chiến lược (strategy) hay kế hoạch bán hàng (business strategy) là từ được các chủ doanh nghiệp đề cập đến rất nhiều ở các diễn đàn bán hàng. đưa rõ ra những chiến lược bán hàng sáng suốt là kỹ năng mặc nhiên các chủ công ty nên có để đưa doanh nghiệp của mình đến với thành công.
Dưới đây là bài viết tổng hợp từ A – Z về khái niệm kế hoạch kinh doanh là gì, làm sao để xây dựng kế hoạch kinh doanh hiệu quả cho công ty, những chiến lược kinh doanh của các công ty thành công. Cùng đọc nào…..
Kế hoạch kinh doanh là gì?
“Chiến lược kinh doanh là việc tạo dựng một vị thế duy nhất và có giá trị nhờ việc khai triển một hệ thống các hoạt động khác biệt với những gì đối thủ cạnh tranh thực hiện.” Vậy một kế hoạch ra sao sẽ tạo điều kiện cho công ty tạo dựng được vị thế như vậy trên thị trường?
Khi đề cập chiến lược, người ta hay liên lạc đến sứ mệnh, tầm nhìn của tổ chức. Thực ra, sứ mạng và tầm nhìn của tổ chức cho dù luôn được đưa vào như một phần của chiến lược tuy nhiên nó không đưa ra một định hướng rõ ràng cho hoạt động của tổ chức. kế hoạch kinh doanh cần phải có các thành tố khác giúp đưa ra định hướng hoạt động bài bản cho công ty.
Các chiến lược kinh doanh căn bản cần biết
Bất cứ một mô hình công ty nào, cũng cần phải xây dựng cho mình một kế hoạch bán hàng thật sự đúng đắn. phía dưới là 7 kế hoạch quan trọng và cơ bản mà bạn có thể đọc thêm để triển khai:
Kế hoạch kinh doanh: Cạnh tranh để khác biệt
phần đông người mặc định rằng kế hoạch kinh doanh của công ty là phải biến thành đơn vị tốt nhất, xuất chúng nhất của ngành đó, nhưng tuy vậy, nhiệm vụ đó đôi khi không thể thành hiện thực.
Ở trong thể thao, chỉ có một người chiến thắng độc nhất, tuy nhiên ngược lại khi kinh doanh, việc 2 hay 3 doanh nghiệp dẫn đầu đều có lợi là chuyện hết sức thường tình.
Chiến lược bán hàng tệ nhất, là cố gắng đánh bật đối thủ mạnh nhất trong ngành bằng việc bắt chước mọi đường đi nước bước của họ. Hãy tiếp xúc những giá trị khác biệt để thành công.
Chiến lược kinh doanh: Cạnh tranh vì lợi nhuận
Làm kinh doanh không chỉ ở việc bạn có thị phần lớn nhất trong thị trường, hay công ty đang phát triển với tốc độ chóng mặt, nó còn ở khoản lợi nhuận bạn làm ra.
Vậy xét cho cùng, nếu toàn bộ những kế hoạch bạn đề ra không mang mục tiêu bài bản về số tiền bạn có thể kiếm được, tốt quan trọng là bạn không nên mất thời gian và công sức thực hiện chúng.
Đồng cảm thị trường trước khi xây dựng kế hoạch bán hàng.
Mỗi công ty đều thuộc một phần của hệ sinh thái kinh tế – thị trường. Mỗi thị trường sẽ mang những đặc điểm và tính cách riêng. Và những đặc điểm này sẽ liên quan tới lợi nhuận mà bạn sẽ có được trong tương lai.
Thấu hiểu về thị trường, đối thủ sẽ hình thành tư duy chiến lược cho công ty, về cách giúp bạn hiện hữu và cạnh tranh.
Định vị đối tượng khách hàng
Tất nhiên rồi, bạn cần xác định chính xác đối tượng mục tiêu bạn đang nhắm đến, và cách bạn phục vụ file khách hàng này. Bạn không thể bán sản phẩm, dịch vụ của mình cho toàn bộ mọi người, bởi lẽ bạn chỉ có một lượng giới hạn khách hàng tiềm năng có chung một nhu cầu mà thôi.
Do đó, việc cần làm là nắm rõ ràng những bước để khiến khách hàng cảm nhận thấy thỏa mãn nhu cầu của họ bằng những sản phẩm và giá trị bạn mang lại.
Hãy học cách nói không
Khi bạn đã đồng cảm thị trường, đồng cảm khách hàng, xây dựng được các giá trị cam kết của tổ chức, bạn có thể dần phát hiện ra rằng có rất nhiều thứ mà chúng ta phải nói lời từ chối.
Sẽ có rất nhiều tệp khách hàng mà bạn không phục vụ, các hoạt động mà bạn không cần thực hiện, và các sản phẩm/dịch vụ bạn không nên mang lại.
Trong kế hoạch kinh doanh, việc nắm rõ ràng sẽ phải làm gì và không nên làm gì có ý nghĩa cần thiết tương đương nhau.
Không ngại thay đổi
Đối thủ phát triển, nhu cầu và hành vi của khách hàng thay đổi, công nghệ cải tiến, vì vậy yếu tố quan trọng để nắm rõ ràng kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp chính là sự nhạy bén trong việc phát hiện các xu thế mới có thể áp dụng vào mô hình của công ty.
khi mà bạn không thay đổi, bạn đang đứng yên và dậm chân tại chỗ. Nokia là Điển hình cho VD về việc sợ hãi không dám thay đổi.
Việc thay đổi sản phẩm của bản thân cũng là cách để các thương hiệu kéo dài vòng đời sản phẩm của mình.
Tư duy hệ thống
Chiến lược bán hàng cuối cùng tuy nhiên không kém phần đặc biệt là việc hình thành tư duy hệ thống, xây dựng data và dữ liệu chuẩn xác để đưa ra các giả định cho sự phát triển của doanh nghiệp.
Những phán đoán của bạn không thể luôn luôn chính xác 100%, vì vậy, bạn phải cần những số liệu thực tế để phán đoán về khách hàng, về xu thế thị trường, về mọi thứ,..
10 ví dụ về chiến lược kinh doanh
Phía dưới là 10 VD về các kế hoạch bán hàng tuyệt vời bạn sẽ đọc thêm cho công ty của mình:
1. Bán kèm nhiều sản phẩm hơn
Một vài tổ chức chú ý vào việc bán nhiều sản phẩm hơn cho cùng một khách hàng. chiến lược này hoạt động tốt cho các doanh nghiệp mang lại văn phòng và ngân hàng, cũng giống như các nhà bán lẻ trực tuyến. bằng cách tăng số lượng sản phẩm được bán cho mỗi khách hàng, bạn có thể tăng kích thước giỏ sản phẩm trung bình. Ngay cả một sự gia tăng nhỏ về quy mô giỏ sản phẩm cũng có thể có ảnh hưởng đáng kể đến lợi nhuận mà không hẳn phải chi tiền để có thêm khách hàng mới.
2. Sản phẩm hoặc dịch vụ sáng tạo nhất
Nhiều công ty, đáng chú ý trong lĩnh vực công nghệ hoặc ô tô, đang làm ra sự khác biệt cho mình bằng cách làm ra những sản phẩm tiên tiến nhất. Để dùng việc này làm kế hoạch bán hàng của mình, bạn phải cần phải xác định “đổi mới” sẽ có ý nghĩa như thế nào đối với tổ chức của bạn hoặc cách bạn đổi mới.
3. Tăng doanh số bán hàng từ các sản phẩm mới
một số công ty thích đầu tư vào nghiên cứu và phát triển để liên tục đổi mới, ngay cả những sản phẩm thành công nhất.
4. sửa đổi và nâng cấp dịch vụ khách hàng
Đây có thể là một chiến lược bán hàng tốt nếu công ty của bạn gặp vấn đề trong việc cung cấp dịch vụ khách hàng chất lượng. một số doanh nghiệp thậm chí đã tạo dựng được danh tiếng mạnh mẽ vì có dịch vụ khách hàng đặc biệt. thường thường, một kế hoạch kinh doanh chú ý vào việc cải thiện dịch vụ khách hàng thường sẽ tập trung các mục tiêu của mình vào làm ra công cụ hỗ trợ trực tuyến hoặc trung tâm chăm sóc khách hàng hiệu quả hơn.
5. tạo ra một thị trường mới
Một số doanh nghiệp lớn đang mua đứt hoặc sáp nhập các đối thủ chung ngành để thúc ép thị trường non trẻ. đây là chiến lược phổ biến được sử dụng bởi các doanh nghiệp trong danh sách Fortune 500 để đạt được lợi thế trong một thị trường mới hoặc đang phát triển rất nhanh. Mua lại một doanh nghiệp mới cho phép một doanh nghiệp lớn hơn cạnh tranh trong một thị trường mà trước đây nó không có sự hiện diện mạnh mẽ trong khi vẫn giữ chân người sử dụng sản phẩm hoặc dịch vụ.
6. Sự khác biệt của sản phẩm
Đây chính là một chiến lược bán hàng phổ biến, quan trọng là đối với các doanh nghiệp từ công ty đến người tiêu dùng (B2C). Họ có thể làm nổi bật các sản phẩm của mình bằng cách nhấn mạnh vào việc chúng có công nghệ, tính năng, giá thành hoặc kiểu dáng vượt trội.
7. chiến lược định giá
Khi đề cập giá cả, các doanh nghiệp có thể giữ giá thấp để hấp dẫn nhiều khách hàng hơn hoặc cung cấp cho sản phẩm của họ giá trị mong muốn bằng cách định giá chúng cao hơn mức mà hầu hết khách hàng bình thường có thể mua được.
8. Lợi thế công nghệ
Có được lợi thế về công nghệ, bạn thường có thể có được doanh số kinh doanh tốt hơn, sửa đổi và nâng cấp năng suất hoặc thậm chí là thống trị thị trường. điều này có thể nghĩa là đầu tư vào nghiên cứu và phát triển, mua lại một công ty nhỏ hơn để tiếp xúc công nghệ của họ hoặc thậm chí có được những nhân viên sẽ đem đến lợi thế về công nghệ cho doanh nghiệp.
9. cải thiện năng lực giữ chân khách hàng
Nói chung, việc giữ chân khách hàng đơn giản hơn nhiều so sánh với việc chi tiền để thu hút một khách hàng mới, đấy là nguyên nhân vì sao đây là một kế hoạch tuyệt vời nếu như bạn nhìn thấy thời cơ cải thiện khả năng giữ chân khách hàng. chiến lược này yêu cầu bạn xác định các chiến thuật và dự án cần thiết để giữ chân khách hàng của mình.
10. Sự bền vững
Bạn có thể tạo kế hoạch kinh doanh nhằm tăng tính lâu bền của doanh nghiệp. VD, mục tiêu có thể là giảm chi phí năng lượng hoặc thực hiện một chương trình tái chế.
Kết
Nắm rõ ràng ai là khách hàng chính của bạn! Lúc này doanh nghiệp có thể tập trung mọi tài nguyên quan trọng để đáp ứng nhu cầu của nhóm khách hàng này, tránh bị phân tán nguồn lực cho những nhóm khách hàng thứ yếu.
Hi vọng với bài content trên, công ty, các cửa hàng bán hàng có thể xây dựng cho mình một kế hoạch bán hàng hiệu quả!
Xem thêm: 5 mẹo nhỏ thiết kế bếp làm gia tăng giá trị ngôi nhà
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: hbr, consulting, trungthanh)