Dựa theo số liệu thống kê của Ủy ban Dân số, Gia đình và Trẻ em Việt Nam, có tới 25% dân số dưới độ tuổi 14 và tăng lên mỗi năm. Tức thị trường kinh doanh đồ chơi trẻ em sẽ ngày càng mở rộng và sôi động tạo thời cơ làm giàu cho những ai biết nắm bắt.
Vì sao kinh doanh đồ chơi trẻ em là lựa chọn tốt?
Đồ chơi là món hàng mà đứa trẻ nào cũng yêu thích từ gái đến trai. Cùng với đấy, cha mẹ luôn mong muốn cho con của mình luôn có được những điều tốt. Đối với đồ chơi cũng vậy phải đảm bảo chất lượng, an toàn và mang tính kích thích sự phát triển của trẻ hơn.
Mặc dù, không phải người kinh doanh nào cũng kinh doanh trơn tru. Tuy nhiên chỉ cần bạn không sợ thất bại, cố gắng học hỏi. Và sự chuẩn bị tốt trước khi kinh doanh thì có thể dẹp nỗi lo này sang một bên.
Mở shop bán đồ chơi trẻ em sẽ cần chuẩn bị những gì?
Để mở được cửa hàng kinh doanh đồ chơi trẻ em không khó tuy nhiên lại cần chú ý nhiều vấn đề. Bạn có thể đọc thêm theo các bước:
Bước 1: Xây dựng kế hoạch, nghiên cứu thị trường, tìm hiểu thị hiếu của khách hàng
Đây chính là bước đi đầu tiên có tính định hướng để hiện thực hóa ý tưởng bán hàng đồ chơi trẻ em. Hay kinh doanh bất cứ mặt hàng nào. Hãy lên mạng tìm hiểu hoặc ra trực tiếp các shop bán đồ chơi trẻ em. Cập nhật thị trường hiện tại và dự đoán xu hướng mặt hàng thịnh hành trong tương lai. Cùng lúc đó xem đối thủ chung ngành đang có điểm hay, điểm yếu gì. Từ đó có bước đi đón đầu.
Tất cả các bé đều thích chơi đồ chơi
Với mặt hàng phong phú như đồ chơi, việc quan tâm đến thị hiếu của đối tượng khách hàng. Mình nhắm tới sẽ giúp tối ưu được chi phí và tập trung nguồn tiềm lực trong kinh doanh đồ chơi trẻ em.
Bán cho trẻ dưới 5 tuổi: Lúc này những đồ trẻ chơi trọng điểm dựa trên lựa chọn của bố mẹ. Đối tượng chính quyết định mua sản phẩm của bạn là người lớn. Vì vậy bạn cần bán những dòng sản phẩm thật sự an toàn. Có xuất xứ, nguồn gốc rõ ràng. Nếu là hàng nhập cần có giấy đưa ra hợp quy để tăng độ tin tưởng.
Bán cho trẻ trên 5 tuổi: Lúc này trẻ bắt đầu biết “đòi” mua những thứ mà chúng thấy lôi cuốn và mới mẻ. Hãy nhập những sản phẩm màu sắc, ngộ nghĩnh. Các món đồ chơi mô phỏng hoạt hình, nhân vật truyện tranh hot,… để lôi kéo trẻ về phía mình. Dù lúc này vấn đề chất lượng vẫn cần đảm bảo để bạn có được tập khách hàng thân thiết. Tuy nhiên đối tượng cần tập trung lúc này là trẻ con, mà trẻ con thì thường “dễ dụ”.
Bước 2: Chuẩn bị vốn cho các khoản cần chi
Khi đã hiểu nhu cầu thị trường và nắm rõ hướng đi, bạn cần quan tâm tiếp tới vốn. Bạn đã chuẩn bị hay dự định chi bao nhiêu tiền cho lần kinh doanh này? Thông thường số vốn cần để mở shop để kinh doanh đồ chơi trẻ em dao động từ 100 – 200 triệu đồng với các khoản phí:
- Phí thuê mặt bằng;
- Phí nhập hàng;
- Phí thuê nhân viên;
- Phí trang bị cơ sở vật chất, trang trí, vận chuyển sản phẩm;
- Phí cho marketing, chạy quảng cáo, xây dựng Website, mạng xã hội,…
- Phí đề phòng rủi ro trong 3 tháng đầu kinh doanh.
Bước 3: Thị hiếu khách hàng
Không riêng gì kinh doanh đồ chơi trẻ em, thị hiếu là tiêu chí vô cùng quan trọng để giúp shop giữ sức hút với khách hàng. Đừng ngại khó, đừng ngại khổ, bạn cần liên tục khảo sát và tìm hiểu những thị hiếu mới xuất hiện. Ngay từ khi có ý định bán hàng cho đến khi công việc kinh doanh đã phát triển vững mạnh.
Và để bán hàng đồ chơi trẻ em thành công, bạn phải thường xuyên theo dõi và cập nhật những xu thế “hot” trên thị trường truyện tranh, phim ảnh… ảnh hưởng đến trẻ em. Có như thế, shop mới giữ được độ nóng sốt với những khách hàng nhí.
Bước 4: Pháp lý và nhân sự khi kinh doanh đồ chơi trẻ em
Bạn phải cần đến ủy ban nhân dân phường/ xã để xin giấy phép kinh doanh và nộp thuế khoán theo quy định của Pháp luật. Nhân sự trực tiếp kinh doanh cần am hiểu sở thích của trẻ em và biết lựa chọn sản phẩm thích hợp cho lứa tuổi các em. Cẩn trọng và có tinh thần trách nhiệm cao vì việc quản lý các món hàng đồ chơi rất khó do sản phẩm dễ hư hỏng hoặc vỡ. Biết theo dõi thông tin thị trường để cập nhật đúng lúc những mẫu mã sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người tiêu dùng.
Bước 5: Thuê nhân viên
Nếu như quán của bạn có quy mô lớn hoặc việc bán hàng khó hiểu. Nên thuê thêm nhân viên kí hợp đồng ít nhất trên 2 tháng.
Mở cửa hàng đồ chơi trẻ em cần bao nhiêu vốn?
Nhân viên phải am hiểu sở thích của trẻ em và lựa chọn sản phẩm thích hợp cho lứa tuổi các em, có tinh thần trách nhiệm vì quản lý các món hàng đồ chơi rất khó do sản phẩm dễ hư hỏng hoặc vỡ.
Bước 6: Công cụ quản lý kinh doanh đồ chơi trẻ em
Bất kể quy mô lớn hay nhỏ, bạn cũng phải quản lý số lượng lớn hàng hóa trong shop. Tất nhiên, việc quản lý theo phương thức truyền thống sẽ khiến bạn mất nhiều thời gian tuy nhiên lại không mang hiệu quả cao. Vì vậy, bạn đừng ngại trang bị cho shop máy in mã vạch, phần mềm kinh doanh hay những máy POS thanh toán. Những thiết bị này có thể giúp bạn làm chủ được hàng hóa, nhân viên. Thông tin khách hàng và nhà cung cấp tốt hơn, tiết kiệm rất nhiều khoản chi và thời gian.
Lời kết
Ngoài những yếu tố kể trên, “hành trang” mấu chốt để thành công trong công việc kinh doanh đồ chơi trẻ em nằm ở chính bạn. Bạn không những nên có những kiến thức hay kĩ năng của người làm bán hàng. Mà còn phải am hiểu đồ chơi trẻ em một cách tường tận mới có thể biến thành người kinh doanh chuyên nghiệp. Kiểm soát xu thế thị trường nói thì dễ làm thì khó tuy nhiên khó không nghĩa là không làm được. Hãy nhìn thẳng về phía trước, vượt qua thử thách và bạn có thể có những gì mình mong muốn.
Xem thêm:
Cùng tìm hiểu chiến lược định giá sản phẩm trong marketing là gì?
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: suno, vinatechgroup, sapo)