quy trình xuất khẩu hàng hóa là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề quy trình xuất khẩu hàng hóa . Trong bài viết này, lamweb.vn sẽ viết bài viết Các bước quy trình xuất khẩu hàng hóa mới nhất 2020
Các bước quy trình xuất khẩu hàng hóa mới nhất 2020
Qui trình xuất nhập khẩu sản phẩm bao gồm nhiều khâu có liên quan chặt chẽ với nhau. Để có cái Nhìn tổng quát về công cuộc xuất nhập khẩu hàng hóa , xin tóm lược những khâu chính sau :
Nhập khẩu hàng hóa :
trước tiên, bạn mong muốn nhập khẩu hàng hóa thì bạn cần có giấy phép kinh doanh nhập khẩu mặt hàng đó. Sau khi có được nguồn hàng nhập thì ký phối hợp đồng ngoại thương, trong hợp đồng sẽ quy định cụ thể phương pháp thanh toán cũng giống như các giấy tờ quan trọng để bạn đủ sức nhận hàng khi hàng về đến Việt Nam. Thường thì phương thức thanh toán sẽ là L/C vì seller bên nước ngoài không tin tưởng lắm về việc thanh toán trực tiếp TTR của các DN VN.
Nếu mong muốn hiểu rõ L/C là gì thì bạn nên đọc sách hoặc check trên online để hiểu rõ và sâu hơn. Quy trình đa số để xuất nhập khẩu hàng hóa sơ lược thì L/C là 1 thư tín dụng, qua đó bank người mua cam kết sẽ thanh toán lô hàng cho ngưới bán thông qua bank người bán. Việc mở L/C thì dễ dàng thôi, bạn chỉ cần mang hợp đồng đến bank và nộp tiền ký quỹ để xây dựng L/C. Nếu công ty bạn có quan hệ tốt và uy tín với bank thì chỉ cần ký quỹ 10 hay 20% giá trị hợp đồng tùy theo ngân hàng, khi hàng về bạn sẽ trả nốt phần còn lại hay có thể vay của ngân hàng cũng được. ngân hàng sẽ đứng ra thay bạn trong việc thanh toán cho phía nước ngoài.
Xem thêm : Những quy trình hàng tồn kho mới nhất 2020
A – Bộ chứng từ nhập khẩu đầy đủ gồm:
1 B/L gốc, 1 B/L sao chép
1 Invoice gốc, 1 Invoice copy (có sao y bản chính của Công ty)
2 Packing Lists
1 Contract sao y bản chính
1 Certificate of Origin để được hưởng thuế khuyến mại
1 bộ tờ khai Hải Quan (nếu danh sách có nhiều hơn 9 mặt hàng thì bổ sung thêm Phụ lục tờ khai)
Phụ lục tờ khai giá trị tính thuế.
3 Giấy mô tả
tải ký kinh doanh, tải ký mã số xuất nhập khẩu
Đây là những giấy tờ căn bản để đủ sức mở tờ khai. Trong một số trường hợp cụ thể cần thêm một số loại khác.
Thanh toán thì thường sử dụng LC hoặc TT. thích chọn cái nào thì lựa chọn. Tin nhau thì TT còn k thì LC
B – Về việc nhận hàng:
Trước khi hàng về đến VN, dù đi bằng đường hàng không hay đường biển thì cũng sẽ có Giấy báo (tàu) đến (Arrival Notice) thông báo cho bạn biết về chi tiết lô hàng cũng giống như thời gian, địa điểm mà hàng sẽ về đến VN kèm theo việc yêu cầu bạn đến nhận hàng.
Các chứng từ quan trọng để nhận lệnh giao hàng (Delivery Order) cũng được ghi chú rõ trong Giấy báo (tàu) đến. Khi đang có D/O trong tay, bạn đưa nó cùng 1 số chứng từ không giống giống như Hợp đồng, Hóa đơn thương mại (Commercial Invoice), Bảng kê chi tiết hàng hóa (Packing List), Giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) v.v.. Để ra Hải quan và mở Tờ khai Hải Quan. Các chứng từ này ngân hàng bên bán sẽ gửi cho ngân hàng của bạn trước khi hàng về 1 thời gian để bạn có thể kiểm tra và thông báo điều chỉnh nếu phát hiện lỗi của chứng từ (không khớp với hàng hóa, sai ngày, sai tên và địa chỉ buyer chẳng hạn). mong muốn có chứng từ này thì bạn phải nộp tiền để ngân hàng của bạn ký hậu, chuyển giao quyền nhận hàng lại cho bạn.
Sau khi xây dựng Tờ khai Hải quan thì Hải quan sẽ tiến hành kiểm hóa hàng hóa của bạn nhìn thấy có đúng trong Hợp đồng, Invoice, Paking danh sách cũng giống như C/O không, nếu đúng thì bạn đủ sức giải phóng món hàng và chở về kho của mình, tùy theo mặt hàng mà sẵn sàng tiền đóng thuế ngay hay là đóng thuế sau 1 thời gian nào đó. Vậy thôi.
Riêng hàng hóa XK :
Thủ tục cũng không phức tạp lắm, tại Nhà nước vừa mới khuyến khích XK mà .Bạn cứ tìm được đầu ra đi, chuẩn bị hàng xong thì liên hệ các hãng tàu để họ chuyên chở qua bên đó cho mình, bạn cũng phải sử dụng 1 bộ Hợp đồng, Invoice, Packing list, C/O của Viet Nam, tùy theo món hàng và phương pháp mua bán mà cũng cần có những giấy tờ không giống như Giấy chứng thực hun trùng, Giấy bảo hiểm món hàng chẳng hạn. Bạn cũng phải ra Hải quan để sử dụng Tờ khai và hàng hóa cũng sẽ được kiểm hóa, sau đó là lên đường.
C – Trình tự nhận hàng nhập khẩu
** Ðối với hàng phải lưu kho, lưu bãi tại cảng
- Cảng nhận hàng từ tàu:
– Trước khi dỡ hàng, tàu hoặc đại lý phải cung cấp cho cảng Bản lược khai hàng hoá (Cargo Manifest), sơ đồ hầm tàu để cảng và các cơ quan tính năng khác như Hải quan, Ðiều độ, cảng vụ tiến hành các thủ tục quan trọng và sắp xếp phương tiện sử dụng hàng;
– Cảng và đại diện tàu tiến hành check hiện trạng hầm tàu. Nếu phát hiện thấy hầm tàu ẩm ướt, hàng hoá ở trong tình trạng lộn xộn hay bị hư hỏng, mất mát thì phải lập biên bản để hai bên cùng ký. Nếu tàu k chịu ký vào biên bản thì mời cơ quan giám định lập biên bản mới tiến hành dỡ hàng
– Dỡ hàng bằng cần cẩu của tàu hoặc của cảng và xếp lên phương tiện vận chuyển để mang về kho, bãi. Trong công cuộc dỡ hàng, đại diện tàu cùng cán bộ giao nhận cảng kiểm đếm và phân loại hàng hoá cũng giống như check về hiện trạng hàng hoá và ghi vào Tally Sheet;
Xem thêm : Những biểu thuế xnk 2019 mới nhất
– Hàng sẽ được xếp lên ô tô để vận tải về kho theo phiếu vận tải có ghi rõ số lượng, loại hàng, số B/L;
– Cuối mỗi ca và sau khi xếp xong hàng, cảng và đại diện tàu phải đối chiếu số lượng hàng hoá giao nhận và cùng ký vào Tally Sheet;
– Lập Bản kết toán nhận hàng với tàu ( ROROC) trên cơ sở Tally Sheet. Cảng và tàu đều ký vào Bản kết toán này, công nhận số lương thực giao so với Bản lược khai hàng (Cargo Manifest) và B/L;
– Lập các giấy tờ quan trọng trong tiến trình giao nhận giống như Giấy chứng nhận hàng hư hỏng (COR) nếu hàng bị hư hỏng hay yêu cầu tàu cấp Phiếu thiếu hàng (CSC), nếu tàu giao thiếu.
- Cảng giao hàng cho chủ hàng:
– Khi nhận được thông báo hàng đến, chủ hàng phải đưa vận đơn gốc, giấy mô tả của cơ quan đến hãng tàu để nhận lệnh giao hàng(D/O- Delivery order). Hãng tàu hoặc cửa hàng giữ lại vận đơn gốc và trao 3 bản D/O cho người nhận hàng;
– Chủ hàng đóng phí lưu kho, phí xếp dỡ và quét biên bản;
– Chủ hàng đưa biên lai nộp phí, 3 bản D/O cùng Invoice và Packing list đến văn phòng cai quản tàu tại cảng để ký xác nhận D/O và tìm vị trí hàng, tại đây lưu 1 bản D/O;
– Chủ hàng mang 2 bản D/O còn lại đến bộ phận kho vận để sử dụng phiếu xuất kho. Bộ phận này giữ một D/O và sử dụng hai phiếu xuất kho cho chủ hàng;
– Chủ hàng sử dụng thủ tục hải quan
Sau khi hải quan xác nhận hoàn thiện thủ tục hải quan chủ hàng có thể mang ra khỏi cảng và chở hàng về kho riêng.
** Ðối với hàng không lưu kho, bãi tại cảng
Khi chủ hàng có khối lượng hàng hoá to chiếm tất cả hầm hoặc tàu hoặc hàng rời như phân bón, xi măng, clinker, than quặng, thực phẩm…thì chủ hàng hoặc người được chủ hàng ủy thác có thể đứng ra giao nhận trực tiếp với tàu.Trước khi nhận hàng, chủ hàng phải hoàn tất các thủ tục hải quan và trao cho cảng B/L, lệnh giao hàng( D/O). Sau khi đối chiếu với Bản lược khai hàng hoá Manifest, cảng sẽ lên hoá đơn cước phí bốc xếp và cấp lệnh giao hàng thẳng để chủ hàng trình cán bộ giao nhận cảng tại tàu để nhận hàng.
Sau khi nhận hàng, chủ hàng và giao nhận cảng cùng ký bản tổng kết giao nhận và công nhận số lượng hàng hoá vừa mới giao nhận bằng Phiếu giao hàng kiêm phiếu xuất kho. Ðối với tàu vẫn phải lập Tally sheet và ROROC như trên.
Ðối với hàng nhập bằng container
- Nếu là hàng nguyên (FCL/FCL)
– Khi nhận được thông báo hàng đến ( Notice of arrival), chủ hàng mang B/L gốc và giấy giới thiệu của cơ quan đến hãng tàu để lấy D/O;
– Chủ hàng mang D/O đến hải quan làm thủ tục và đăng ký kiểm hoá 9 chủ hàng đủ nội lực đề nghị mang cả container về kho riêng hoặc ICD để kiểm tra hải quan nhưng phải trả vỏ container đúng hạn nếu không sẽ bị phạt;
– Sau khi hoàn thiện thủ tục hải quan, chủ hàng phải đưa tất cả chứng từ nhận hàng cùng D/O đến Văn phòng quản lý tàu tại cảng để xác nhận D/O;
– quét phiếu xuất kho và nhận hàng.
- Nếu là hàng lẻ( LCL/LCL)
Chủ hàng đưa vận đơn nguồn hoặc vận đơn gom hàng đến hãng tàu hoặc đại lý của người gom hàng để lấy D/O, sau đó nhận hàng tại CFS quy định và sử dụng các thủ tục giống như trên.
Nguồn : http://www.lienanhcorp.com