Marketing là bộ phận quan trọng không thể thiếu của mỗi công ty. Để làm được công việc marketing hiệu quả bạn phải hiểu rõ về công việc này. Hôm nay hãy cùng quanlykho tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì nhé.
Khái niệm “Price” trong marketing Mix là gì?
Price tức là cái giá, là số tiền người sử dụng trả cho sản phẩm. Giá là một phần đi kèm với chiến lược sản phẩm/thị trường và không đơn giản là một thực thể riêng lẻ. Giá thể hiện thành quả (thường dưới hình thức tiền bạc) mà người tiêu dùng sẵn sàng trả để được thoả mãn nhu cầu. Như vậy ta có khả năng nói một brand bán được giá cao hơn các thương hiệu khác là nhờ tạo ra được nhiều thành quả hơn cho người tiêu dùng.
Cái giá vô cùng quan trọng vì nó sẽ quyết định lợi nhuận và sau đấy là sự sống còn của doanh nghiệp. Thiết kế bao bì hoặc những “chiêu” truyền thông có khả năng lôi kéo người tiêu dùng lưu ý đến sản phẩm, tuy nhiên giá mới là một trong các yếu tố quan trọng quyết định khách hàng có mua hay không.
Giá bán là bí quyết nhà sản xuất “nói chuyện” và recommend với người sử dụng về chất lượng của món hàng. Giá quá thấp vừa không chắc chắn dòng tiền, vừa tạo ác cảm trong người sử dụng (rằng sản phẩm “rởm”); trong khi giá quá cao khiến mặt hàng thua thiệt về sức cạnh tranh so sánh với đối thủ. Vậy nên mới nói kế hoạch và chủ đạo sách giá là cả một nghệ thuật.
XEM THÊM Hướng dẫn cách nén tập tin để gửi mail mới nhất 2020
Định giá hớt váng (Price Skimming)
Giá hớt váng là bí quyết các công ty dùng để có thể tối đa hóa doanh số cho hàng hóa và dịch vụ. Ở mức ban đầu, các doanh nghiệp thường đặt giá ở mức cao và sau đó, họ hạ thấp giá hơn so với hàng hóa của đối thủ trên thị trường.
Một trong các ích lợi của kế hoạch giá hớt váng là nó cho phép doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận ban đầu với những người sử dụng đơn giản chấp nhận giá và sau đấy là giảm giá dần dần để quyến rũ những người tiêu dùng “ham giá rẻ”.
Chiến lược này không chỉ giúp doanh nghiệp chi trả được phần nào những tiền bạc tăng trưởng sản phẩm ban đầu mà còn sản sinh ra một ảo giác về chất lượng và sự độc quyền khi hàng lần đầu tiên ra mắt trên thị trường.
Định giá theo tâm lý (Psychology Pricing)
Kế hoạch định giá theo tâm lý của người tiêu dùng được coi như một hình thức “ảo thuật”, các maketer sử dụng kế hoạch này để đánh vào mặt cảm giác của người tiêu dùng hơn là về mặt logic.
Ví dụ, cài đặt giá của 1 chiếc đồng hồ đeo tay là $199 chứng minh việc quyến rũ nhiều người tiêu dùng hơn là cài đặt giá là $200, thậm chí sự sai biệt thật sự ở đây là cực kì nhỏ. Sự trình bày cho điều này khá đơn giản, bởi vì phần đông tâm lý người sử dụng sẽ dựa vào những con số trước tiên của giá để đi đến quyết định mua hàng. Mục tiêu của định giá theo tâm lý là để tăng thêm mong muốn bằng cách sản sinh ra một ảo giác về giá trị nâng cao cho người sử dụng.
Định giá theo gói (Bundle Pricing)
Với kế hoạch định giá theo gói, công ty sẽ đưa rõ ra giá của mặt hàng thấp hơn khi người tiêu dùng mua nhiều sản phẩm cùng một lúc. Việc định giá hàng theo gói sẽ không chỉ giúp công ty xả được đống hàng hóa tồn kho mà sẽ cho người sử dụng một cảm xúc họ được nhận cực kì nhiều vì công ty đang cho họ những giá trị lớn. Định giá theo gói sẽ vô cùng hiệu quả cho các công ty có hàng đi kèm.
Ví dụ, những sản phẩm như sữa cho trẻ em, nếu như mua theo bịch hoặc theo thùng sẽ được hưởng ưu đãi giá và những thành quả gia tăng khác như đồ chơi, hoặc bình uống nước… tuy nhiên theo đó, doanh nghiệp cũng cần phải chú ý đến việc mình đang chi trả bao nhiêu cho kế hoạch này và so sánh với doanh thu mình đang lãi hay lỗ.
Định giá tiết kiệm (Economy Pricing)
Bí quyết định giá này được dùng cực kì phổ biến từ những nhà doanh nghiệp bổ sung thực phẩm đến những nhà quản lý phân phối bán lẻ. Với kế hoạch này, công ty cắt giảm ít nhất toàn bộ các chi phí liên quan đến truyền thông và sản xuất để ngắm vào những người sử dụng “ham giá rẻ”. Kết quả là, những vị người sử dụng này sẽ mua mặt hàng mà họ cần trong khi không cần cân nhắc quá kỹ càng.
Trong khi kế hoạch định giá tiết kiệm rất hiệu quả đối với những công ty lớn như Wal-Mart hay Target. Công ty nhỏ có khả năng gặp không ít khó khăn nếu ứng dụng kế hoạch này bởi vì nguồn thu của họ rất hạn chế nên việc cho giá quá thấp là điều không thể. Tuy vậy, nếu như một doanh nghiệp nhỏ có thể giảm giá cho những người tiêu dùng thân thiết thì đó có khả năng là một chiến lược xuất sắc.
BAIT PRICING
Chiến lược này thường được coi là là phi đạo đức và có nhiều khi là bất hợp pháp, tuy nhiên các nhà bán lẻ vẫn bắt đầu sử dụng nó. Khi áp dụng kế hoạch này, người ta sẽ quảng cáo một sản phẩm nào đấy ở mức giá rất thấp để lôi kéo người sử dụng, tuy nhiên thường thì mặt hàng này chỉ được bán với số lượng làm giảm. Đôi lúc, doanh nghiệp thậm chí còn không thực sự có được mặt hàng này.
Người tiêu dùng sẽ đổ xô đến các cửa hàng để tìm mua các mặt hàng được truyền thông marketing, và rồi nhận ra nó đã hết hàng. Sau đấy, họ sẽ được người bán khuyến khích mua sản phẩm cũng giống như với giá đắt hơn tuy nhiên đã có sẵn. Quá trình này được gọi là “quăng mồi câu”, khi mà sản phẩm được ads thường phải đặt trước chứ không có sẵn, nên nó thường được xem là bất hợp pháp.
Bait pricing không phải lúc nào cũng biểu hiện sự không đủ trung thực và bất hợp pháp. Quan trọng là bạn cần tiến hành thật cẩn trọng để cam kết người tiêu dùng được đối xử công bằng và trung thực.
LEADER PRICING
Ý tưởng phía sau leader pricing là tăng số lượng người tiêu dùng đến shop. Các mặt hàng được dùng để lôi kéo người tiêu dùng tới cửa hàng được biết đến như là loss leader (lãnh đạo thất bại). Khi người sử dụng đến vào shop để mua các mặt hàng loss leader, thường thì cuối cùng họ cũng sẽ mua thêm các vật dụng khác với nguyên giá bán lẻ. Các nhà bán lẻ kiếm lời từ các giao dịch không nên người tiêu dùng lên kế hoạch trước khi mua loss leader.
CAPTIVE PRICING
Ý tưởng đằng sau captive pricing là một công ty sẽ bán một sản phẩm cơ bản nào đấy với giá thấp hoặc miễn phí cho người tiêu dùng. Tuy vậy, để nhận được phong phú ích lợi (giá bán thấp hoặc miễn phí), người tiêu dùng phải mua các mặt hàng cùng với.
Doanh nghiệp có khả năng sẽ chịu thiệt hại vì giảm giá hoặc cho không sản phẩm căn bản, tuy nhiên bù lại họ kiếm được lợi nhuận tương đối tốt từ các mặt hàng kèm theo. Captive pricing phát huy tác dụng khi trên thị trường không có các mặt hàng có chất lượng tương tự và được bán với cùng một mức giá.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: brandsvietnam, marsal, …)
XEM THÊM Top 10 nhà xe Hà Nội Hải Phòng giá rẻ chất lượng cao