Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược cụ thể. Nếu bạn đang khó khắn trong việc tìm kiếm một chiến lược thì hôm nay quanlykho sẽ tổng hợp các chiến lược trong kinh doanh cho bạn nhé.
Đồng cảm thị trường trước khi xây dựng kế hoạch kinh doanh.
Mỗi công ty đều là một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những dấu hiệu và tính bí quyết riêng. Và những dấu hiệu này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà bạn sở hữu thể đạt cho được trong tương lai. Đồng cảm về thị trường, đối thủ sẽ tạo ra tư duy chiến lược cho công ty, về cách hỗ trợ bạn hiện hữu và cạnh tranh.
Định vị đối tượng khách hàng
Đương nhiên rồi, bạn phải cần chọn lựa chuẩn xác đối tượng bạn đang hướng tới, và bí quyết bạn phục vụ tệp người tiêu dùng này. Bạn chẳng thể bán mặt hàng, dịch vụ của mình cho tất cả mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn người có khả năng mua hàng có chung một mong muốn mà thôi.
Do đó, việc cần làm là lựa chọn những bước để khiến người tiêu dùng cảm thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những món đồ và giá trị bạn đem lại.
Không ngại điều chỉnh
Đối thủ tăng trưởng, mong muốn và hành vi của người sử dụng thay đổi, công nghệ cải tiến, vì thế yếu tố không thể thiếu để chọn lựa kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu thế mới có thể áp dụng vào mô hình của tổ chức.
Khi mà bạn không điều chỉnh, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là điển hình cho chẳng hạn như về việc sợ hãi không dám thay đổi. Việc điều chỉnh mặt hàng của chính mình cũng là bí quyết để các nhãn hiệu duy trì vòng đời sản phẩm của mình.
XEM THÊM Marketing quốc tế là gì? Bí quyết để phát triển chiến lược marketing quốc tế
Kế hoạch kinh doanh: Cạnh tranh vì lợi nhuận
Làm bán hàng không chỉ ở việc bạn có thị phần đông nhất trong thị trường, hay doanh nghiệp đang tăng trưởng với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn tạo ra.
Vậy xét cho cùng, nếu như toàn bộ những kế hoạch bạn đề ra không mang mục tiêu bài bản về số tiền bạn có thể kiếm được, tối ưu là bạn không nên mất thời gian và công sức hành động chúng.
Quy mô và mô hình của quy mô đấy.
Một tay chơi đặt quy mô một trăm shop và một tay chơi đặt quy mô 1.000 shop là khác hẳn nhau. Đối thủ đầu tư một trăm triệu USD mà mình đầu tư mười triệu thì thôi đừng làm, hoặc phải kích thêm người khác cùng đầu tư hãy làm. Có thể mới nói quy mô lớn làm dễ hơn quy mô nhỏ.
Còn mô hình là theo xu hướng, theo thời đại. Đẩy số hoá ra trước hay đẩy siêu thị ra trước, online lợi thế đầu tư thấp, quảng bá tốt, còn offline lợi thế người ta có thể thử sản phẩm. Hai bên phải phối hợp nhịp nhàng với nhau như thế nào?
Chẳng hạn như, quy mô Nguyễn Kim thực chất khác Điện máy Xanh. Trước đây 5 năm, Nguyễn Kim vỗ ngực xưng tên là số 1, tuy nhiên bây giờ Điện máy Xanh là hoàn toàn khác, tốc độ ra shop mới cấp tập, tạo ra ‘độ phủ’ và tiết kiệm thời gian rất lớn cho người tiêu dùng, mà thời gian cũng là tiền.
Lợi thế bàn bạc và chiến lược nguồn bổ sung.
Lợi thế thương thảo đi song song với quy mô, càng lớn càng tốt, đó là chìa khoá của lợi nhuận. Cùng một sản phẩm, một siêu thị chiết khấu 15 %, chỗ khác 14%, chênh lệch nhau 1% là lợi nhuận khác hẳn. Đó là phương châm “mua tận gốc, bán tận ngọn”, vừa là nhà quản lý phân phối, vừa bán lẻ, nên chắc chắn thắng so với mô hình truyền thống. Tuy vậy, chợ truyền thống vẫn có lợi thế so với siêu thị về những sản phẩm tươi sống, đặc sản.
Nhiều thời điểm nông sản giá rẻ như bèo, cà chua ngoài chợ 15 ngàn 2 kg, siêu thị vẫn là 30-25 ngàn/kg. Cần có chiến lược nguồn cung để những nhà sản xuất luôn đi đồng hành. Chẳng hạn như, mình có khả năng đồng hành với Lotte bán thanh long ra toàn toàn cầu, và gạo Việt Nam có thể bán cho nhà máy bia Heineken toàn thế giới… Nhìn hai hướng, từ nhà cung cấp đến nhà bán lẻ, có nguồn cung độc quyền, bao tiêu.
Bài toán nguồn cung đặc biệt và khó hơn với các mặt hàng nông sản. Ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch toàn cầu Di Động từng nói quản trị nguồn cung của Bách Hoá Xanh khó hơn Điện Máy Xanh rất nhiều, vì so sánh với mặt hàng công nghiệp thường ổn định, sản phẩm nông sản có lúc giá bèo không ai mua, có lúc phải giành mua với đắt tiền như hàng mùa Tết, sang mùa khác lại ứ đầy, giá lại khác.
Sản phẩm nông sản mang tính thời vụ rất phức tạp, đang bán tốt bị dịch bệnh, phải giải quyết khủng hoảng như vụ thịt heo vừa rồi chẳng hạn. Nhiều người cứ tưởng bán lẻ dễ, nhảy vô không dễ đâu.
Tập đoàn bán lẻ Phú Thái từng thành công ở thế hệ đầu, sau này “lên bờ xuống ruộng”, phải cộng tác với Thái Lan, chọn lựa lại sản phẩm nào chính, mặt hàng nào rủi ro rất chi tiết, chiến lược phải rất linh hoạt.
Ở những nước tăng trưởng như Nhật hay Mỹ, kỹ thuật bán lẻ “thượng thừa”, có vô số chiêu trò, phân lập khách hàng thành từng nhóm, và họ thoả sức “diễn trò”, kiểu gì cũng “dính”.
Bào chế đối thủ chung ngành
Đó là một nguyên tắc cổ điển. Nếu như bạn từng học môn truyền thông, bạn hẳn là đã được học về điều này. Tuy nhiên, khi áp dụng vào thực tế, bạn thường quên nguyên tắc này. Bạn không coi trọng việc nghiên cứu đối thủ vì bạn tin tưởng vào mặt hàng của mình.
Tuy nhiên sản phẩm hay dịch vụ của bạn không phải lúc nào cũng “xuôi chèo mát mái” và thích hợp với thực tế thị trường, trong thời gian thị trường lại bắt đầu bằng chủ đạo những đối thủ của bạn. Hãy bắt đầu bằng việc lên danh sách những công ty có sản phẩm tương đồng với sản phẩm mà doanh nghiệp của bạn đang có ý định tung ra. Kể cả những lúc bạn cho rằng sản phẩm mới của bạn là chưa hề được biết đến, là duy nhất, hãy đặt mình vào vị trí của người tiêu dùng để hiểu được bức xúc của họ với sản phẩm này như thế nào.
Sau khi bạn đã xác định được các đối thủ chung ngành, hãy bào chế những công cụ truyền thông của họ: áp phích, truyền thông marketing, site. Nhận xét mối tương quan giữa mặt hàng của bạn với mặt hàng của các đối thủ. Hãy chọn lựa coi bạn có khả năng đương đầu với sự cạnh tranh như thế nào, đặc biệt là với những doanh nghiệp có mối đe dọa thật sự.
Kế hoạch và chiến thuật truyền thông riêng biệt nào cho sản phẩm?
Bạn sẽ quảng bá cho mặt hàng mới như thế nào? Bạn sẽ bán nó dưới hình thức nào? Ở đâu? Bạn có cần đến nhà phân phối hay trực tiếp bán tới tay người tiêu dùng? Kế hoạch truyền thông nào được sử dụng, truyền thống, nhằm tới từng cá nhân hay trực tiếp? Nhiệm vụ của truyền hình, báo chí trong quá trình xâm nhập thị trường? Đấy là toàn bộ những gì bạn phải lưu ý để đạt cho được mục đích bán hàng.
XEM THÊM Hệ thống quản lý thông tin trong doanh nghiệp
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: thicao, theleader, misa)