Khách hàng là cốt lõi của mọi ngành dịch vụ cũng như kinh doanh. Biết cách nắm bắt khách hàng là nắm bắt được con đường thành công. Hôm nay quanlykho sẽ hướng dẫn cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất cho bạn nhé.
Quyền lực của khách hàng
Hiện nay người sử dụng được xem là thượng đế. Đã qua rồi thời của những suy nghĩ đáp ứng các yêu cầu của người tiêu dùng có nghĩa là đang hỗ trợ họ. Các trung tâm dịch vụ người tiêu dùng đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường và dĩ nhiên người tiêu dùng luôn ước muốn được thực hiện việc với những nhân viên chuyên nghiệp và có khả năng. Dù cho bạn đang nói chuyện với người sử dụng qua điện thoại thường thấy gỡ trực tiếp, các hướng dẫn sau có thể giúp bạn tạo được ấn tượng tốt và phục vụ được những điều người tiêu dùng đang mong đợi.
XEM THÊM Hướng dẫn cách vượt qua khó khăn trong kinh doanh hiệu quả nhất
Giúp đỡ khách hàng nhiệt tình
Mình là con gái, xe lead của mình rất nặng và đấy là lý do tại sao mình cực kì thích những cửa hàng nào mà có khả năng giúp mình dắt x era, dắt xe vào.
Dù chỉ là giúp đỡ khách mang hàng ra xe hay giản đơn là mở cửa giúp người đang mang hàng nặng trên tay thì một thông điệp bài bản đấy là bạn sẵn sàng giúp đỡ họ và ấn tượng này sẽ hằn sâu vào tâm trí người sử dụng. Và tất nhiên, nó sẽ khiến họ quay trở lại với bạn vào lần sau.
Chuẩn bị trước cho câu chuyện của bạn
Cần phân biệt bài bản ăn nói trong kinh doanh và đời sống. Trong kinh doanh, cần sự chuẩn xác và rõ ràng, vì lẽ đó để không làm phung phí thời gian và có thể làm chủ cuộc nói chuyện bạn nên chuẩn bị trước cho câu chuyện của mình. Bạn hãy chuẩn bị những câu hỏi bạn mong muốn hỏi khách hàng và chuẩn bị trước những câu trả lời mà người sử dụng có khả năng sẽ hỏi bạn. Điều này có thể giúp bạn tự tin hơn khi đứng trước đối tác của mình cũng như bí quyết giúp cho đối tác đề cao về bạn.
Hãy đưa ra lời khuyên đúng thời điểm
Giao tiếp trong kinh doanh đòi hỏi bạn phải là người nhanh nhạy trong việc nắm bắt thông tin truyền đạt từ đối tác. Do đó, khi đối tác của bạn nói lên suy nghĩ, ý định của họ bạn hãy lắng nghe cẩn thận để chắc chắn rằng đã hiểu sâu những gì họ muốn truyền đạt, sau đấy hãy từ tốn đưa rõ ra lời khuyên nếu như họ muốn được nghe một lời phàn nàn của bạn. Đừng vội vàng đánh giá suy xét của đối phương, bất kể theo bạn đó là một ý tưởng tồi và bạn có ý tưởng hay hơn.
Nhân viên kinh doanh đừng chỉ biết nói và nói
Cần bình tâm nói, tránh biến cuộc trò chuyện thành cuộc thi hùng biện. Việc bàn cãi với người xung quanh cũng là điều quan trọng, tuy nhiên, bạn nên biết khi nào mình cần tranh biện, khi nào không để có thể ăn nói vượt trội hơn trong bán hàng. Bạn có thể đăng ký khóa học Kỹ năng giao tiếp cư xử thông minh để nâng cao kỹ năng ăn nói của mình.
Hiểu sâu thông điệp của người nói
Hãy nhớ rằng những gì người xung quanh nói và những gì con người nghe có thể hoàn toàn khác nhau! Mọi sự chắt lọc, giả định, phê phán cũng giống như tin tưởng mang màu sắc cá nhân của chúng ta có khả năng sẽ bóp méo những gì chúng ta nghe được.
Thay vì nói ”Bạn nên làm thế này”, bạn cần phải sử dụng một số bí quyết nói khác thể hiện rõ sự tôn trọng của mình, chẳng hạn như như ”một cách khá khả thi là..” hoặc ” có một cách đã giúp tôi trong trường hợp giống như thế này là X. Nếu như bạn tưởng tượng nó sẽ giúp ích được cho bạn thì tôi rất vui lòng chia sẻ với bạn điều đó”.
Điều gì có thể khiến cả hai người cùng yêu thích thú (ví dụ như việc gỡ rối một nỗi lo nào đó)? Một bí quyết để bắt đầu khám phá ra điểm tương đồng chủ đạo là việc share các dự định thầm kín của mình- ví dụ như bạn có khả năng nói: “Dự định của tôi khi chia sẻ với bạn về điều này chính là để giúp bạn thành công trong dự án này”.
Sử dụng ngôn từ tiêu chuẩn và chính xác
Bạn nên biết ngôn ngữ dùng ăn nói trong kinh doanh cần sự chuẩn mực và chính xác. Không phải cứ nói nhiều mới thể hiện bạn là người hiểu biết hay làm chủ cuộc trò chuyện, mà bạn phải cần biết khi nào cần nói và khi nào không. Ngôn ngữ giao tiếp trong kinh doanh cũng cần lịch sự và trang trọng hơn một cuộc trò chuyện bình thường khác.
Hướng tới lần bán hàng kế tiếp.
Gần 85% các vụ mua bán xảy ra thông qua con đường truyền miệng: “Chúng là kết quả của việc một ai đấy nói với bạn bè hoặc đồng nghiệp rằng có thể mua một sản phẩm hoặc dịch vụ nào đó bởi chủ đạo họ đã từng có được sự hài lòng”. Vì vậy, cần tập trung tạo ra các vụ mua bán trong tương lai với mỗi người sử dụng. &Ldquo;Tất cả những việc bạn làm đều phải hướng đến các lần mua bán tiếp theo”.
Ai mới bắt đầu kinh doanh cũng sẽ có những phức tạp chắc chắn, nhất là việc bạn tiếp cận tới khách hàng ngay từ lần đầu tiên. Bạn có khả năng gia tăng hơn nữa phần trăm thành công trong các lần sale bằng việc tìm hiểu hết mức có thể về người có khả năng mua hàng của bạn, đặc biệt tập trung nghiên cứu các mong muốn của họ.
Giải quyết các khiếu nại của khách hàng
Nếu như phải giải quyết các tình huống khó khăn, giữ bình tĩnh và kềm chế cảm xúc là điều tối quan trọng. Xét trên nhiều phương diện, một lời phàn nàn của người tiêu dùng chính là cơ hội để bạn có thể sắp xếp tốt đẹp lại Tất cả mọi thứ. Bất kỳ người tiêu dùng nào khi được giải quyết các khiếu nại này sẽ trở thành trung thành với sản phẩm hay dịch vụ của công ty.
Tỏ ra tích cực
Nếu như bạn đang ở vị trí quan trọng nhất của cuộc ăn nói, việc duy trì được các thái độ tích cực là điều tất yếu. Chúng được phản ánh ngay trong giọng nói và bí quyết xử sự của bạn với người khác. Điều này không chỉ hỗ trợ bạn cảm nhận thấy dễ chịu mà còn nhận được các đánh giá tốt từ người sử dụng.
Một doanh nhân cực kì có tiếng trên toàn cầu khi được đặt câu hỏi về 3 nhân tố tối quan trọng gây ra thành công trong kinh doanh đã giải đáp đấy chủ đạo là: “Giao tiếp, giao tiếp và ăn nói.”
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: sapo, careerbuilder, …)
XEM THÊM Tổng hợp những bài học trong kinh doanh hay trong cuộc sống cho bạn