Một trong những yếu tố quyết định liệu sản phẩm có được người tiêu dùng đón nhận hay không chính là bởi thiết kế bao bì, tem nhãn của sản phẩm đó có đẹp, có chuyên nghiệp hay không. Dù đó có đơn giản là vỏ một hộp bánh, hoặc là vỏ lon bia, chai nước hàng ngày bạn vẫn mua ngoài siêu thị, tất cả đều đã được nghiên cứu và thẩm định kỹ lượng bởi các nhãn hàng thương hiệu trước khi đem đi sản xuất hàng loạt.
Sản phẩm của bạn là gì?
Câu hỏi đơn giản nhất đúng không? Bạn đang bán sản phẩm gì? To nhỏ ra sao? Được làm bằng chất liệu gì? Nó có tinh xảo hay không?
Câu hỏi này sẽ giúp bạn xác định loại hình vận chuyển cần thiết cho sản phẩm của mình. Ví dụ như, các sản phẩm tinh xảo, dễ vỡ sẽ phải cần phương pháp vận chuyển yêu cầu độ an toàn cao hơn, đồng thời những sản phẩm lớn với kích thước lạ lùng thì lại cần các bao bì phù hợp nhất định.
Ai là đối tượng mua hàng?
Sản phẩm của bạn được sử dụng bởi nam giới, nữ giới hay cả hai? Người lớn hay trẻ nhỏ? Đối tượng khách hàng chính có quan tâm tới vấn đề môi trường hay không? Thu nhập của họ cao, trung bình hay thấp?
Thiết kế bao bì sản phẩm bắt buộc phải thu hút tệp khách hàng tiềm năng nhất của chúng, do đó xác định được ai sẽ là khách hàng của bạn là việc quan trọng trước khi bắt tay vào thiết kế. Những sản phẩm cho người già có lẽ phải cần những đoạn chữ lớn. Thêm vào đó, những người có thu nhập cao thì lại yêu cầu sản phẩm phải có độ tinh tế, sang trọng nhất định mới quyết định mua hàng.
Khách hàng mua sản phẩm của bạn như thế nào?
Khách hàng mua sắm sản phẩm của bạn trong siêu thị? Trong cửa hàng? Hay online?
Bạn chắc chắn sẽ có những suy nghĩ khác nhau về thiết kế bao bì của mình nếu chúng được bán qua online hoặc bày tại cửa hàng.
Sau khi đã trả lời được hết 3 câu hỏi, việc bạn cần làm tiếp theo đó chính là.
Thu thập thông tin
Yêu cầu về thương hiệu
Sản phẩm thường sẽ là đại diện cho hình ảnh của thương hiệu. Nếu như bao bì của bạn phải thể hiện được một số đặc tính cần thiết, hãy đảm bảo rằng bạn đã thu thập đầy đủ các thông tin trước khi bắt đầu:
1. Màu sắc
2. Fonts chữ
3. Logo
Nội dung thể hiện trên bao bì
Bạn cũng cần xác định trước các thông tin cần thể hiện trên thiết kế bao bì. Tùy thuộc vào ngành và sản phẩm kinh doanh, sẽ có những thông tin mà bạn bắt buộc phải đưa lên:
Nội dung sản phẩm
Bao gồm toàn bộ tên sản phẩm đến miêu tả sản phẩm hoặc những từ kêu gọi hành động mua hàng.
Hình ảnh
Hình ảnh tốt có giá trị bằng ngàn lời nói
Các ký hiệu, biểu tượng
Phụ thuộc vào sản phẩm/ ngành nghề, bạn sẽ phải thêm vào các đoạn barcode, thông tin dinh dưỡng, biểu tượng hợp pháp,…
Các thông tin khác
Một số sản phẩm như thức ăn hay mỹ phẩm sẽ có những thông tin thêm như hạn sử dụng hay số lượng lô hàng.
Phong cách thiết kế
Nghiên cứu trước một số phong cách trước khi bắt tay vào thiết kế bao bì là một ý tưởng không hề tồi. Thu thập những mẫu bao bì sản phẩm bạn thích, chụp hình lại khi bạn tới những cửa hàng, siêu thị, sau đó đem về tham khảo ý tưởng.
Nhưng hãy nhớ rằng, có thể việc bạn yêu thích màu sắc này, hoặc kiểu font chữ này, nhưng chưa chắc khách hàng mục tiêu của bạn đã thích, mà ở đây bạn lại mong muốn bán sản phẩm của mình cho khách hàng. Do đó hãy đứng trên con mắt và thẩm mỹ của nhiều người để quyết định lựa chọn phong cách thiết kế bao bì sản phẩm của mình.
Điều cần cân nhắc khác đó chính là chất liệu cho bao bì trước khi bắt tay vào thiết kế.
Ngân sách
Tùy thuộc vào từng chất liệu, kích thước mà giá thành của mỗi bao bì sản phẩm sẽ khác nhau. Hãy tham khảo từ 5-10 đơn vị chuyên in ấn bao bì để biết được mức giá tốt nhất cho mình nhé.
Xem thêm: Tác dụng của xây dựng chính sách bảo mật thông tin trong doanh nghiệp mới nhất 2020
Quy trình thiết kế Bao Bì chuyên nghiệp
#Bước 1: Hãy hiểu và yêu sản phẩm chứa đựng
Chúng tôi quan niệm rằng, thiết kế bao bì tốt phải xuất phát từ trái tim của người họa sĩ, được kết nối với khối óc và các giác quan của hoạ sĩ thiết kế, phải hiểu sản phẩm chứa đựng trong bao bì được tạo ra với:
- Đối tượng khách hàng mua và sử dụng sản phẩm là ai? Họ thích và muốn gì?
- Mục đích sản phẩm được tạo ra và cuộc đời của nó
- Điểm mạnh và nổi bật của sản phẩm là gì?
Người hoạ sĩ phải được trải nghiệm và phân tích những điểm trên, sau đó phải thể hiện được tình yêu với sản phẩm bên trong bằng cách trả lời một bảng câu hỏi do chúng tôi đặt ra để kiểm soát “sự hiểu” của các họa sĩ thực hiện trong dự án, đôi khi có một vài họa sĩ phải trả lời tới 3 hoặc 4 lần mới thực sự bước vào giai đoạn kế tiếp.
#Bước 2: Nghiên cứu và đưa ra trải nghiệm “khui hộp” mở sản phẩm
Chắc hẳn nhiều quý vị đang nghĩ, khi đã hiểu sản phẩm và thực sự yêu nó, họa sĩ thiết kế bao bì có thể bắt tay vào việc thiết kế luôn? Không, chúng tôi thực hiện theo tư duy của một người thiết kế cầu toàn và tỉ mỉ và thấu hiểu đối tượng sử dụng. Và việc tiếp theo chúng tôi yêu cầu các hoạ sĩ thiết kế tham gia dự án đó là “vẽ khuôn bế”, chúng tôi sẽ vẽ tay và vẽ chì để phác thảo ý tưởng nhanh và táo bạo nhất.
Vẽ khuôn bế là một thuật ngữ trong thiết kế bao bì, giải thích dễ hiểu hơn đó chính là vẽ nên các hộp chứa đựng sản phẩm bao gồm:
- Hình dáng của bao bì phải khách biệt và sáng tạo
- Cách thức mở bao bì tạo trải nghiệm tốt nhất khi mở và sử dụng
Sau một vài cuộc họp, đấu tranh và lựa chọn nhóm với nhau, thường thì chúng tôi sẽ chọn từ 2 tới 3 mẫu khuôn bế để phát triển, đôi khi chỉ có 1, vì đó là ý tưởng tuyệt vời và thực sự tốt.
#Bước 3: Đi tìm điều khác biệt
Ở bước này là điều mà các bạn đọc đang nghĩ chúng tôi sẽ thực hiện ở bước số 2 đó, tuy nhiên tuỳ vào từng dự án thiết kế bao bì, chúng tôi sẽ tìm hiểu về:
- Lịch sử ra đời
- Tính truyền thống
- Biểu tượng văn hoá
- Văn hoá phát triển
- Xu hướng, tâm lý người dùng
- Xu hướng hiện đại
- …
Sau khi nghiên cứu và tìm được hướng phát triển phù hợp nhất, các hoạ sĩ thiết kế sẽ bước tới công đoạn phác thảo ý tưởng thiết kế bao bì trên giấy vẽ, thường được gọi là sketch, là những nét vẽ nhanh, đôi khi là nguệch ngoạc kèm với các chú thích và hình ảnh dễ hiểu để các nhóm chùng thảo luận và lựa chọn.
Ở giai đoạn này chúng tôi cũng sẽ chọn 3 phương án tốt nhất để tiến tới bước kế tiếp, phát triển trên máy vi tính..
#Bước 4: Hãy làm nó trở thành hiện thực
Đây là bước mà các hoạ sĩ của chúng tôi yêu thích nhất, ngồi vào máy tính thể hiện bao bì với màu sắc, hình ảnh, chữ viết, mọi yếu tố đồ hoạ trên mẫu thiết kế bao bì đều được cân nhắc kỹ lưỡng và tuân thủ theo nguyên tắc “Hãy làm nó đơn giản nhưng đầy ý nghĩa”.
#Bước 5: Phối cảnh, lựa chọn vật liệu và trình bày.
Ở bước này chúng tôi sẽ lựa chọn vật liệu in ấn, đôi khi có sự sáng tạo về chất liệu mới, kết hợp các chất liệu với nhau hoặc chúng tôi sử dụng lại những vật liệu đã thất truyền trong quá khứ, từng được sử dụng nhưng bị quét qua của bánh xe công nghệ, nhưng nó lại là một điểm khác biệt.
Phối cảnh giả lập trên máy tính là bước trình bày kết hợp giữa hoạ sĩ thiết kế 3D với công nghệ tạo hình từ bước 2 kết hợp với thiết kế bao bì ở bước 4, chúng tôi cố gắng mang tới khách hàng hình ảnh gần với thực tế nhất trước khi tới bước làm mẫu thử.
#Bước 6: Sản xuất thử và điều chỉnh
Ở bước này chúng tôi sẽ làm việc với những đơn vị in ấn uy tín và kinh nghiệm nhất ở Việt Nam để mang tới sản phẩm thực, để trên bàn gần nhất với bản sản xuất hàng loạt, sau đó chúng tôi sẽ nhận phản hồi điều chỉnh, và sản xuất hàng loại theo quy cách chúng tôi đã tư vấn.
#Bước 7: Xong chưa phải là chấm dứt
Mọi thiết kế bao bì được thực hiện, chúng tôi đều xem đó là “đứa con tinh thần” của tập thể Công ty, chúng tôi sẽ theo dõi vòng đời của nó, đôi khi chúng tôi sẽ khảo sát và đề xuất điều chỉnh, nếu đứa con của chúng tôi và khách hàng đi trệch quỹ đạo đã tính toán ban đầu.\
Những nguyên tắc in bao bì giấy đựng thực phẩm chất lượng
Giấy ivory
- Có định lượng ở khoảng 230 đến 250g/m2. Loại giấy này sở hữu những đặc điểm:
- Độ bám mực tốt
- Một mặt láng mịn một mặt sần sùi
- Với các đặc điểm trên, giấy Ivory được ứng dụng cho in bao bì đựng thực phẩm (đồ ăn, thức uống…)
Giấy ivory
Giấy bristol
Định lượng ở mức tương đương như giấy ivory. Loại giấy này sở hữu các tính năng:
- Độ bám mực vừa phải
- Độ mịn tốt
- Bề mặt láng bóng
- Giấy bristol được ứng dụng nhiều trong in bao bì đựng dược phẩm (thuốc) và nhiều loại thực phẩm khác.
Giấy bristol
Giấy duplex
Có định lượng giấy trên 300 g/m2. Khác với giấy ivory hay giấy briton, loại này có đặc điểm:
- Một mặn mịn và trắng, mặt còn lại nhám và sẫm
- Độ bám mực tương đối
- Duplex được ứng dụng cho in bao bì đóng gói dạng thực phẩm hộp có kích thước lớn, độ cứng cao, chắc chắn.
Giấy duplex
Giấy couche
Được sử dụng rộng rãi trong ngành công nghiệp in bao bì giấy, túi giấy, hộp giấy thực phẩm bởi các tính năng vượt trội:
- Định lượng giấy trong khoảng từ 90 đến 300g/m2
- Độ bám mực cực tốt
- Hai mặt giấy đều trắng và mịn
Đây là lựa chọn số 1 với nhiều doanh nghiệp trong hành trình tìm kiếm giải pháp đóng gói bao bì hoàn hảo nhất.
Giấy couche
Như vậy, mỗi chất liệu giấy sẽ đáp ứng những công năng cũng như có những ứng dụng cụ thể khác nhau. Nếu doanh nghiệp của bạn đang tìm kiếm giải pháp đóng gói cũng như quảng bá sản phẩm của mình, đừng ngần ngại tìm đến một địa chỉ in ấn bao bì giấy uy tín để được tư vấn, hướng dẫn tận tình.
Đáng chú ý: Quản lí kho hàng là gì? Quy trình quản trị kho hàng trong doanh nghiệp
Nếu còn thắc mắc vấn đề gì trong bài viết trên, vui lòng để lại phản hồi bên dưới. Đội ngũ quanlykho.vn sẽ tích cực trả lời những phản hồi của các bạn. Chúc các bạn thành công.
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit