Chiến lược Employee Experience một trong những từ khóa được nhiều nhà quản lý hàng đầu toàn cầu nhắc đến thường xuyên ở thời điểm hiện tại. Vậy Employee Experience là gì? Qua bài viết đưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều thông tin đến bạn đọc, Cùng tham khảo nhé.
Chiến lược Employee Experience là gì?

Theo thống kê từ cuộc khảo sát các nhà quản lý và quản trị nhân sự thế giới của Deloitte, 80% số người tham dự nhận xét EX là một yếu tố cực kì quan trọng trong công ty.
Tuy vậy, cũng trong cùng thăm dò này, chỉ 22% người tham gia cho rằng họ hoàn toàn hiểu EX là gì và phân biệt được chúng với các khái niệm đã rộng rãi khác. Đây chính là một con số vô cùng báo động, đặc biệt là trong bối cảnh mà các công ty đang cần phải nhanh nhạy nắm bắt những xu hướng mới.
EX, bản chất là sử dụng thử, tương tác của một cá nhân đối với công ty trong suốt vòng đời nhân sự (employee life cycle) của mình, gồm có 7 giai đoạn: attract (bị thu hút) – hire (được tuyển dụng) – onboard (nhận việc) – engage (bắt đầu làm việc) – perform (thể hiện) – develop (phát triển) và cuối cùng là depart (nghỉ việc).
Trải nghiệm nhân sự bao gồm những gì?
Môi trường văn hóa
Văn hóa sẽ được định nghĩa theo bí quyết mà một người làm nhận thấy về công việc liên quan đến những gì mà tổ chức chờ đợi ở anh ấy/cô ấy mỗi ngày. Nó được tạo ra bởi cấu trúc công ty, bộ máy phân cấp và lãnh đạo của công ty, và các yếu tố như lương thưởng và lương thưởng cũng đều được xem xét là một phần của môi trường văn hóa.
Trong nhiều năm, văn hóa được xem như khía cạnh độc nhất trong trải nghiệm của cấp dưới. Niềm tin là nếu một nhân viên có mặt và thực hiện công việc thỏa đáng, anh ta hoặc cô ta sẽ cực kì vui khi nhận được mức lương đủ sống và hai tuần nghỉ phép được trả lương mỗi mùa hè. Không luôn phải nói, cách tiếp cận một chiều, lỗi thời này không để lại hiệu lực vì giá trị nhân viên đã thay đổi theo thời gian. Những ngày chỉ tập trung vào văn hóa đã qua.
Môi trường công nghệ
Các công cụ mà nhân sự cần thực hiện việc hoàn thành công việc của họ, gồm có bố cụ và giao diện người dùng, thiết bị di động và máy tính để bàn, v.v.
Môi trường công nghệ là toàn bộ về các công cụ, thiết bị mà nhân sự cần để thực hiện công việc của mình. Nếu bạn thực hiện công việc ở vị trí văn thư hoặc hành chính truyền thống, việc làm này nghĩa là máy tính để bàn, phần mềm, điện thoại di động, tai nghe, thậm chí cả giấy và bút. Những tiến bộ trong công nghệ kỹ thuật số đã điều chỉnh đáng kể bí quyết mọi người thực hiện công việc và khi công nghệ bắt đầu tạo ra những tiến bộ theo cấp số nhân (ví dụ như Trí tuệ nhân tạo, xe tự trị hay phầm mềm trí tuệ nhân tạo – IBM Watson), nó sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến ngành công nghiệp một cách sâu sắc.
Môi trường vật lý

Chiến lược Employee Experience môi trường vật lý là Tất cả mọi thứ bạn có khả năng nhìn, nghe, ngửi, chạm hoặc nếm: đấy là bàn và ghế của bạn; đấy là nghệ thuật trên tường; nó từ bàn ăn chung và những bữa trưa bạn ăn; đó là tiếng ồn từ đường phố bên ngoài cửa sổ của bạn.
Những yếu tố này, bao gồm nhiệt độ, chất lượng không khí và ánh sáng văn phòng, tất cả đều ảnh hưởng đến sự tập trung của nhân viên và ảnh hưởng một cách trực tiếp đến phúc lợi, hiệu năng và năng suất của con người.
Công nhân ưng ý với môi trường vật lý xung quanh của họ đơn giản là có nhiều khả năng thực hiện công việc vượt trội hơn. Vì thế, môi trường vật chất có tầm quan trọng cực kì lớn, quan trọng đối với những nhân sự thực hiện công việc ở bàn thực hiện công việc, người dành nhiều giờ trong đơn vị của họ. Những người phụ trách thiết kế các không gian vật lý cần phải chắc chắn rằng họ cung cấp một không gian tạo động lực kích thích sự sáng tạo và năng suất.
Xem thêm: Áp dụng chiến lược đầu tư chứng khoán nào cho thị trường hiện nay?
Vậy làm cách nào để tốt lên Employee Experience trong doanh nghiệp?
Sản sinh ra môi trường làm việc đồng cảm
Tập trung vào cảm xúc của cấp dưới. Điều này với những công ty lớn, hãy nhờ cậy tới leader. Họ là người tiếp xúc mỗi ngày và bản thân họ cũng cần quan tâm đến nhân sự của mình.
Phát hiện ra cảm giác có thể giúp HR đưa ra phương án ảnh hưởng tới hành vi, hướng nhân sự tới mục tiêu chung của doanh nghiệp. Từ đấy sản sinh ra sự gắn kết, nâng cao hiệu quả làm việc group và sự gắn bó với công ty.
Sự đóng góp không chỉ của HR
Như đã nói, HR không thể một mình thực hiện bởi thời gian, nguồn lực đều có giới hạn. Bởi vậy, thay vì áp lực một mình làm tất, hãy xây dựng một đội ngũ linh hoạt. Chọn lựa và trao đổi với một số thành viên phù hợp ở các bộ phận. Họ có thể giúp bạn có cái nhìn thực tế, đa chiều hơn về sử dụng thử nhân sự hiện tại. Hãy trao đổi một bí quyết thân tình, tôn trọng một lời phàn nàn nhận được cũng giống như tạo ra sự gần gũi để trao đổi cụ thể hơn nếu như muốn tìm phương án xử lý.
Trải nghiệm xuất phát từ nhân viên
Đừng đưa rõ ra trải nghiệm dựa vào góc nhìn HR. Hiện nay, các sử dụng thử tại đa số công ty đều xuất phát từ HR hoặc các cấp lãnh đạo. Sau đó, áp đặt từ trên xuống cho người làm công.
Mục tiêu là khám phá được những gì nhân viên nhận thấy và từ đó tạo ra thông số đo lương trải nghiệm nhân viên. Lắng nghe, khảo sát, trao đổi với chủ đạo nhân viên – phần đông nhân viên trong tổ chức để hiểu.
Học từ đâu?

Chiến lược Employee Experience đừng phụ vào sách dành cho HR hoặc về sử dụng thử nhân viên. Thông thường, những tài liệu này thường có tính học thuật và góc nhìn từ HR nhiều hơn.
Xem thêm :Phân tích chiến lược kinh doanh dành cho các chủ doanh nghiệp mới
Qua bài viết trên đây Quanlykho.vn đã cung cấp các thông tin về chiến lược Employee Experience của doanh nghiệp có gì đặc biệt?. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành tời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( hravn.net, nghialagi.vn, … )