Hiện nay, CV là phần không thể thiếu của bất kì ai trong quá trình ứng tuyển và tìm việc làm. CV được coi là cánh cửa đầu tiên mà bạn phải vượt qua để tìm được công việc mơ ước. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong việc viết CV để chinh phục các nhà tuyển dụng khó tính, hãy để chúng tôi hướng dẫn bạn Cách viết CV hiệu quả nhất nhé!
Để viết CV xin việc hoàn hảo và gây ấn tượng, thuyết phục, bạn nên có cái thứ mà nhà tuyển dụng cần chứ không phải thứ bạn có. Đó là nguyên tắc đầu tiên bạn cần nắm vững để mở màn cho chặng đường xin việc khá khó khăn trước mắt. Một CV xin việc thuyết phục hành trang trước tiên và hết sức quan trọng bạn có để gửi đến cho nhà tuyển dụng nhân sự đối với những người mới ra trường. Những việc trước tiên cần thực hiện đấy là tìm hiểu về nhà phỏng vấn nơi bạn gửi CV xin việc, phải biết họ cần gì, mong muốn gì ở các ứng viên.
Cách viết CV bài bản
Để có hồ sơ xin việc ấn tượng thực sự thì bạn cần phải biết điểm mạnh bạn có phù hợp nhất với công ty, với vị trí bạn mong muốn ứng tuyển, tận dụng điểm mạnh đó một cách triệt để nhất để nếu trong CV xin việc.
Thông tin của một CV xin việc hiệu quả, bài bản bao gồm:
1. Thông tin cá nhân
Họ và tên, giới tính, năm sinh, địa chỉ liên lạc, email, số điện thoại.
Nên: Chọn một mail “nghiêm túc”, VD như nguyenvana@yahoo.com (hoặc @gmail.com) hoặc một mail tương tự kiểu như thế để dùng xin việc làm cũng giống như sử dụng lâu dài trong quá trình làm việc sau này.
Không nên: sử dụng những mail kiểu cobengocnghech@… Meocondethuong@… . Những mail như vậy sẽ gây mất cảm tình ngay từ cái nhìn trước tiên của nhà phỏng vấn, dễ dàng vì họ cảm thấy bạn không nghiêm túc và thấy bị coi thường.
2. Mục đích nghề nghiệp
Đây là phần nội dung xuất hiện ngay phía dưới chi tiết liên hệ, và cũng là bước tiếp theo nhà phỏng vấn đọc về bạn, vậy nên nó cần phải thu hút sự chú ý của họ ngay lập tức. Đây có thể được gọi là một “tuyên bố cá nhân”, mang đến cho người đọc cái nhìn bao quát nhất:
– Bạn là ai?
– Những gì bạn có thể mang đến công ty?
– Mục đích nghề nghiệp của bạn?
Và chú ý, hãy viết thật NGẮN GỌN và chính xác, không cần đi vào kỹ càng vào bất kỳ chi tiết nào.
3. Học vấn
Cao học (Đại học), chuyên ngành, năm tốt nghiệp, các khóa ngắn hạn có liên quan.Thành tích nổi bật, cho kèm bằng khen (nếu có). Các văn bằng chứng chỉ liên quan tới yêu cầu công việc mà bạn ứng tuyển như: tin học văn phòng, bằng tiếng anh ( A, B, C, toeic…)
Nên:
– Đề án, nghiên cứu khoa học nếu có…(có liên quan đến vị trí ứng tuyển).
– Các khoá học nâng cao kỹ năng, đào tạo nghiệp vụ (nếu có).
Không nên:
– Đưa quá trình học tập từ cấp 1, cấp 2.
4. Kinh nghiệm làm việc và thành tích
Các thông tin đi kèm dưới mỗi vai trò bạn đã trải qua không nên quá đơn giản chỉ là một bản tóm tắt mô tả công việc trước đó.Hãy nêu rõ vị trí, công việc và các thành quả đạt được trong công việc, bạn đã làm những gì để được thành quả đó.Thêm kinh nghiệm bán thời gian hoặc tình nguyện. Nếu bạn mới ra trường chưa từng đi làm thì những kinh nghiệm trong công tác trường lớp, đoàn hội, đi làm thêm, partime cũng nên đưa vào để nhà tuyển dụng có thể đánh giá được sâu hơn kĩ năng và con người của bạn. Hãy làm nổi bật các hoạt động bạn đã từng tham gia/tổ chức, nhất là khi những hoạt động đó có liên quan trực tiếp đến công việc bạn đang ứng tuyển.
Đây là phần cực kì quan trọng trong CV xin việc của bạn vì nó thể hiện những điều bạn đã làm được, cá tính con người bạn.
Nên:
– Liệt kê theo thứ tự thời gian, công việc làm gần đây nhất nêu trước các công việc trước đó.
– Đưa ra minh chứng cụ thể, hoặc số liệu xác thực ( ví dụ doanh thu tăng bao nhiêu %, kiếm về bao nhiêu khách hàng …).
– Chọn lọc các công việc ghi trong CV, nên liên quan đến vị trí đang ứng tuyển.
Không nên:
– Nêu các công việc làm ngắn hạn (nhỏ hơn 6 tháng) ngoại trừ khoá thực tập.
– Đưa quá chi tiết những công việc nhỏ nhặt như (in tờ rơi, pha trà, ….).
– Mô tả dài dòng, không phân chia ý.
5. Các kỹ năng có liên quan tới công việc mà bạn cần có trong CV xin việc thông dụng:
Kỹ năng giải quyết vấn đề.
Kỹ năng giao tiếp – kỹ năng thuyết trình.
Kỹ năng quản lý thời gian.
Kỹ năng quản lý dự án.
Kỹ năng làm việc nhóm…
Các kỹ năng này nên liên quan tới công việc bạn đang ứng tuyển, không nêu một cách sáo rỗng mà nên chứng minh nó qua các hoạt động, công việc bạn đã làm và nghĩ xem bạn có kỹ năng đó nhờ đâu hay đã được ứng dụng vào công việc gì rồi.
Nên:
– Nhờ những người có uy tín, học vị hoặc cấp trên xác nhận thông tin giúp bạn.
– Nêu đầy đủ thông tin người tham chiếu bao gồm: họ tên, mail, số điện thoại.
Không nên:
– Nêu thông tin không chính xác người tham chiếu.
6. Sở Thích
Phần này cũng góp phần thể hiện con người, cá tính riêng của bạn, nên trình bày chính xác với thực tế con người bạn và phù hợp với công việc bạn ứng tuyển. Đừng nên ghi kiểu bạn thích đọc sách nhưng thực tế thì không như vậy, tới khi nhà tuyển dụng hỏi tới sách gì?Nhà văn nào?Thể loại nào bạn lại không thể trả lời được thì thật là trớ trêu.
Tạo một CV ấn tượng là cần thiết, tuy nhiên phải thực sự ấn tượng đúng với con người của bạn, không nên tìm cách thể hiện bản thân một cách hoàn mỹ, hình mẫu không đúng với bản chất của mình, điều đó sẽ bị nhà tuyển dụng phát hiện ngay khi đọc CV hoặc phỏng vấn bạn.
7. Thông tin Người tham khảo
Khi bạn mua một món hàng bất kỳ, bạn điều cần những thông tin tham chiếu từ bạn bè, người thân… CV cũng vậy, những thông tin mà bạn đưa đến cho Nhà tuyển dụng, họ cũng cần những thông tin tham chiếu về bạn – từ thông tin Người tham khảo. Khi bạn là người đã đi làm thì Người tham khảo ở đây là Sếp, đồng nghiệp nơi bạn từng làm việc. Hoặc bạn là sinh viên mới ra trường thì Người tham khảo sẽ là Cố vấn học tập, hoặc Giáo viên hướng dẫn luận văn của bạn. Tuy nhiên, nếu thông tin Người tham khảo là cha mẹ, hoặc bạn bè của bạn thì mức độ tham chiếu của bạn không được cao. Cuối cùng, trước khi bạn điền thông tin Người tham khảo vào CV của mình, hãy xin phép họ trước nhé.
Cách viết cv xin việc tiếng Anh chuẩn
Nào, bây giờ hãy chinh phục nhà tuyển dụng với CV của mình thôi!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Kỹ năng quản lí thời gian – 11 phương pháp hiệu quả nhất!
Xem thêm:Mô hình kinh doanh mới trên thế giới hiệu quả cao nhất!
Xem thêm:7 phương pháp giúp bạn hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: topcv.vn, thuthuat.taimienphi.vn, toixinviec.com