biên lợi nhuận gộp là gì là một trong những từ khóa được search nhiều nhất trên google về chủ đề biên lợi nhuận gộp là gì. Trong bài viết này, quanlykho.vn sẽ viết bài hướng dẫn Biên lợi nhuận gộp là gì? Vì sao cần hiểu biên lợi nhuận gộp?
Biên lợi nhuận gộp là gì? Vì sao cần hiểu biên lợi nhuận gộp?
BIÊN lợi nhuận GỘP (GROSS MARGIN) LÀ GÌ?
Biên doanh số gộp là một chỉ số cần thiết khi nhìn thấy xét doanh số của công ty. Nó lý giải số tiền lãi mà công ty kiếm được trong một khoảng thời gian nhất định. Đây cũng là một thành phần cơ bản đại diện cho khả năng sinh lời và sức cạnh tranh của công ty. Xét về giá trị tuyệt đối, chỉ số này sẽ đo lường sự chênh lệch giữa giá thành và chi phí cấu thành nên sản phẩm, dịch vụ (hay còn gọi là giá vốn).
Là một thành phần cơ bản đại diện cho mức độ sinh lời và sức cạnh tranh của công ty, chỉ số này được sử dụng làm cơ sở để tính % lợi nhuận gộp cận biên. số lượng này giúp theo dõi sự tăng trưởng doanh số của công ty và so sánh nó với tỷ lệ doanh số của đối thủ cạnh tranh (hoặc với trung bình ngành).
VAI TRÒ CỦA CHỈ SỐ NÀY
Biên lợi nhuận gộp cao là dấu hiệu cho thấy mức độ sinh lợi của công ty vừa mới rất khả quan. vận dụng chỉ số này cho từng hàng hóa là tiền đề để xây dựng chính sách giá. không những thế cũng nên sử dụng nó trong việc đàm phán các chi phí mua nguyên vật liệu với các nhà sản xuất.
Việc tính tỷ lệ lợi nhuận gộp cận biên cho từng hàng hóa sẽ giúp bạn so sánh sự đóng góp của chúng vào tất cả công việc kinh doanh. Tỉ suất này được thể hiện dưới dạng phần trăm, tương đương như tỉ suất biên.
bí quyết TÍNH doanh số GỘP
Người đứng đầu công ty đủ nội lực tính toán biên doanh số gộp và tỷ lệ lợi nhuận gộp cận biên của nó từ các dữ kiện trong mục lợi nhuận của doanh nghiệp
Đây là mẹo (kết quả để ở trị giá tuyệt đối):
Biên doanh số gộp = thu nhập (đã trừ thuế) – ngân sách nguyên vật liệu (đã trừ thuế)
chi phí mua nguyên vật liệu được tính từ tiền mua hàng và refresh hàng tồn kho.
Và đây là mẹo tính phần trăm lợi nhuận gộp cận biên (theo phần trăm):
% doanh số gộp cận biên = (lợi nhuận gộp/doanh thu hàng bán ) x 100%
gợi ý VỀ BIÊN doanh số GỘP
Trong một khoảng thời gian nhất định, một nhà buôn đã mua 1000 vật phẩm và phụ kiện thời trang. tất cả giá hàng chưa tính thuế.
- 200 đôi giày giá 20 €/đôi vừa mới được ông ta bán với giá 100 €/đôi
- 200 chiếc mũ giá 20 €/chiếc được bán với giá 100 €/chiếc
- 200 thắt lưng giá 5 €/chiếc bán vói giá 100 €/chiếc
- 400 chiếc quần giá 30 €/chiếc bán với giá 100 €/chiếc
Biên lợi nhuận gộp của một đôi giày: (100 – 20)= 80 €, phần trăm doanh số gộp cận biên của nó là 80%: (80 / 100) x 100%
Với một chiếc mũ là 80€: (100 – 20), % doanh số gộp cận biên của nó là 80%: (80 / 100) x 100%
Với một chiếc thắt lưng là 95 €: (100 – 5), phần trăm là 95%: (95 / 100) x 100%
Với một cái quần là 70 €: (100 – 30), và % lợi nhuận gộp cận biên của nó là 70%: (70/100) x 100%.
Thắt lưng là sản phẩm mang lại lợi nhuận cao nhất so với thương nhân này vì phần trăm doanh số gộp cận biên của nó là cao nhất.
Từ những thành phần trên, ông ta đủ sức tính tổng biên doanh số gộp của mình trong công đoạn này:
thu nhập bán hàng = (200 x 100 €) + (200 x 100 €) + (200 x 100 €) + (400 x 100 €) = 20 000 € + 20,000 € + 20.000 € + 40.000 € = 100.000 €
Giá mua hàng = (200 x 20 €) + (200 x 20 €) + (200 x 5 €) + (400 x 30 €) = 4.000 € + 4.000 € + 1.000 € + 12.000 € = 21.000 € (để đơn giản hóa, chúng ta giả định không có refresh gì trong hàng tồn kho).
giá trị tuyệt đối của Biên lợi nhuận gộp = tổng doanh thu – tổng số tiền mua hàng = 100.000 € – 21.000 € = 79.000 €
phần trăm lợi nhuận gộp cận biên = (79,000 € / 100,000 €) x 100 = 79%
lợi ích
tóm lại, % lợi nhuận gộp cận biên đủ sức dùng để so sánh với đối thủ cạnh tranh và góp phần điều chỉnh plan giá thành. Một doanh nhân có tỷ suất lợi nhuận gộp cao hơn so với các đối thủ cạnh tranh đủ sức mang ra quyết định khuyến mãi bán để phục hồi thị phần mà không làm tổn hại đến lợi nhuận quá nhiều. Mặt không giống, tỷ số này cũng cho phép bạn đánh giá mức độ tăng trưởng % lợi nhuận biên của công ty trong 3 năm gần nhất.
Nguồn: https://www.saga.vn/