Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định, nhất là về chiến lược marketing. Hôm nay quanlykho sẽ cùng bạn tìm hiểu chiến lược marketing là gì nhé.
Marketing là gì
Theo Philip Kotler – “cha đẻ” của marketing hiện đại định nghĩa: “Marketing là hành trình tạo dựng giá trị từ khách hàng và sự kết nối thân thiết với người tiêu dùng, nhằm mục tiêu đem đến ích lợi cho tổ chức, doanh nghiệp từ những giá trị đã được tạo ra”.
Đây chính là công việc thiết yếu trong bán hàng, hướng đến việc thỏa mãn nhu cầu và ước muốn của người tiêu dùng qua quá trình tiếp thị sản phẩm, phát triển thương hiệu. Trở nên cầu nối vững chắc giữa công ty với khách hàng luôn là mục đích hàng đầu của marketing.
XEM THÊM Các hình thức kinh doanh là gì ? Cùng tìm hiểu hình thức kinh doanh
Kế hoạch truyền thông là gì?
Kế hoạch truyền thông là một chiến lược tiếp thị tổng thể giúp công ty đạt cho được mục đích đến gần hơn đến không ít người sử dụng hơn. Cùng lúc đó chuyển đổi họ trở nên người tiêu dùng dùng mặt hàng, dịch vụ của công ty.
Tại sao phải xây dựng chiến lược marketing?
Không hề có gì để bàn cãi về tầm đặc biệt của việc xây dựng kế hoạch truyền thông trong bán hàng. Bởi nhờ nó, doanh nghiệp có thể tiếp cận không ít người dùng hơn và chuyển đổi họ trở thành người tiêu dùng của công ty.
Không những vậy, việc thiết lập một chiến lược truyền thông phù hợp sẽ giúp công ty mau chóng thích nghi với những thay đổi bên trong lẫn bên ngoài sau các cơn chấn động thị trường nội địa và quốc tế, công việc và phát triển đúng hướng, gia tăng vị thế trên thị trường.
Ích lợi của chiến lược truyền thông
Không phải thụ động chạy theo sự điều chỉnh liên tục của khách hàng
Mong muốn khách hàng cực kì khó khăn, khó đoán, đa dạng. Hầu như toàn bộ các khách hàng đều có 11 mong muốn căn bản. Không chỉ bao gồm ở đấy, trong từng nhu cầu cơ bản còn được phân thành 3 loại nhu cầu: + mong muốn lõi + mong muốn phát sinh + mong muốn cảm xúc. Qua đây có thể thấy rằng 1 mặt hàng – dịch vụ không bao giờ chiều lòng đủ mong muốn khác hàng khiến họ cảm thấy thỏa mãn và hài lòng mãi mãi.
Vì vậy, kế hoạch truyền thông giúp công ty chủ động đưa rõ ra các công việc marketing trong khi dài mà không phải thụ động chạy theo sự điều chỉnh liên tục của người sử dụng, làm giảm những hoàn cảnh chi tiêu lãng phí và không mang đến lợi nhuận.
Giữ chân khách hàng trong dài hạn
Một chiến lược marketing tất cả các mặt mới có thể vẽ ra phong phú các hoạt động nhằm chiều lòng 3 loại mong muốn của người tiêu dùng khi họ gặp vấn đề. Có kế hoạch marketing doanh nghiệp có kế hoạch, giải pháp để khiến người sử dụng cảm nhận thấy thỏa mãn trong tầm làm chủ của mình, nhu cầu của họ luôn được đáp ứng bằng việc này hay bí quyết khác. Từ đó, người tiêu dùng sẽ trung thành, gắn bó dài hạn với doanh nghiệp dù có thể còn cực kì nhiều chọn lựa tương xứng từ nhiều đối thủ trên thị trường.
Gia tăng cơ hội thắng lợi đối thủ cạnh tranh
Thương trường cũng giống như chiến trường – nơi mà có vô số công ty cạnh tranh khốc liệt để sở hữu miếng bánh thị trường, để chiếm được lòng tin của khách hàng. Vì thế chiến lược marketing giúp công ty cài đặt các giải pháp cạnh tranh toàn diện và lâu dài. Tránh sa đà việc ganh đua ngắn hạn, tốn nguồn tiềm lực chạy theo sau đối thủ, hay luôn có phương án dự phòng nguy cơ từ việc cạnh tranh không lành mạnh (đối thủ phá giá thị trường, sao chép cảm hứng,..)
Bí quyết xây dựng chiến lược truyền thông
Hiểu sâu mục tiêu khách hàng
Để xây dựng chiến lược marketing, bạn cần định vị đối tượng người sử dụng mà bạn đang nhắm tới. Bạn sẽ nhận lại được những khoản lợi nhuận từ việc đầu tư nếu kế hoạch truyền thông của bạn tập trung vào người tiêu dùng.
Để đạt được việc làm này, bạn phải tạo thói quen cho người mua. Bằng cách tạo thói quen cho người mua, bạn hứa hẹn sẽ tiếp thị tới những người thực chất rất quan tâm đến những gì mà bạn bổ sung.
Hãy tưởng tượng những người tiêu dùng lý tưởng của bạn trông ra sao. Tiếp tục đưa rõ ra những chi tiết và tạo danh sách nhân khẩu học của những người tiêu dùng mục tiêu. Responsive Inbound marketing đưa rõ ra những câu hỏi Chủ yếu có sự liên quan đến người sử dụng mục đích. Và giúp bạn có khả năng phác thảo thói quen người mua.
- Vị trí
- Độ tuổi
- Giới tính
- Sở thích
- Trình độ học vấn
- Công việc: Lĩnh vực nào ? Chức danh của họ?
- Giới tính
- Sở yêu thích
- Trình độ học vấn
- Công việc: Lĩnh vực nào? Chức danh của họ?
- Mức thu nhập
- Trạng thái hôn nhân
- Ngôn ngữ họ có thể sử dụng
- Những website họ thường xuyên truy cập
- Động lực mua hàng: tại sao họ lại nên mua mặt hàng của bạn.
- Mối quan tâm khi mua hàng
Cách tìm hiểu thói quen người sử dụng
Bạn có khả năng giản đơn chọn lựa thói quen của người mua bằng cách cân nhắc tất cả các người sử dụng hiện tại mà bạn sở hữu thể có. Phỏng vấn họ trong vòng 10 phút hoặc đưa ra một thăm dò dễ dàng. Có thể phỏng vấn những người không đơn giản là người tiêu dùng của bạn tuy nhiên họ thích hợp với hồ sơ khách hàng mục tiêu của bạn.
Tìm bí quyết khuyến khích để toàn bộ mọi người trả lời phỏng vấn của bạn. Có khả năng đưa ra những sản phẩm được giảm giá hoặc miễn phí. Mục tiêu cuối cùng vẫn là tìm hiểu xem họ thực sự nghĩ gì khi họ nhìn thấy quán của bạn.
Bạn càng dành nhiều thời gian để tăng trưởng thói quen người mua thì càng dễ sở hữu chiến lược marketing online hiệu quả. Khi mà bạn chọn lựa được người tiêu dùng mục đích thì chủ đạo là lúc bạn chuyển qua bước kế tiếp để xây dựng chiến lược truyền thông kinh doanh.
Công cụ giúp đỡ Mention
Bạn có khả năng hành động điều đấy bằng Mention, công cụ giám sát phương tiện truyền thông xã hội. Nó cho phép bạn nhanh chóng quét site và tìm ra các đối thủ Trực tuyến và trên phương tiện truyền thông xã hội.
Bạn có thể đo đạt các cuộc hội thoại Trực tuyến đang diễn ra về đối thủ chung ngành. Cũng như cộng đồng online đang được tạo ra xung quanh họ.
Xem xét những cuộc trò chuyện và bạn sẽ tìm ra những sản phẩm mà người tiêu dùng đang mua. Bí quyết mà họ tìm kiếm sản phẩm cũng như sử dụng thử mặt hàng của họ là tích cực hay tiêu cực. Nghiên cứu những chương trình khuyến mại mà đối thủ chung ngành đưa ra trên phương tiện truyền thông xã hội.
“Biết người biết ta, trăm trận trăm thắng”
Lấy ghi đầy đủ thông tin về đối thủ chung ngành có thể giúp bạn có vị trí vững chắc trên thương trường. Với việc biết được những doanh nghiệp khác đang làm gì, bạn có thể chắc chắn rằng giá cả bạn đưa ra là phù hợp, quảng cáo của bạn quyến rũ người sử dụng và mặt hàng, dịch vụ của bạn thỏa mãn họ .
Để đạt kết quả tốt, bạn cần phải nổi bật hơn đối thủ. Mong muốn thực hiện được việc làm này, nghiên cứu đối thủ cạnh tranh, nghiên cứu sự sai biệt giữa họ và bạn là việc làm hết sức quan trọng. Sử dụng các điểm yếu của đối thủ để điều chỉnh và phát triển chính sách kinh doanh của bạn.
Phân tích điểm yếu, điểm mạnh của đối thủ làm cơ sở xây dựng chiến lược tấn công và phòng ngự, từ đấy xác định cơ hội cũng như thách thức của công ty.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: gtvseo, primal, …)
XEM THÊM Nghệ thuật giữ chân nhân sự giỏi của các doanh nghiệp