Các kênh Social Media hay còn gọi là các trang kênh mạng xã hội là địa chỉ được phần đông người sử dụng tin cậy và dùng cho nhiều mục đích của mình khi truy xuất Internet như giải trí, kinh doanh online, tìm kiếm và cập nhật thông tin, kết nối bạn bè… Hiện tại, số lượng người sử dụng social media là phương tiện trao đổi đã là con số khổng lồ, do đó hãy biết cách tận dụng để giúp doanh nghiệp tăng được doanh thu và sự nhận diện thương hiệu. Vậy có bao nhiêu kênh Social Media mà bạn sẽ dùng cho các chiến dịch Marketing của mình? Kênh nào thực sự thích hợp với hình ảnh thương hiệu và mô hình kinh doanh?
Bài biết phía dưới sẽ giới thiệu cho bạn top 10 kênh phổ biến nhất hiện nay mà bạn nên tham khảo.
1, Facebook
Đây chính là kênh Social Media lớn nhất hiện nay với hơn 2,5 tỷ người đang dùng nó mỗi tháng, chiếm 1/3 dân số toàn cầu. Và hơn 65 triệu doanh nghiệp sử dùng FanPage để truyền bá thương hiệu, sản phẩm dịch vụ. Hơn 6 triệu nhà quảng cáo đang hoạt đoạt và quảng bá trên Facebook. Đây quả là con số vô cùng ấn tượng và là nơi giúp công ty thỏa sức sáng tạo và mang lại được lợi nhuận từ kênh này.
Facebook là kênh Social Media có lượng người dùng cao nhất thế giới
Việc bắt đầu sử dụng trang Facebook vô cùng đơn giản bởi hầu hết các content trên kênh này đều theo một định dạng chung tốt nhất như: text, hình ảnh, clip, live videos, stories. Lưu ý rằng, thuật toán của trang Facebook ưu tiên nhiều nhất với các nội dung hội thoại có trao đổi qua lại cá nhân, đặc biệt là sự trao đổi qua lại từ gia đình và những người bạn.
Ngoài ra, hãy nhớ sửa đổi và cải thiện content của bạn trên di động vì hơn 94% người sử dụng sử dụng Facebook App để giao tiếp với nhau.
2, YOUTUBE
Một nền tảng social thiên về sáng tạo và sẻ chia video với hơn 1 tỷ giờ xem video mỗi ngày. Để khởi đầu hoạt động với kênh này, bạn có thể tạo một kênh Youtube riêng cho thương hiệu của mình, sau đấy sẽ đẩy dần các clip lôi cuốn mà bạn xây dựng lên kênh, từ đó làm mọi cách để có lượt view, like, comment và share.
Youtube (thuộc quyền quản lý của Google) còn là công cụ tìm kiếm lớn thứ 2 toàn cầu sau Google. Do đó, nếu bạn muốn thương hiệu của mình trở nên nổi tiếng trên kênh này, chúng tôi gợi ý bạn sẽ phát triển thêm phần SEO cho kênh Youtube của mình.
Cuối cùng, một gợi ý quan trọng không kém, đấy là bạn có thể chạy quảng cáo Youtube để tăng lượng tiếp cận người dùng trên nền tảng này, đẩy kênh sẽ mạnh hơn rất nhiều.
3, WHATSAPP
Whatsapp là một social media thiên về app nhắn tin được dùng trên hơn 180 đất nước trên thế giới. Whatsapp lúc đầu chỉ được dùng để giao tiếp nhắn tin riêng tư giữa những người có mối tương quan những người bạn, gia đình hoặc quen biết. Về sau, Whatsapp mới được các doanh nghiệp khởi đầu dùng để kết nối giữ các thành viên với nhau hoặc các đối tác và khách hàng.
Whatsapp đã và đang tạo nền tảng bán hàng của mình để cho phép các doanh nghiệp có một hồ sơ bán hàng phù hợp, hỗ trợ khách hàng và update thông tin công ty. Với những doanh nghiệp nhỏ, Whatsapp đã xây dựng riêng Business App, các doanh nghiệp vừa và lớn, Whatsapp mang lại nền tảng Whatsapp Business API.
4, Mạng xã hội instagram
Một trong các kênh Social Media lớn nhất có thể nói đến chính là mạng xã hội instagram. Instagram là một ứng dụng xử lý ảnh, cho phép người sử dụng dùng smartphone để chụp ảnh, giải quyết ảnh và sau đấy chia sẻ ảnh trên các mạng xã hội khác nhanh nhất và thuận tiện.
Instagram vốn chỉ hiện hữu dưới dạng app trên điện thoại, sau này có thêm phiên bản Website, thế nhưng phiên bản ứng dụng vẫn được tìm kiếm và nhận được lượt tải về lớn hơn cả.
Trong những năm mới đây, các nhà quản lý kênh instagram đã đưa chức năng chạy quảng cáo, thu phí doanh nghiệp, có khả năng thấy đây là kênh Social Media có khả năng giúp nhiều cơ quan kiếm ra tiền từ các dịch vụ, sản phẩm của mình.
5, Snapchat
Snapchat là ứng dụng mới xuất hiện trong vài năm trở lại đây và có khả năng kết nối nhiều người sử dụng cùng dùng nó. Tuy không có độ hoành tráng hay nổi bật nhiều như các ông lớn kể trên tuy nhiên Snapchat đã và đang hấp dẫn người sử dụng bởi nhiều tính năng ngộ nghĩnh, thú vị.
6, WECHAT
WeChat được phát triển từ một ứng dụng nhắn tin, kiểu như Whatsapp và Messenger, tích hợp cả hai tính năng trong một. Bên cạnh việc nhắn tin và gọi điện, người cùng có thể dùng WeChat để shopping online và trả tiền, chuyển tiền, đặt chỗ, đặt taxis và nhiều hơn nữa.
WeChat là một mạng xã hội phổ biến ở Trung Quốc và vài đất nước ở Châu Á. Nếu bạn đang bán hàng ở những khu vực đấy (nơi mà những nền tảng social media như trang Facebook bị cấm) thì WeChat cũng có thể là một lựa chọn tốt nhất.
7, TWITTER
Twitter là một kênh social media mang lại những thông tin như: tin tức, giải trí, thể thao, pháp luật,…. Một sự khác biệt giữa Twitter với các nền tảng khác đó là nó nhấn mạnh vào những thông tin ở thời gian thực (những thứ mà nó đang thực sự xảy ra ở thời điểm hiện tại). Ví dụ bạn Tweet một hình ảnh về chiếc máy bay đang rơi thì Twitter có tính năng gợi ý là bạn đang ở đâu để Tweet hình ảnh này.
Một đặc điểm duy nhất vô nhị của Twitter đó là chỉ cho phép người sử dụng đăng Tweet với 280 kí tự (140 ký tự đối với ngôn ngữ Nhật Bản, Hàn Quốc và Trung Quốc). Trong khi các kênh Social Media khác thì cho đăng không giới hạn.
Twitter cũng thường xuyên được dùng như một kênh dịch vụ khách hàng. Theo đó để quảng cáo trên Twitter, hơn 80% người sử dụng đã có yêu cầu về dịch vụ khách hàng.
Có rất nhiều kênh Social Media được dùng để khai triển các phương án marketing
8, TIK TOK
Tik Tok (còn còn được nhắc đên là Douyin ở Trung Quốc), là một kênh mạng xã hội thiên về âm nhạc đang phát triển nhanh chóng. Đây chính là ứng dụng đạt được lượt tải nhiều nhất trên thế giới ở Quý I 2018, đánh bại Facebook, kênh instagram và nhiều app khác.
Ấn tượng ban đầu đấy là Tik Tok có tính năng clip âm nhạc ngắn giống với mạng xã hội instagram (có thể nó còn ngắn hơn nữa). Người dùng có khả năng quay lại clip khoảng 60 giây, chỉnh sửa chúng, chèn nhạc vào hiệu ứng đặc biệt.
Trong giai đoạn đầu, Tik Tok rất phổ biến ở Châu Á, sau đó đã lan rộng ra toàn cầu.
9, Pinterest
Bên cạnh các trang mạng xã hội như mạng xã hội instagram hay Flickr, Pinterest là kênh mạng xã hội thiên về hình ảnh kết nối người dùng thông qua các hình ảnh đươc chia sẻ. Bạn sẽ tham gia Pinterest bằng cách đăng kí tài khoản (miễn phí) sau đấy đăng tải các bức ảnh của mình lên theo dạng ‘ghim’ (trong Pinterest còn được gọi là các ‘Pin’). Bạn có thể tạo các bộ sưu tập hình ảnh theo các lĩnh vực, sở thích hoặc các chủ đề riêng biệt trên Pinterest của mình.
Tại thời điểm này, content dạng hình ảnh đang dần trở thành thế mạnh mang đến thành công cho các hoạt động marketing, chính thế nên mang xã hội Pinterest dần được nhiều đơn vị để tâm và đầu tư.
10, LINKEDIN
Linkedin là một mạng xã hội dành riêng cho hội làm business và tìm việc làm. Ngoài ra, đây cũng là nơi để mọi người chia sẻ những nội dung bài viết chất lượng theo từng ngành nghề không giống nhau, xây dựng thương hiệu cá nhân và kết nối doanh nghiệp với nhau.
Linkedin đã trở thành nơi để các doanh nghiệp thiết lập tư tưởng lãnh đạo và quyền lực của họ trong ngành, từ đấy lôi cuốn được không ít các nhân tài đến công ty của mình.
Để giúp fanpage của công ty trên Linkedin có nhiều lượt follows, chúng ta hãy viết blog và đăng bài lên kèm theo ảnh bìa thương hiệu.
Linkedin cũng cho phép những nhà bán hàng có cơ hội quảng cáo đến các hộp thư cá nhân và các quảng cáo hiển thị ở bên cạnh trang hoặc newsfeed.
Với top những trang social đã liệt kê ở trên, hi vọng bạn có thể chọn lựa được những kênh chính để phát triển thương hiệu của mình. Chúc các bạn thành công!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: 7 phương pháp giúp bạn hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm
Xem thêm: Tổng hợp kỹ năng cách trả giá khi mua nhà hiệu quả nhất 2020
Xem thêm: Kỹ năng quản lí thời gian – 11 phương pháp hiệu quả nhất!
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: markdao.com.vn, blog.webico.vn, asialion.vn