Hiện nay, các công ty được thành lập ngày càng nhiều, để có thể cạnh tranh được với những đối thủ ngang tầm hay thậm chí nặng ký của mình thì chúng ta cần cần có một chiến lược bán hàng khác biệt, độc đáo và đúng đắn. Vậy chiến lược kinh doanh là gì? Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Cùng đọc thêm nhé!
Chiến lược kinh doanh là gì?

“Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế độc nhất & có giá trị nhờ việc khai triển một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện.” Vậy một chiến lược ra sao sẽ giúp cho công ty tạo dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi đề cập đến kế hoạch, người ta hay liên lạc đến sứ mạng, tầm nhìn của công ty. Thực ra, sứ mạng & tầm nhìn của công ty cho dù luôn được đưa vào như một phần của chiến lược thế nhưng nó không công bố một định hướng rõ ràng cho hoạt động của doanh nghiệp. Chiến lược kinh doanh cần nên có các thành tố khác giúp công bố định hướng hoạt động cụ thể cho công ty.
Xem thêm: Phân tích chiến lược kinh doanh dành cho các chủ doanh nghiệp mới
Vai trò của chiến lược kinh doanh
Đọc đến đây, chắc rằng bạn đã hiểu được phần nào về khái niệm chiến lược kinh doanh là gì. Có thể thấy rằng vai trò của kế hoạch kinh doanh là để tham chiếu kinh nghiệm trong lịch sử của chính doanh nghiệp hoặc của những công ty khác bên ngoài. Qua đó có thể chỉ ra những phương hướng cho các hoạt động kinh doanh trong tương lai. Ngoài những điều ấy ra, kế hoạch này còn có vai trò chỉ định & phân bổ nguồn tiềm lực về nhân công, tài chính để thực thi các chiến thuật nhất định.
Chú ý rằng, các kế hoạch kinh doanh không hề bất biến, sự thành công của nó sẽ chỉ tồn tại trong một khoảng thời gian. Chắc chắn thị trường sẽ liên tục xuất hiện những công ty khác & thay đổi không ngừng khiến cho chiến lược của công ty cũng phải trong tâm thế sẵn sàng thay đổi để duy trì tính khả thi của mình.
Một kế hoạch bán hàng thì không chỉ dừng ở mục đích chiếm được thị trường & khách hàng, mà còn cần có tính cạnh tranh, đánh bại & loại bỏ được đối thủ. Chính vì lẽ đó, nhiệm vụ khác của kế hoạch chính là đáp lại các chiến lược tấn công của doanh nghiệp đối thủ cạnh tranh.
Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả

Nắm rõ thị trường
Đồng cảm mọi ngóc ngách về thị trường sẽ hình thành tư duy chiến lược hiệu quả cho doanh nghiệp giúp doanh nghiệp hiện hữu và phát triển.
Cạnh tranh để khác biệt
Bất kỳ công ty nào cũng đều luôn ước muốn mình có thể dành được “miếng bánh” thị phần càng nhiều càng tốt nên đều ra sức để có thể xây dựng được kế hoạch kinh doanh hiệu quả.
Dù là một doanh nghiệp mới hay là một tổ chức lâu năm, bạn cũng cần trở nên hoàn thiện hơn và xuất sắc hơn. Đội ngũ nhân viên đúng không ngừng sáng chế & tạo nên những giá trị khác biệt của mình so với đối thủ. Vì vậy, hãy xây dựng một chiến lược kế hoạch kinh doanh khác biệt để doanh nghiệp phát triển vượt trội hơn.
Cạnh tranh vì lợi nhuận
Bên cạnh các yếu tố như thị phần, tốc độ phát triển doanh nghiệp thì lợi nhuận cũng là một yếu tố quan trọng, giúp nhận định chuẩn xác tình hình kinh doanh của công ty. Hơn thế, để gia tăng lợi nhuận, nhà quản lý cần nghiêm túc lập kế hoạch kinh doanh tối ưu.
Nếu tất cả những chiến lược kinh doanh đã đưa ra không mang về lợi nhuận thì công ty nên cân khêu gợi lại. Chắc chắn bạn có thể không mong muốn mất thời gian & công sức để thực thi một kế hoạch không nhằm mục tiêu thu tiền về cho doanh nghiệp.
Thay vì vậy, bạn hãy dành ra thời gian nhận xét các yếu tố nguồn lực và chuẩn bị sẵn sàng các định hướng, chiến lược giúp công ty nâng cao doanh số & thu về lợi nhuận nhiều hơn.
Đồng cảm thị trường
Một doanh nghiệp được tạo thành sẽ nằm trong một hệ sinh thái của nền kinh tế. Phải nằm bắn được những đặc điểm của thị trường đó thì chúng ta mới có thể bắt đầu kinh doanh được. thấu hiểu thị trường hay đổi thủ là điều mà bất công ty nào cũng cần phải biết khi gia nhập vào thị trường.
Chọn lựa đúng đối tượng khách hàng
Có gần như không có công ty hay sản phẩm bao quát được tất cả khách hàng hay thị trường. Mỗi sản phẩm, hay nói đúng hơn là mỗi mặt hàng kinh doanh thì chỉ nhắm tới một hoặc một số đối tượng khách hàng. Bởi vậy, chúng ta cần phải xác định rõ, đối tượng khách hàng của mình là ai, khách hàng tiềm năng là ai, & đặc điểm của nhóm đối tượng mục tiêu mà bạn hướng tới…
Các chiến lược định giá
Khi nói đến giá thành, các doanh nghiệp có thể giữ giá thấp để thu hút nhiều khách hàng hơn hoặc cung cấp cho sản phẩm của họ giá trị mong muốn. Thông qua việc định giá chúng cao hơn mức mà hầu hết các khách hàng thông thường có thể mua được.
Nếu các công ty có chiến lược giữ giá thấp, họ sẽ cần bán một lượng sản phẩm cao hơn nhiều. Vì tỷ suất lợi nhuận thường rất thấp. Đối với những công ty chọn định giá sản phẩm của mình vượt ra ngoài tầm với của khách hàng bình thường, họ có thể duy trì tính độc quyền của sản phẩm trong khi vẫn duy trì được tỷ suất lợi nhuận lớn trên mỗi sản phẩm.
Lợi thế về công nghệ
Có được lợi thế về công nghệ, bạn thường có thể đạt được doanh số kinh doanh tốt hơn, hoàn thiện năng suất hoặc thậm chí là thống trị thị trường. Việc này có thể có nghĩa là đầu tư vào nghiên cứu & phát triển, mua lại một doanh nghiệp nhỏ hơn để tiếp cận công nghệ của họ hoặc thậm chí có được những nhân viên có kỹ năng độc đáo sẽ mang lại lợi thế về công nghệ cho công ty.
Cải thiện khả năng giữ chân khách hàng
Nhìn chung, việc giữ chân khách hàng đơn giản hơn nhiều so với việc chi tiền để thu hút một khách hàng mới, đó là lý do tại sao đây là một kế hoạch tuyệt vời nếu bạn nhìn thấy thời cơ hoàn thiện năng lực giữ chân khách hàng. Chiến lược này yêu cầu bạn xác định các chiến thuật & dự án chính để giữ chân khách hàng của mình.
Học cách nói không
Khi đã thấu hiểu thị trường, khách hàng và xây dựng cho công ty được các giá trị cam kết thì có một số thứ chúng ta nên tìm hiểu cách nói không. Nói không phục vụ với một vài file khách hàng, hay ngừng cung cấp các dịch vụ,… Khi không thiết yếu.
Tư duy có hệ thống
Hình thành tư duy hệ thống, xây dựng data & dữ liệu chuẩn xác là điều kiện để bạn đưa rõ ra một chiến lược bán hàng hiệu quả cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Xem thêm: Chiến lược Employee Experience của doanh nghiệp có gì đặc biệt?
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Chiến lược kinh doanh là gì? Các bước xây dựng chiến lược kinh doanh hiệu quả. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (crmonline.vn, nef.vn,…)