HR Manager là gì? HR Manager hay còn được biết đến là trưởng phòng nhân sự. Vậy HR Manager đóng vai trò gì trong doanh nghiệp? Qua bài viết dưới đây sẽ cung cấp thêm nhiều nội dung đến bạn đọc, cùng tìm đọc nhé.
HR Manager là gì?

Một số bạn trẻ còn chưa thật sự hiểu rõ Human resource manager là gì? Human resource manager (HR manager) là người đứng đầu, quản lý phòng ban nhân sự – hay còn gọi là Trưởng phòng hoặc Giám đốc nhân sự. Họ sẽ là người chịu trách nhiệm xây dựng và triển khai các chiến lược thu hút, tạo ra và phát triển nguồn nhân viên trong đơn vị, doanh nghiệp sao cho hành động có hiệu quả các mục đích chung của công ty đó.
Xem thêm: Tổng hợp những khẩu hiệu hay trong công ty mới nhất 2020
Công việc của Human resource manager là gì?
Quản lý và tạo ra quy trình tuyển dụng
Bạn biết không công việc quan trọng của Human resource manager là gì? Một trong những công việc quan trọng của HR là quản lý và xây dựng công thức tuyển mộ. Human resource manager chịu trách nhiệm đưa ra các chiến lược, chiến lược để tuyển mộ nhân sự. Theo đấy, họ phải hành động các bản mô tả hoạt động, cách thức tuyển mộ, lọc hồ sơ và có khả năng trực tiếp phỏng vấn ứng viên.
Một số bước human resource manager có khả năng giao cho chuyên viên của mình làm việc, song họ vẫn phải có trách nhiệm quản lý và giám sát tất cả chu trình tuyển mộ.
Quản lý và đào tạo nhân viên
Bất kỳ một doanh nghiệp doanh nghiệp nào cũng luôn đặt mục tiêu huấn luyện và phát triển nguồn nhân sự một cách liên tục và có đạt kết quả tốt. Do vậy, human resource manager phải luôn theo dõi mỗi nhân viên trong công ty, thông qua thái độ và biện pháp việc để nhận xét đúng năng lực của mỗi người.
Ngoài ra, human resource manager còn thực hiện nhiệm vụ chiết suất và đề xuất các chương trình huấn luyện nhân viên thích hợp với định hướng của doanh nghiệp. Hiện nay có rất nhiều các chương trình đào tạo phù hợp với các ngành, lĩnh vực khác nhau. Hình thức huấn luyện cũng vô cùng đa dạng. Do vậy, Human resource manager cần xác định các hình thức huấn luyện phù hợp và hiệu quả: học Trực tuyến, offline, các khóa học trải nghiệm.
Tạo ra và tăng trưởng văn hóa doanh nghiệp
Văn hóa công ty là trách nhiệm của đa phần các phòng ban trong doanh nghiệp và đấy là hành trình tạo ra dài hạn. Tuy vậy, hr manager lại đóng vai trò vô cùng lớn trong việc xây dựng và phát huy thành quả văn hóa đấy của doanh nghiệp.
Chi tiết, họ sẽ phải sáng tạo và phối hợp với các bộ phận khác để tổ chức những chương trình, sự kiện nhằm nâng cao văn hóa doanh nghiệp và đời sống tinh thần của mỗi nhân viên. Đó có khả năng là những sự kiện thường niên, sự kiện tri ân, du lịch….
Quản lý nhân sự phải là người trực tiếp chú ý và có trách nhiệm với đời sống, lắng nghe tâm tư của mỗi cán bộ, nhân sự trong công ty. Từ đấy xây dựng một không gian thực hiện công việc minh bạch, thoải mái để nhân sự phát huy năng lực nhằm hoàn thiện tốt mục tiêu chung.
Cài đặt chế độ phúc lợi, đãi ngộ và các chính sách trong công ty
Human resource manager tham gia các hoạt động liên quan đến chủ đạo sách lương thưởng, chế độ đãi ngộ, lương thưởng, số ngày nghỉ phép… của nhân viên. Chi tiết, họ sẽ cùng lãnh đạo thống nhất và cài đặt một chủ đạo sách và đãi ngộ thích hợp. Điều này đòi hỏi một người quản lý nhân sự phải hiểu sâu các vấn đề về các điều luật liên quan đến ngành nhân sự như luật nhân viên, luật bảo hiểm xã hội và các chủ đạo sách pháp luật khác.
Chức nằng của HR manager

Cung cấp đội ngũ “chất xám” cho công ty
Nhân viên là tế bào của tổ chức. Chính vì thế, nhiệm vụ quan trọng nhất của HR Manager hay Trưởng phòng nhân viên là săn lùng nhân tài cho tổ chức. Trong thời đại hiện nay, vai trò tuyển mộ của HR Manager cũng đã thay một diện mạo khác.
Nghĩa là thay vì lấp đầy khoảng trống nhân viên, Trưởng phòng nhân viên có nhiệm vụ “thay máu” cho tổ chức. Từ đó, đội ngũ nhân viên “chất” hỗ trợ cải thiện tầm vóc công ty mau chóng và ngân sách dành cho tuyển dụng không đi về hư vô.
Tại sao trong thời gian sinh viên các trường học tốt nghiệp ồ ạt mà HR Manager vẫn khá vất vả trong công cuộc tìm kiếm đội ngũ chất xám cho tổ chức? Do yêu cầu đặt ra của HR Manager cao hay do khả năng nguồn tiềm lực không đủ để khỏa lấp chỗ trống nghề nghiệp?
Tạo ra công thức quản lý hiệu suất của nhân viên
HR Manager là gì? Đo đạc hiệu năng của cấp dưới trong tổ chức hay được HR Manager tiến hành đều đặn nhằm nâng cao tinh thần trách nhiệm, nhìn thẳng vào kết quả thực tế để xây dựng kế hoạch tiến về phía trước. Quan trọng hơn, việc làm này giúp gia tăng tính minh bạch trong tiến trình trưởng thành của nhân viên, cùng lúc đó làm giảm những rủi ro trong việc thực hiện các nhiệm vụ đặt ra.
Theo thực tế, hiệu năng thực hiện công việc của nhân viên ngày nay đều được đo trên thông số KPI, trong thời gian các tên tuổi lớn như Google, kênh Facebook, Adobe, Dell, Dropbox, LinkedIn,… Lại dùng thông số OKR để gắn kết nhiệm vụ của bộ phận này với bộ phận khác, của lãnh đạo với nhân sự,… Hệ thống này sản sinh ra sự đồng lòng và niềm hạnh phúc của nhân viên trong việc triển khai các trách nhiệm, từ đó sản sinh ra sự tương hỗ, giúp giảm căng thẳng và tăng tiến độ thực hiện công việc.
Tạo ra, quản lý và thực hiện chế độ thưởng và phúc lợi
Có một thực tế rằng, bên cạnh mức lương hấp dẫn thì những thanh nam châm mang tên “thưởng” và “phúc lợi” có ma lực hấp dẫn mọi thế hệ người “làm công ăn lương” và từ bao giờ đã trở nên nhân tố lựa chọn tổ chức thích hợp của nhân viên.
Từ đấy, HR Manager hay Trưởng phòng nhân sự có trách nhiệm cân đối giữa lợi ích của nhân viên với ngân sách của tổ chức, sao cho mức lương cho các vị trí đạt thứ hạng cao nhất trên thị trường, chế độ đãi ngộ dành cho người làm công cũng thuộc hàng thượng đẳng.
“Chất xúc tác” trong các sự kết nối nội bộ
HR Manager là gì? Sự kết nối nội bộ là những điều mà công ty nào cũng luôn phấn đấu xây dựng và tăng trưởng. Trưởng phòng nhân viên hay HR Manager chịu trách nhiệm khai triển các công việc teambuilding nhằm gắn kết các nhân sự trong tổ chức với nhau, với các C – suit – nhân vật “chiếu trên” của tổ chức.
Cùng lúc đó, việc bài trừ các nhân viên reo rắc văn hóa có hại trong doanh nghiệp cũng là chức trách của Trưởng phòng nhân sự, giúp thanh lọc tổ chức và nâng cao tinh thần thực hiện công việc tích cực.
Yêu cầu hoạt động

- Có trải nghiệm lớn hơn 2 năm làm vị trí trưởng phòng nhân sự hoặc tương tự.
- Có kinh nghiệm thực hiện công việc với con người, kiểm soát rõ về tâm lý, hành vi chúng ta là một lợi thế.
- Kỹ năng lắng nghe, đồng cảm, đàm phán, thuyết phục xuất sắc.
- Có kỹ năng thuyết trình tốt.
- Khả năng thực hiện công việc nhóm, thực hiện công việc với từng cá nhân tốt.
- Kiến thức am hiểu sâu hơn về luật lao động và các kinh nghiệm thực tế áp dụng cho quản trị con người tốt.
Xem thêm :Quản lý nhân sự là gì? Cách quản lý nhân sự tốt nhất
Qua bài viết trên đây Quanlykho.vn đã cung cấp các thông tin về Mentoring trong doanh nghiệp những điều bạn cần biết. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành tời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( winerp.vn, 123job.vn, … )