuy vậy, khi thực hiện công việc nhóm sẽ không tránh khỏi những ý kiến trái chiều, những tranh chấp khiến nhóm dễ tan vỡ. Do đó mỗi thành viên khi tìm việc làm thành công, cần phải luyện cho mình những kỹ năng làm việc nhóm quan trọng để tạo ra nhóm hoàn chỉnh, gắn kết hơn trong bất kỳ hoàn cảnh nào.
Phương pháp làm việc nhóm hiệu quả
Để đạt được kết quả tốt trong việc thực hiện công việc nhóm, hãy áp dụng những phương pháp sau:
1. Biết lắng nghe người khác
Đây chính là một trong những kỹ năng quan trọng nhất để làm việc nhóm đạt kết quả tốt. Muốn có kỹ năng làm việc nhóm tốt thì lắng nghe là điều rất cần thiết.
Khi đã là một đội, bạn phải biết tôn trọng và lắng nghe ý kiến của người khác, bởi trong chúng ta không ai hoàn hảo cả. Những ý kiến có hay tới đâu cũng sẽ có những thiếu sót, những người lắng nghe phải phát hiện ra thiếu sót đó để góp ý giúp cho ý tưởng được tốt hơn.
Lắng nghe còn giúp các thành viên trong nhóm hiểu nhau hơn, biết được nhược điểm của nhau để cùng nhau sửa chữa. Do vậy, khi tham gia làm việc nhóm bạn hãy luyện cho mình kỹ năng lắng nghe nhé.
2. Kỹ năng tổ chức – phân công hoạt động
Kỹ năng tổ chức công việc là kỹ năng yêu cầu người thực hiện công việc nhóm phải biết làm. Kỹ năng này là vai trò của trưởng nhóm, người trưởng nhóm phải có giao việc và xử lý các vấn đề phát sinh trong nhóm, đảm bảo sự đồng đều giữa các thành viên với nhau để tránh sự phân biệt trong công việc và không bị gián đoạn vì bất kỳ nguyên nhân gì.
Đây cũng là nhiệm vụ của các thành viên trong nhóm, khi được giao việc các thành viên phải biết cách tiến hành công việc thế nào cho khoa học, không để tiến trình công việc quá chậm so với với những thành viên khác, cam kết hoạt động được hoàn thành đúng tiến độ và thời gian. Người trưởng nhóm phải là người có kỹ năng làm việc nhóm tốt nhất để có thể điều khiển hoạt động của nhóm theo mục tiêu chung.
3. Kỹ năng thuyết phục
Kỹ năng thuyết phục ở đây là hãy cho các thành viên thấy rằng vì sao họ nên lắng nghe bạn. Bạn phải biết rằng bạn đang nói cái gì và chứng minh rằng những điều bạn nghĩ là đúng. Đồng thời bạn phải cần biết tự bảo vệ và thuyết phục người khác tán thành với ý kiến của mình.
4. Tôn trọng và giúp đỡ lẫn nhau
Thực hiện công việc nhóm thì tất cả các thành viên đều phải biết giúp đỡ và tôn trọng lẫn nhau trong công việc, nếu như đồng đội của mình gặp vấn đề hãy chuẩn bị và sẵn sàng sẻ chia, hỗ trợ họ. Việc làm này sẽ tạo nên sự liên kết, gắn bó giữa các thành viên trong nhóm lại với nhau.
Khi làm việc nhóm mỗi người nên hạ bớt cái tôi cá nhân để lắng nghe những ý kiến của người khác. Việc giúp hỗ trợ và tôn trọng lẫn nhau giữa các thành viên trong nhóm chính là động lực to lớn nhất để cùng thực hiện công việc và hướng tới mục tiêu chung cuối cùng.
5. Có trách nhiệm với công việc của mình
Thực hiện công việc một mình hay nhóm bạn cũng cần luyện cho mình kỹ năng có trách nhiệm với công việc.
Khi làm việc một mình, kết quả không tốt thì chỉ bạn là người chịu trách nhiệm, tuy nhiên thực hiện công việc nhóm thì khác. Nếu bạn ỷ lại hoặc không hoàn thành nhiệm vụ được giao nghĩa là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể. Khi đó công lao của những người cố gắng làm tốt cũng bị phủ nhận toàn bộ, bởi kết quả cuối cùng mới là thước đo mục tiêu công việc chứ không phải chỉ một phần công việc được hoàn thiện.
6. Đừng tiết kiệm những lời khen với cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm.
Bất cứ lời động viên, khen ngợi nào cũng đều khiến cho các thành viên cảm thấy công sức của mình được trân trọng, từ đấy sẽ thúc đẩy sự đóng góp của bản thân. Vì lẽ đó, nếu thấy được sự cố gắng của các thành viên trong nhóm thì bạn đừng ngừng ngại dành những lời khen cho họ.
7. Hãy luôn đúng giờ
Hãy luôn đúng giờ, điều đấy sẽ tạo điều kiện cho các thành viên khác trong nhóm không phải chờ đợi bạn, hay phải mất thêm thời gian nhắc lại những gì đã thảo luận trước đây. Điều đó cũng thể hiện mình tôn trọng nhóm.
Lời kết
Trong cuộc sống, sẽ có những công việc bạn cần phải kết hợp với nhiều người khác. Nếu như nắm bắt được 7 phương pháp trên và áp dụng phù hợp, bạn sẽ là người có kỹ năng làm việc nhóm tốt, vấn đề làm việc nhóm sẽ trở nên hiệu quả hơn bao giờ hết. Chúc bạn luôn thành công trong công việc của mình nhé!
Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì – Nguyên tắc của kỹ năng lắng nghe giúp bạn thành công
Xem thêm: Kỹ năng làm việc cho dân văn phòng bạn cần lưu ý khi làm việc
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: cuocsongdungnghia.com, careerlink.vn