Mở cửa hàng hoa tươi là một ý tưởng tốt, nếu như bạn có bộ óc kinh doanh, một đôi tay khéo léo, niềm đam mê, năng khiếu thẩm mỹ về các kiểu hoa. Tuy vậy, mở shop kinh doanh hoa tươi cần gì? Kinh nghiệm mở shop bán hoa đắt khách?
Có nên mở cửa hàng hoa tươi không?
Theo xu thế kinh doanh hiện nay thì ngành nghề kinh doanh như cửa hàng hoa tươi, hạt giống hoa/cây trồng, dụng cụ làm vườn,… Đang ngày càng phát triển vượt bậc. Về cơ bản các cửa hàng hoa phục vụ cho rất nhiều nhu cầu khác nhau như cung cấp hoa đám cưới, đám tang, quà tặng, hoa trang trong nhà/nhà hàng/quán cà phê,…
Cũng có rất nhiều sự cạnh tranh trên thị trường bán hàng hoa tươi vào thời điểm hiện tại. Vì vậy, để có thể mở cửa hàng hoa tươi thành công thì bạn cần phải có chuyên môn kinh doanh cụ thể, am hiểu về các kiểu hoa, có kỹ năng cắm hoa, chọn lựa mặt bằng, giá thành phù hợp, chọn nguồn hàng phải đẹp, các trang trí cửa hàng, cách tiếp xúc khách hàng,…
Quyết định kinh doanh của bạn phải dựa trên những phân tích sâu sắc về thị trường hoa. Ban đầu, bạn sẽ tập trung vào thị trường nhỏ, cố gắng xây dựng mối quan hệ tích cực và cần phải chọn lựa đúng thời điểm để mở rộng quy mô shop.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi : Những lưu ý quan trọng hàng đầu
Cho dù mở shop hoa có thể là ý tưởng bán hàng hấp dẫn với bạn, nhưng để thành công, bạn vẫn cần có sự chuẩn bị kĩ lưỡng. Phía dưới là một số kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi tốt nhất mà bạn cần đọc thêm trước lúc bắt đầu bán hàng shop hoa.
Xác định đối tượng khách hàng của cửa hàng hoa tươi
Để cửa hàng hoa của bạn kinh doanh tốt, bạn cần hiểu được cách kết nối với đối tượng khách hàng mục tiêu của mình.
Trước đó, khách hàng phổ biến nhất của shop hoa truyền thống thường là những người ở độ tuổi 30 – 64, tuy nhiên hiện nay, rất nhiều người trẻ thích mua hoa làm quà tặng hoặc trang trí.
Hơn nữa, kinh doanh hoa tươi phục vụ tang lễ, đám cưới, sự kiện,…, cũng là các thị trường kinh doanh hoa tiềm năng mà bạn không nên bỏ qua.
Chọn lựa vị trí mở cửa hàng hoa tươi
Cuộc sống bận rộn, mọi người đều muốn tiết kiệm thời gian. một khi nắm rõ thời điểm và đối tượng của cửa hàng, bạn hãy tưởng tượng đến việc chọn địa điểm. Cửa hàng hoa tươi nên được mở ở khu vực đông đúc, giao thông thuận tiện. đồng thời, hãy tưởng tượng đến cả việc kết hợp bán hàng tại shop và bán trực tuyến.
Chọn lựa vị trí mở shop hoa tươi, kinh nghiệm mở shop bán hoa tươi đắt khách
Phân tích đối thủ chung ngành
Nếu đang tìm kiếm kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi thành công thì bạn không thể bỏ qua bước phân tích đối thủ cạnh tranh. Trên thực tế, đối thủ chung ngành với cửa hàng kinh doanh hoa tươi của bạn sẽ bao gồm các cửa hàng bán hoa tươi trong khu vực, bao gồm cả shop, đại lý bán hoa và người trồng, bán lẻ hoa tươi và những cá thể, tổ chức cung cấp hoa trực tuyến.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi và phân tích đối thủ cạnh tranh: Hãy xem xét cách mà đối thủ cạnh tranh của bạn đang tiếp xúc thị trường mục đích, cách mà họ đang sử dụng để tiếp cận khách hàng và cạnh tranh với các cửa hàng hoa tươi khác. Bằng việc quan sát, phân tích một cách khách quan, bạn có thể tìm được các nhu cầu của khách hàng mà các shop hoa hiện tại không thuyết phục được và cố gắng tìm cách đáp ứng những nhu cầu đó.
Chi phí mở cửa hàng hoa tươi
So sánh với một số shop / công ty bán lẻ khác, chi phí để khởi đầu một cửa hàng hoa chẳng phải là quá cao vì nó không yêu cầu một lượng hàng dự trữ tại kho. Chi phí ban đầu lớn nhất để bắt đầu một cửa hàng hoa thường là dành cho các bộ làm mát để giữ cho hoa tươi lâu hơn, và chúng cũng không cần thay thế thường xuyên.
Các chi phí khởi nghiệp nổi bật nhất khác bao gồm địa điểm (sẽ tuyệt nhất nếu bạn có sẵn địa điểm là nhà riêng có mặt tiền nằm ở khu vực đông dân cư), lượng hoa nhập, biển hiệu quảng cáo, giá, kệ trưng bày, bàn, bình hoa, ruy băng, thiết bị cắt tỉa, Website, nhân viên, v.v.
Kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi từ thực tế: chi phí mở shop hoa tươi có thể thay đổi dựa trên việc bạn quyết định mở một shop hoa mới hoàn toàn hay mua lại một shop hoa đã kinh doanh trước đó. Tổng chi phí mở một cửa hàng hoa tươi thường dao động từ 50 triệu – 1 tỷ đồng.
Luôn giữ vững phương châm “ khách hàng là thượng đế”
Tìm nhà quản lý phân phối hoa tươi cho shop
Bất kể bạn kinh doanh chủng loại hoa tươi gì, bạn cũng cớ thể đơn giản tìm nguồn hoa tươi nhập cho cửa hàng của mình. Bạn có thể nhập trực tiếp hoa tại các nhà vườn, từ các đại lý, cá nhân bán buôn hoa trong nước, nhập khẩu,…
Kinh nghiệm mở tiệm hoa tươi thành công: Bạn nên cố gắng mua hoa từ nhiều nhà cung cấp không giống nhau vì nó có thể giúp bạn nhiều loại hóa nguồn nhập và phòng tránh các rủi ro khi một nhà cung cấp hoa bị đứt hàng. Sự sắp xếp hoa, cách bảo quản hoa cũng tác động rất nhiều đến việc bán hàng của bạn. Vì vậy, hãy đảm bảo rằng sản phẩm bạn mua là chất lượng và nhà bán buôn hoa của bạn có nguồn hàng ổn định, bán giá tốt.
Quảng cáo – kinh nghiệm mở shop hoa tươi
Làm thế nào để marketing cho cửa hàng hoa?
Trước khi mà bạn đầu tư thời gian, và tiền bạc cho shop hoa tươi của mình, hãy thực hiện một vài nghiên cứu thị trường. nói cách khác, hãy dành thời gian để nghĩ về việc khách hàng của bạn sẽ là ai, họ sẽ mua bao nhiêu và khi nào?. cửa hàng hoa có hai thị trường chính – người dùng muốn mua hoa để trang trí / quà tặng và cho đám cưới / đám tang.
Để tiếp thị cho một shop hoa, có một nguồn tài nguyên tuyệt vời khoản chi thấp mà bạn sẽ dùng là marketing trực tuyến qua kênh Facebook hoặc mạng xã hội instagram. Những bức ảnh đẹp, ấn tượng về các loài hoa, kiểu cắm hoặc kiểu bó hoa, v.v.
Rủi ro khi mở shop hoa và các giải pháp đề phòng
Nguy cơ hoa không bán hết trong ngày
Theo kinh nghiệm mở cửa hàng hoa tươi của phần lớn người, đối với số hoa không bán hết mà có khả năng tươi lâu có thể được bảo quản để bán vào ngày mai, số hoa còn lại sẽ được phơi để làm hoa khô.
Khi startup kinh doanh cửa hàng hoa bạn có thể gặp phải nhiều khó khăn và rủi ro không giống nhau.
Nguy cơ về thời tiết
Trong trường hợp này, một mặt với những bông hoa bị héo bị héo một vài cánh bên ngoài bạn có thể bỏ những cánh đấy đi mà không làm liên quan đến hình dạng của hoa. Mặt khác, bạn cố gắng giữ cho hoa tươi bằng cách tưới nước thường xuyên, tránh để hoa tiếp cận với ánh nắng.
Rủi ro về cạnh tranh
Vì mới gia nhập thị trường nên cửa hàng hoa tươi của bạn có thể phải cạnh tranh với các đối thủ xuất hiện trước trong việc thu hút khách hàng.
Để không phải bận tâm về đề này quá nhiều, bạn nên xây dựng một kế hoạch quảng cáo, tiếp thị thích hợp, hiệu quả. Cần có các phương án làm ra sự khác biệt, phong phú hóa cho sản phẩm cả về hình thức cũng như dịch vụ đi kèm.
Đồng thời, bạn nên chủ động mở rộng hình thức buôn bán hoa tươi. Thay vì chỉ bán tại cửa hàng và trên Website chính thức của bạn, bạn cũng có thể tham gia bán tại các sàn thương mại và điện tử.
Rủi ro khi mở shop hoa: biến động mạnh về giá thành thị trường
Quảng cáo shop hoa của bạn đến với mọi người
Nếu là biến động giá trong ngắn hạn, chúng tôi khuyên bạn nên giữ mức giá sao cho không quá biến động so sánh với mức giá ban đầu.
Nếu như biến động trong thời gian dài, thời gian đầu bạn nên giữ giá bán, chấp nhận giảm lợi nhuận để giữ khách hàng, sau đó mới nâng dần mức giá thích hợp với giá thị trường.
Lời kết
Hy vọng với những trải nghiệm trên đây, bạn đã có thể tự tin hành động để hoàn thiện hơn chất lượng dịch vụ cho cửa hàng hoa tươi của mình nhé. Chúc bạn thành công!
Xem thêm:
Ý tưởng kinh doanh trang sức cho người mới
Thu phượng- tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn: sapo,codon,binhduongngaynay)