Kinh doanh là cách nhanh nhất đề làm giàu, nhưng có quá nhiều hình thức cũng như phương thức để kinh doanh mà bạn không thể lựa chọn. Hôm nay quanlykho sẽ chỉ cho bạn hình thức kinh doanh là gì nhé.
Bài học bán hàng cho những doanh nghiệp trẻ
Thị trường đầy năng động như hiện tại thì việc kinh doanh đang dần trở nên bão hòa hơn. Sống trong thời đại “trăm người bán, vạn người mua” như hiện tại thì cũng có những doanh nghiệp giàu lên “như diều gặp gió” tuy nhiên cũng có nhiều doanh nghiệp gặp biến cố phá sản ngay từ đầu.
Người xưa có câu “phi thương bất phú” không bán hàng thì không làm được giàu được. kinh doanh là hình thức làm giàu một cách nhanh chóng của chúng ta hiện nay, để đạt kết quả tốt trên con đường đầy chông gai này, công ty trẻ, và lâu năm cần nắm vững những bài học gì?
Có nên học theo phương thức bán hàng của các doanh nghiệp lớn
Như đã đo đạt ở phần đầu, mỗi doanh nghiệp sẽ tự chuẩn bị cho mình những phương thức riêng, những cách thức phát triển và truyền thông marketing sản phẩm riêng để có thể đạt được hiệu quả tối đa trong công việc. Về phương thức bán hàng, các công ty sẽ không nhiều khi bật mí ra bên ngoài, vì đó là những chiến lược phát triển mặt hàng của mỗi công ty. Tuy vậy không phải vì lý vì thế mà bạn cần phải hay đừng nên học theo phương thức bán hàng của doanh nghiệp lớn khác vì những tác nhân sau đây:
– Thứ nhất, sản phẩm của tổ chức bạn và doanh nghiệp đối thủ có giống nhau hay không, vì mỗi một sản phẩm sẽ có nhiều bí quyết truyền thông marketing cũng như tăng trưởng sản phẩm không giống nhau. Bạn không thể thu thập “râu ông nọ cắm cằm bà kia” như thế được.
– Thứ 2, điều kiện trường hợp công ty bạn có giống nhau hay không? Với phương thức bán hàng của các doanh nghiệp lớn sẽ hoàn toàn khác với những doanh nghiệp nhỏ. Đôi lúc bạn cảm thấy cách làm này cũng hợp với doanh nghiệp mình tuy nhiên việc hành động nó lại không dễ dàng gì.
– Thứ ba, chính là hoàn cảnh hành động phương thức ấy còn hợp lý hay không. Chẳng hạn như để bạn hiểu hơn về vấn đề này chủ đạo là: “Khi thị trường còn chưa hiện diện đến hình thức tặng kèm quả khi mua sản phẩm, mà một đơn vị áp dụng cách đấy và mang đến thành công vô cùng lớn cho doanh nghiệp. Tuy nhiên ngày nay thị trường đang bão hòa tặng kèm mặt hàng thì doanh nghiệp khác lại học theo cách đấy nhưng không hề có sự khởi sắc cho công ty” chẳng hạn như này chứng tỏ, tùy vào từng trường hợp khác nhau thì mới có thể áp dụng hình thức bán hàng của người đối diện vào công ty của mình.
Tùy vào những điều kiện và hoàn cảnh khác nhau, bạn có khả năng học theo phương thức kinh doanh của các công ty lớn, tuy vậy cũng đừng nên dập khuôn và trở nên bản sao của chủ đạo công ty đó. Hãy có những thông minh và đổi mới trong phương thức kinh doanh của bản thân để đem lại luồng gió mới quyến rũ người tiêu dùng.
XEM THÊM Hướng dẫn cách viết hồ sơ xin việc ấn tượng mới nhất 2020
Điều chỉnh suy nghĩ từ nhân sự lên làm ông chủ bản thân mình
Đây là bài học trước tiên khi bạn chuẩn bị “lấn sân” sang bán hàng. Trước đây bạn là người làm thuê, và hưởng tiền lương theo công sức đã làm, thế nên mà bạn sở hữu những tư duy máy móc, bảo gì làm đó. Tuy nhiên khi bạn sang “làn” kinh doanh thì bạn cần phải tuân theo “luật chơi” của bán hàng. Xuất phát từ đây, hãy thay đổi suy xét của mình từ nhân sự lên thành ông chủ. Những quyết định của bạn sẽ có sự liên quan trực tiếp đến công việc cũng như sự phát triển của tổ chức. Lúc này bạn sẽ phải thay đổi tất cả suy nghĩ của mình, hành động và các mối quan hệ của chính mình.
Điểm tốt nhất của loại hình bán hàng chuyên ngành hóa
– Vì kinh doanh sâu hơn vào sản phẩm có thể mức độ tập trung sẽ cực kì cao, doanh nghiệp sẽ nắm chắc được thông tin về thị trường, về người sử dụng ai mua, ai bán, cái giá ra sao… Tình hình hàng hóa và dịch vụ biến động như thế nào có thể có khả năng kiểm soát được thị trường để vươn lên thành độc quyền trong kinh doanh.
– Trình độ chuyên ngành hóa ngày càng cao, chủ thể bán hàng có điều kiện để tập trung và đầu tư vào tối tân hóa các cơ sở vật chất kỹ thuật, nhất là hệ thống cơ sở vật chất chuyên dùng tạo lợi thế lớn trong cạnh tranh.
– Tập trung huấn luyện được những cán bộ quản lý, các chuyên gia và nhân sự kinh doanh giỏi về cả chuyên môn và chuyên môn.
Nhược điểm của hình thức bán hàng chuyên môn hóa
– Vì loại hình này chủ thể kinh tế chỉ tập trung vào một ngành nghề và lĩnh vực có thể khi thị trường biến đổi thì hệ số rủi ro cực kì cao.
– Khi sản phẩm kinh doanh đi đến giai đoạn bão hòa hay suy thoái và doanh nghiệp mong muốn chuyển hướng bán hàng thì sự chuyển hướng này diễn ra chậm.
– năng lực đáp ứng tính đồng bộ của mô hình này không cao.
The Pyramid – Mô hình Kim tự tháp
Kim tự tháp không phải một hình thức kinh doanh lừa đảo. Đó là một loại từ chuyên môn dành cho các công ty mà phần đông doanh thu bắt nguồn từ thành viên liên kết và người bán lại. Công ty ngồi trên đỉnh của Kim tự tháp và khiến dòng doanh thu chảy ngược lên phía mình với ít nỗ lực thiết yếu nhất.
Mô hình kim tự tháp là mô hình kinh doanh vốn ít lãi nhiều vì bạn chỉ cần chia tỷ lệ hoa hồng cho người sale. Mô hình sale này không cần nhiều đội ngũ giúp đỡ bán hàng khiến dòng tiền trở thành cam kết. Các công ty theo mô hình Kim tự tháp thường dùng những người luôn sẵn sàng “bất chấp tất cả” để có thể bán được hàng.
Cách làm này được một “gã khổng lồ” thương mại và điện tử vận dụng khéo léo. Tuy nhiên, mô hình này thường bị biến tướng theo kiểu đa cấp. Để hạn chế mô hình bán hàng kim tự tháp, Hiệp hội bán hàng trực tiếp Mỹ đã tạo ra bộ quy tắc đạo đức và áp dụng trên toàn toàn cầu.
Bộ quy tắc này được xuất phát từ bộ luật về người tiêu dùng và được cung cấp vào năm 1993 thành bộ luật “Người tiêu dùng trong thời cơ của chúng tôi”. Trong đó, nghiêm cấm các hành vi tuyển dụng và sale không bình đẳng hay lừa đảo; nghiêm cấm mô hình kinh doanh kim tự tháp; nghiêm cấm các hành vi nói tới thu nhập không hề có chứng cứ…
XEM THÊM Tổng hợp 10 cách giúp thông minh hơn mới nhất 2020
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: timviec365, unica, uplevo)