Khách hàng tiềm năng là gì? vai trò của khách hàng tiềm năng? Lựa chọn khách hàng tiềm năng thế nào? Bài biết dưới đây, Quanlykho.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng có vai trò gì?, cùng tham khảo nhé!
Khách hàng tiềm năng là gì?

“Khách hàng tiềm năng” trong tiếng anh là “Potential Customers”, được ghép từ 2 danh từ “Customer – khách hàng” và “Potential – tiềm năng”. Khách hàng tiềm năng là người có mơ ước có được hoặc có mong muốn sử dụng sản phẩm và dịch vụ được các doanh nghiệp cung cấp trên thị trường nhằm thỏa mãn mong muốn về vật chất, tình thần ở thời điểm hiện tại hoặc trong tương lai.
Khác với những group người sử dụng đã sử dụng và mua mặt hàng, khách hàng tiềm năng là những đối tượng mục tiêu chưa chuẩn bị và sẵn sàng chào đón hoặc không thể thiếu thời gian tìm hiểu thông tin về mặt hàng, cũng như chất lượng dịch vụ chăm sóc khách hàng của doanh nghiệp để đi đến quyết định thực hiện mua hàng.
Xem thêm Cách thu hút khách hàng hiệu quả mà không phải ai cũng biết
Vai trò của người có khả năng mua hàng đối với doanh nghiệp
Sau khi hiểu sâu về khái niệm khách hàng tiềm năng là gì, bạn có câu hỏi thắc mắc họ giữ nhiệm vụ thế nào đối với công ty không? Bao gồm 3 vai trò chính:
Trực tiếp tạo ra doanh thu cho công ty
Người có khả năng mua hàng đem đến phần trăm chuyển đổi lớn, từ những người xem xét thêm thông tin cho đến việc tìm hiểu mặt hàng – xem xét rồi chuyển đổi thành người sử dụng thực sự. Việc làm này có nghĩa là họ trực tiếp chốt đơn – chi tiền để dùng, sử dụng thử sản phẩm và dịch vụ của bạn. Từ đấy giúp công ty có doanh thu để phát triển.
Người có khả năng mua hàng chính là kênh truyền thông 0Đ
Việc chuyển đổi từ khách hàng tiềm năng sang người tiêu dùng thực sự nếu như diễn ra thành công, thì công đoạn chuyển đổi họ sang người sử dụng trung thành trở nên dễ dàng hơn cực kì nhiều. Lúc này, người sử dụng sẽ là một kênh truyền thông của thương hiệu, thông qua hình thức truyền miệng và kêu gọi người thân, những người bạn dùng sản phẩm. Đương nhiên là để đạt điều trên thì đầu tiên chất lượng sản phẩm và dịch vụ của bạn phải thật tốt, có sự đầu tư kỹ lưỡng.
Mục tiêu để nhận xét hiệu quả bán hàng và marketing
Bán hàng và marketing thật chất là tìm kiếm nhu cầu của người tiêu dùng và phục vụ tốt mong muốn của họ bằng sản phẩm/dịch vụ của bạn. Do đó, công đoạn lựa chọn và tìm chính xác khách hàng tiềm năng cho chúng ta thấy hiệu quả của việc làm truyền thông. Có thể nói đây cũng là yếu tố để đánh giá khả năng thực hiện công việc của dân làm truyền thông.
Chu trình lựa chọn người có khả năng mua hàng chính xác

Để chọn lựa người có khả năng mua hàng chính xác, các công ty cần thực hiện 3 bước sau:
- Lựa chọn khách hàng mục đích.
- Chia loại người tiêu dùng mục đích.
- Lựa chọn người có khả năng mua hàng.
Tuy vậy, tùy vào cách bán hàng mà mỗi doanh nghiệp sẽ linh hoạt trong việc xác định trình tự quá trình.
Lựa chọn người tiêu dùng mục tiêu
Khách hàng tiềm năng là gì? Để xác định người sử dụng mục tiêu, doanh nghiệp cần dựa vào các tiêu chí sau: Họ là ai, sống ở đâu? Độ tuổi là bao nhiêu? Nghề gì? Công tác ở đâu? Sở yêu thích của họ là gì? Điều khiến họ mua sản phẩm?,…
Nếu như doanh nghiệp đã có sẵn sản phẩm thì quy trình lựa chọn khách hàng mục đích sẽ đơn giản hơn cực kì nhiều. Theo đó, người tiêu dùng mục đích là người có nhu cầu dùng các sản phẩm, dịch vụ và họ có thể trả phí cho bạn. Trường hợp chưa có mặt hàng, đòi hỏi doanh nghiệp phải nghiên cứu nhóm đối tượng khách hàng rộng hơn.
Chia loại người tiêu dùng mục tiêu
Người tiêu dùng mục đích gồm 2 loại:
- Nhóm đã từng sử dụng qua các mặt hàng, dịch vụ của bạn.
- Nhóm còn lại là chưa từng sử dụng bất kỳ mặt hàng, dịch vụ của bạn.
Lựa chọn người có khả năng mua hàng
Các người sử dụng mục tiêu chưa hề dùng bất kỳ mặt hàng, dịch vụ của bạn, họ đang phân vân trong việc xác định nơi cung cấp chủ đạo là người có khả năng mua hàng.
Đối với nhóm khách hàng tiềm năng con người phải phân loại thật kỹ dựa trên các yếu tố về vị trí địa lý, độ tuổi, hành vi,… để tiến hành hỗ trợ khách hàng vượt trội hơn
Giải pháp xác định người có khả năng mua hàng

Khách hàng tiềm năng là gì? Ở trên là phương pháp chung để bạn tìm ra khách hàng tiềm năng. Còn cách để tìm sẽ tùy thuộc theo từng công ty, từng lĩnh vực khác. Chung nhất có các cách sau.
Dùng Google analytics để đo đạt số liệu trên site
Google analytics là một công cụ dùng để phân tích traffic website. Chỉ số phân tích chi tiết dựa trên độ tuổi, giới tính, vị trí địa lý,…Từ số liệu này doanh nghiệp dễ dàng tìm được đâu là group người tiêu dùng chú ý đến sản phẩm nhiều nhất. Đấy chủ đạo là người có khả năng mua hàng.
Chạy ads
Cách hiệu quả nhất để xác định người có khả năng mua hàng chủ đạo là chạy quảng cáo. Doanh nghiệp nên test quảng cáo ở nhiều nền tảng, nhiều nhóm tuổi khác nhau. Group nào có tỷ lệ tương tác đến quảng cáo nhiều nhất thì đấy là người có khả năng mua hàng.
Xem thêm Nhân viên chăm sóc khách hàng là gì? Tại sao chúng ta cần nhân viên chăm sóc khách hàng?
Phân tích đối thủ

Khách hàng tiềm năng là gì? Đối thủ là những người đã bán hàng trước, sở hữu khách hàng và doanh thu. Vì thế, người có khả năng mua hàng của đối thủ chủ đạo là khách hàng tiềm năng của bạn. Đây là cách giản đơn mà khách hàng chọn lựa được có độ chuẩn xác cao.
Ngoài ra, doanh nghiệp có thể dùng các cách khác như thu thập phiếu khảo sát, gọi điện khảo sát khách hàng, liên kết chặt chẽ với những ngôi sao trong ngành,…
Qua bài viết trên đây, Quanlykho.vn đã giải đáp mọi thông tin bạn cần biết về khách hàng tiềm năng là gì? Khách hàng tiềm năng có vai trò gì?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.
Văn Tài – Tổng hợp
Tha khảo nguồn ( luatduonggia.vn, www.gosell.vn, www.anfin.vn, … )