Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, nhưng để kinh doanh hiệu quả cần có những chiến lược và kế hoạch cụ thể. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc đó thì hôm nay quanlykho sẽ hướng dẫn cách lập kế hoạch kinh doanh cho bạn nhé.
Lên ý tưởng kinh doanh độc đáo
Ý tưởng tương tự như linh hồn khi mà bạn bắt đầu lập bản kế hoạch bán hàng, đó là một nền tảng để bạn thành công, là mục đích mà bạn muốn tạo ra. Chính vì thế bước thứ nhất trước khi lập bản kế hoạch kinh doanh chi tiết là hãy tạo ra cho mình một ý tưởng thật độc đáo. Đừng ngại nó điên rồ hay viển vông, không ai đánh thuế giấc mơ, điều cốt yếu là cách bạn hiện thực hóa giấc mơ ấy ra sao thôi. Như ai đã từng nghĩ thế giới con người có thể kiểm soát bầu trời cho đến khi anh em nhà Wright sáng tạo ra máy bay? Chính vì thế khi bắt đầu viết kế hoạch kinh doanh hãy tìm một cảm hứng tiềm năng, ít “đụng hàng” nhất, việc làm này quyết định tới hơn 50% phần trăm thành công của bạn.
Chiết suất và phân tích thị trường
“Biết địch biết ta, trăm trận trăm thắng”, thương trường là cuộc chiến khốc liệt giữa hàng trăm kẻ đối đầu không giống nhau, mong muốn vươn lên bạn buộc phải hiểu rõ mọi yếu tố môi trường xung quanh, đây là một bước cực kì quan trọng trong bí quyết lập bảng kế hoạch bán hàng mà bạn phải cần nhớ. Bạn cần hiểu về thị trường mình nhắm tới, hiểu tập khách hàng mục tiêu của mình, hiểu đối thủ, hiểu lĩnh vực bán hàng. Hãy trang bị cho mình đầy đủ kiến thức nhất có thể!
Xác lập mô hình tổ chức bán hàng
Bạn có một cảm hứng thực sự vĩ đại, có một kế hoạch thực sự to lớn, và liệu bạn có làm được một mình? Không đúng không, bạn cần người cùng chung chí hướng, bạn cần những nhân sự chuyên ngành không giống nhau. Lúc này bạn chẳng thể để Mọi thứ loạn lên được, bạn phải cần tạo lập bản kế hoạch kinh doanh trong đó hệ thống phân chia hợp lý, có sự phối hợp giữa có phòng ban để sản sinh ra hiệu quả tốt nhất. Hãy xác lập mô hình kinh doanh của mình!
XEM THÊM Hệ thống quản lý thông tin trong doanh nghiệp
Xác định đối tượng
Nếu như bạn có chiến lược thu hút các người đầu tư, bạn cần xây dựng một kế hoạch thích hợp. Các nhà đầu tư bên ngoài, có khả năng là những người bạn hay các thành viên trong gia đình cho đến các ngân hàng hay người đầu tư mạo hiểm, sẽ đầu tư bằng việc cho vay, mua cổ phiếu hoặc kết hợp cả hai bí quyết. Lựa chọn mức độ hiểu biết của họ và những gì họ mong đợi từ một dự án đầu tư tiềm năng. Hãy nhớ nhà đầu tư luôn quan tâm đến bốn điều sau:
1. Sự tín nhiệm – Bạn tạo dựng niềm tin bằng việc thể hiện bản thân thông qua bí quyết cư xử và đạo đức của mình, vì vậy kế hoạch kinh doanh của bạn cũng cần thể hiện những phẩm chất đấy.
2. Sự hiểu biết về mô hình kinh doanh– hoạt động của bạn là trình bày rõ ràng vai trò, đặc điểm của mặt hàng và cách bạn sẽ tạo ra lợi nhuận. Bạn có khả năng phải điều chỉnh kế hoạch sao để phù hợp với đối tượng của mình: những người đầu tư bình thường có khả năng sợ các thuật ngữ chuyên ngành, trong thời gian các người có chuyên môn đầu tư có thể sẽ muốn được nghe về nó.
3. Tự tin về tài chủ đạo – Hãy nêu rõ những rủi ro đầu tư trong công việc kinh doanh của bạn. Bên cạnh đó, cho các người đầu tư thấy rằng bạn có khả năng bồi thường cho họ – dù cho công việc kinh doanh của bạn thành công hay thất bại.
4. Lợi nhuận đầu tư lớn – Trong giai đoạn 1928-2007, lợi nhuận từ cổ phiếu tính theo cấp số nhân (hàm mũ) là 9.8%, trong thời gian trái phiếu kho bạc thời hạn 10 năm là 5%. Lợi nhuận vốn chủ sở hữu tư nhân còn khó đo đạc hơn, tuy nhiên nhìn bao quát các người đầu tư mơ ước phần lãi từ 2-5% trên tổng lợi nhuận của thị trường vốn sở hữu công trong mọi ngành. Lợi nhuận trên vốn chủ có được của tổ chức mới phải nằm trong phạm vi vốn cổ phần tư nhân.
Thường thường, các nhà đầu tư sẽ mơ ước đạt được một tỷ suất lợi nhuận nội bộ nhất định. Công việc của bạn là chắc chắn lợi nhuận dự kiến phải tương đương với những công ty khác cùng ngành.
Lên kế hoạch sale – truyền thông
Doanh số là tiêu chí giúp công ty duy trì hoạt động ổn định và marketing là bí quyết để giúp bạn sở hữu doanh số đấy. Hãy bỏ qua suy xét công ty nhỏ thì không cần bộ phận truyền thông đi. Toàn bộ các công ty hiện giờ đều cần đến truyền thông nếu muốn đi lâu dài. Bạn có sản phẩm, dịch vụ chất lượng tuy nhiên không ai biết tới thì sẽ chẳng thể bán được hàng. Một kế hoạch sale – truyền thông luôn phải đáp ứng các yếu tố sau đây:
- Kênh quảng bá và bán mặt hàng, dịch vụ
- Target doanh thu và KPI để đạt được con số doanh thu ước muốn
- Quá trình và tiền bạc khai triển
Kế hoạch tài chính
Nếu như ví công ty như cơ thể chúng ta thì dòng tiền chính là máu của cơ thể ấy.
Công ty sẽ chết nếu như dòng tiền không lưu thông xuyên suốt toàn bộ cơ thể. Vì thế đây là nỗi lo đặc biệt đặc biệt và cần phải được suy xét, tính toán cẩn thận. Bạn không được vội tin vào những lời nói như “Kinh doanh 0 đồng”, “Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng”,… Tôi không khẳng định là không có trường hợp vài người họ có khả năng có một sự nghiệp từ chỗ không hề có gì. Tuy vậy, số lượng những người làm đươc không nhiều .
Ngay từ đầu, bạn phải cần xác định được số vốn mình bỏ ra là bao nhiêu (vốn tự thân hoặc vốn vay), thời gian bán hàng có thể hoàn lại vốn, các bước để sử dụng nguồn vốn như thế nào cho tốt nhất nhất,…
Hành động chiến lược
Ý tưởng có trong suy xét của bạn và bảng chiến lược chỉ là những dòng chữ trên giấy. Bạn sẽ không có gì nếu không bắt tay vào thực hiện nó. Ở công đoạn này, bạn phải cần phụ thuộc vào mục tiêu lớn nhất để tìm ra những mục đích nhỏ để đi đến được mục đích lớn nhất đấy. Đặt ra các công việc cần hành động và thời gian hoàn thành của từng mục đích nhỏ. Sau đấy đo đạc tính đạt kết quả tốt của mục đích đó và thay đổi cho các mục tiêu tiếp theo.
Đừng quá tập trung về các mục đích lớn, khi bán hàng nhỏ, hãy tích tụ các mục đích trước mắt, hoàn thành chúng rồi hãy tưởng tượng đến các hướng đi xa hơn.
XEM THÊM Tổng hợp bí quyết giúp bạn học cách suy nghĩ tích cực hiệu quả nhất 2020
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: sapo, saga, dichvuvanphongao)