Trong giao tiếp hằng ngày chắc nhiều khi chúng ta phải đối mặt với các tình huống “khó đỡ”. Vì vậy nắm những kinh nghiệm xử lý các tình huống trong giao tiếp sao cho thật khôn khéo, lịch sự, tế nhị để giữ được mối quan hệ lâu dài, và dễ dàng thành công hơn trong cuộc sống thì bạn không nên cùng quanlykho.vn bỏ qua bài viết này nhé!
Xử lý tình huống thất bại trong giao tiếp do đâu?
Mỗi người sẽ có những cách xử lý tình huống khác nhau. Nhìn chung, ai cũng mong sẽ có những cách xử lý tốt đẹp. Tuy nhiên, nếu không đạt được kết quả như mong muốn, nguyên nhân có thể là do:
- Không kiên nhẫn
- Không nhìn nhận, tìm hiểu rõ vấn đề để có cái nhìn, đánh giá toàn diện
- Không biết cách lắng nghe, thấu hiểu và đồng cảm
- Không biết cách ăn nói, hành động, không có kỹ năng giao tiếp ứng xử
- Áp dụng cùng một cách giải quyết cho mọi trường hợp,…
1. Kinh nghiệm xử lý các tình huống giao tiếp theo kiểu “lạt mềm buộc chặt”
Dân gian có câu:
“Lời nói chẳng mất tiền mua
Lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”.
Đối với nhiều ý kiến phê bình, phản đối của đối phương, không nên đáp lại bằng những lời nói hằn học, nặng nề mà nhiều khi nên dùng lời nói nhẹ nhàng nhưng chứa đựng những ý nghĩa sâu xa.
2. Kinh nghiệm “chuyển bại thành thắng”

Trong cuộc đời đời thường nhiều khi ta bị đẩy vào tình huống bất lợi, có nguy cơ thất bại, lúc đó đòi hỏi chúng ta phải tĩnh tâm, suy nghĩ ngay đến những hậu quả xấu nhất đủ nội lực xảy ra (chuẩn bị tâm thế chuẩn bị chấp nhận). Tìm nhìn thấy có phương pháp gì để hạn chế mức thấp nhất những thiệt hại (ví dụ: điều gì đang đẩy ta vào tình thế bất lợi, có mẹo nào tạo được kế hoãn binh có vẻ ít liên quan, nhưng nếu được “địch thủ” chuẩn bị đồng ý thì chính điều có vẻ không liên quan đó có thể cải thiện tình thế…).
3. Tình huống cần phải vui nhộn

Vui nhộn là một nhân tố cực kỳ quan trọng trong ngôn ngữ giao tiếp. Đó là cách an toàn nhất cho mọi cuộc xung đột, là chìa khóa để xây dựng “cánh cửa lòng”. Lời đối đáp khôn ngoan, thông minh, dùng ngôn ngữ vui nhộn để phê phán thường mang lại hiệu quả lớn hơn nhiều. bởi thế khi kể một câu chuyện cười hoặc một lời đối đáp có content, mẹo nói vui nhộn thường sử dụng cho không khí hài hước, điều tiết được tình cảm, nhắc khéo mọi người mà không sử dụng họ bực mình, hiển nhiên cũng k nên lạm dụng nó.
Hài hước là yếu tố không thể thiếu trong những lần giao tiếp
Xem thêm: Kinh nghiệm thủ kho cho người mới vào làm việc
4. Tình huống cần đi thẳng vào chủ đề quan trọng
Trong cuộc sống có trường hợp k thể vòng vo, bóng gió, tế nhị mà phải bày tỏ quan niệm, thái độ của mình một phương pháp thẳng thắn, cương quyết. Lúc đó phải diễn đạt vào thẳng nội dung chính của vấn đề để biểu hiện ý chí và lòng tin ở chính mình. so với những vấn đề then chốt k nên tỏ ra quá cân nhắc, đắn đo làm cho người nghe cảm thấy thiếu tin tưởng, do dự.
5. Tình huống nói ẩn ý bằng truyện ngụ ngôn
Giao tiếp trong cuộc sống có khi cảm thấy khó thuyết phục người khác bằng lý lẽ trực tiếp hoặc cảm thấy easy bị giận dữ, không tiện nói thẳng ra, thì người ta thường dùng cách thức ẩn ý bằng truyện ngụ ngôn. Tức là lựa chọn những câu chuyện ngụ ngôn có content ẩn ý bên trong thích hợp với mục đích khuyên răn, thuyết phục của mình để kể cho đối phương nghe.
Cái lợi của phương thức này là người nghe phải nghĩ suy mới hiểu hết cái ẩn ý bên trong đó. bản thân câu chuyện sẽ đưa ra những khuyến cáo sâu sắc chứ không phải người kể chuyện, do vậy không có tại sao để nổi khùng, tự ái hoặc mặc cảm. bên cạnh đó để dùng phương pháp này có hiệu quả, user bí quyết này phải am hiểu câu chuyện phù hợp với trình độ người nghe, nếu người nghe k hiểu gì cả, sẽ k có chức năng.
6. Tình huống phản bác khéo léo khi có yêu cầu vô lí từ người khác

Cũng có lúc bạn gặp những người khăng khăng đưa ra cho bạn những đòi hỏi vô lý k thể chấp nhận được. Trước những tình huống đó nhiều khi ta k thể bác bỏ thẳng thừng vì chạm lòng tự ái hoặc người k thỏa mãn với ta rồi thường xuyên quấy rối nữa vá mẹo đó cũng chưa làm cho người tự nhận thấy được những đòi hỏi của họ là vô lý.
Vậy ta sẽ giải quyết thế nào trong trường hợp đó? Tốt nhất là hãy thừa nhận đang, sau đó khéo léo chỉ ra sự vô lý hoặc điều k thể thực hiện được. Cũng có thể cảnh tỉnh người đó bằng việc chỉ ra những điều bất lợi, sự nguy hiểm nếu người đó cứ giữ nguyên quan điểm, target mắt hành động. để ý ngôn ngữ k nên gay gắt nhưng tỏ ra cương quyết.
Xem thêm: Tổng hợp các kiến thức về kinh doanh trên internet hiệu quả nhất cho bạn
7. Kinh nghiệm giải quyết tình huống theo kiểu “thừa nhận trước chuyển hướng sau”
Nếu khi bạn không chấp nhận với quan điểm của đối phương mà người đó lại là cấp trên, người to tuổi, cha mẹ… thì bạn sẽ ứng xử như thế nào? Việc thuyết phục để đối phương nghe theo mình, có nghĩa là đồng ý quan niệm của mình cũng đòi hỏi cần phải có một nghệ thuật nhất định.
Bạn chớ phản đối và phê phán các quan niệm của đối phương. Bạn hãy tiếp thu ý kiến của họ, biểu thị thái độ đồng cảm ở mức độ nào đó để có thể sử dụng giảm được sự cứng nhắc của đối phương, khiến họ bằng lòng nghe ý kiến của bạn. Song phải nắm vững quy tắc k được tỏ thái độ của mình ngang bằng với đối phương để tiếp sau đó dùng lời mà chuyển hướng, thay đổi phương pháp Quan sát nhận của đối phương, làm họ bằng lòng tiếp thụ ý kiến của bạn.
8.Tình huống bạn phải cần đồng minh
Khi tranh cãi trước nhiều người cần thể hiện ý kiến, bạn nên quan tâm đa số đến thái độ của những người xung quanh, cần khích lệ được nhiều người nghe và ủng hộ quan niệm của mình. Nếu người nghe ủng hộ ta, nhất trí với ý kiến của ta đang trình bày, sẽ tạo thành một sức mạnh to lớn, một áp lực trí não sử dụng đối phương k phản kích lại được. Chẳng hạn khi đang xếp hàng có người chen ngang, bạn lợi dụng thái độ của số đông mọi người xung quanh để gạt người đó ra khỏi hàng là chuẩn nhất.
Hãy nên ủng hộ quan niệm của người nói khi cần thiết cũng là một kỹ kinh nghiệm trong giao tiếp
9. Tình huống không thể nhượng bộ khi mình có lý do
Trong liên kết giữa người với người, tranh cãi là một điều hết sức bình thường và không thể tránh được. không có bàn cãi, điều phải trái k được phân định. k thể coi tranh luận là một thói xấu mà hạn chế nó.
Song tranh luận đủ nội lực dẫn đến sự không thoải mái hoặc đôi khi xung đột. bàn cãi có công thức sẽ đem lại hiệu quả tốt là điều chúng ta cần để ý học hỏi.
Một là, khi bàn cãi cần có thái độ thật công bằng, đừng sử dụng thương tổn đến lòng tự ái của người kia. Sự phê phán, bình phẩm mọi người k thể quá một hạn chế nhất định, nếu k đủ sức sử dụng tăng trưởng thêm tranh chấp vốn có.
Hai là, giọng nói phải mền mỏng, thật lòng. Trong tranh biện phải tỏ ra tôn trọng nhau, làm sao cho người cùng bàn cãi tin rằng tranh biện thật là hữu dụng. Trong tranh biện nhiều khi người thắng không hẳn đã là nhiều lý lẽ biết hùng biện, mà có thể là người có thái độ đúng mực và chân thực nhất.
Ba là, bàn cãi cần có mục đích rõ ràng. bàn cãi nên xoay quanh những điều cần khắc phục.
Xem thêm: Hướng dẫn cách kiếm nhiều tiền từ mạng xã hội hiệu quả nhất cho bạn
10. Tình huống cần thuyết thục bằng hành động
“Mọi lý thuyết đều màu xám
Còn cây đời mãi mãi xanh tươi”
Trong giao tiếp, khi cảm thấy khó thuyết phục mọi người nghe quan niệm của mình bằng lời nói, bạn có thể sử dụng hành động để thuyết phục. Thuyết phục bằng hành động thường kết quả to nhất. Thông qua việc làm, hành động cụ thể, ta đủ sức làm cho đối phương cải thiện cách nghĩ, tình cảm, thái độ, chấp thuận quan điểm của ta.
Lời kết
Bài viết đã giới thiệu cho bạn những kinh nghiệm, kỹ năng giải quyết các vấn đề trong giao tiếp rất đa dạng và linh động phải không nào? Hy vọng bạn sẽ thử áp dụng trong cuộc sống hằng ngày để nâng cao hiệu quả giao tiếp, giữ gìn các mối quan hệ được bền lâu hơn. Xin chào và hẹn gặp bạn ở chuyên đề sau nhé!
Hồng Quyên – Tổng hợp
Tham khảo (kynang.edu.vn, giatricuocsong.org,…)