Sự trao đổi qua lại tốt sẽ giúp tạo lập các mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn với những người xung quanh xung quanh nên kỹ năng giao tiếp luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng khi tìm kiếm ứng viên. Vì lẽ đó kỹ năng giao tiếp tốt sẽ thuộc một phần giúp cho bạn tìm kiếm việc làm được đơn giản hơn. Vậy kỹ năng giao tiếp tốt được thể hiện ở những phương diện nào? Các nhân tố nào liên quan đến năng lực giao tiếp và cách khắc phục, hoàn thành kỹ năng này ra sao?
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp bao gồm khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại góp ý giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm sỡ hữu một mục tiêu giao tiếp cụ thể
Các ý tưởng, cảm nhận và các yếu tố xung quanh đều gây ảnh hưởng đến cách thức và hiệu quả giao tiếp. bởi vậy, kỹ năng giao tiếp xoay quanh đến năng lực nghe -nói, quan sát và thông cảm của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.
Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, mail và mạng xã hội. Các công việc sử dụng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể kể đến như phiên dịch, nhân sự hỗ trợ khách hàng, nhân sự telesales,…
Giao tiếp là điều kiện tồn tại của cá nhân và xã hội
Điều đầu tiên phải kể đến khi nói về vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống chính là đây là một điều kiện tồn tại bắt buộc của cá nhân và xã hội.
– Giao tiếp là điều kiện tồn tại của con người. Nếu không có giao tiếp với người khác thì con người không thể phát triển.
– Xã hội luôn là một cộng đồng có sự ràng buộc, hợp tác với nhau, do đó nếu không có giao tiếp thì không có sự tồn tại của xã hội.
– Vai trò của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống là giúp mỗi người trong chúng ta có thể xác định được các cấp độ nhu cầu, tư tưởng, tình cảm, vốn sống, kinh nghiệm…của đối tượng giao tiếp, nhờ đó mà chủ thể giao tiếp đáp ứng kịp thời, phù hợp với mục tiêu và nhiệm vụ giao tiếp.
Dưới đây là 9 cách giúp bạn cải thiện kỹ năng giao tiếp trong công việc:
Nói với giọng nhiệt tình, quyết đoán
Nói lí nhí là dấu hiệu của sự thiếu tự tin. Nếu là người nói chậm, bạn nên luyện tập cách nói to, nhanh và dứt khoát hơn. Hãy ngẩng cao đầu và nói một cách rõ ràng, khẳng khái.
Không nói vòng vo
Khi được hỏi, hãy trả lời thẳng thắn và trực tiếp. Bạn có thể dành vài giây suy nghĩ nhưng đừng trả lời một cách vòng vo, đi ra ngoài chủ đề cuộc đối thoại. Hãy nói một cách trực tiếp để chứng tỏ sự tự tin của mình cũng như thể hiện sự tôn trọng thời gian của đối phương.
Tránh ậm ừ
Những từ dư thừa như “à, ừ” đã tố cáo sự sợ, hồi hộp hay không nắm rõ thông tin của bạn. Đặc biệt trong những buổi thuyết trình, sự ậm ừ sẽ khiến mọi người đánh giá thấp bạn. Vì vậy, bạn cần hạn chế tối đa thêm các từ đó trong cuộc nói chuyện của mình.
Sử dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”
Ngôn ngữ cử chỉ cũng quan trọng không kém lời nói. Theo Susan Constantine, một chuyên gia về ngôn ngữ cử chỉ, 90% giao tiếp của chúng ta là phi ngôn ngữ. Vì vậy, khi giao tiếp hãy chú ý tới ngôn ngữ cử chỉ của bạn.
Đáng chú ý, bạn nên tận dụng ngôn ngữ cử chỉ “phản chiếu”, tức là có hành động giống như người trò chuyện cùng mình. Chẳng hạn, trong cuộc phỏng vấn tìm việc, nếu nhà phỏng vấn hơi ngả người về phía trước, bạn cũng nên làm như vậy. Tất nhiên, bạn phải thực hiện một cách tế nhị, khéo léo, tránh để người phỏng vấn có cảm giác bạn đang trêu tức anh/cô ấy.
Hỏi lại những điều chưa rõ
Đây là cách bạn thể hiện sự tham gia và tập trung vào cuộc nói chuyện. Hơn nữa, hỏi lại những điều mình chưa rõ sẽ giúp bạn nhìn nhận và tương tác với người nói chuyện một cách chuẩn xác, hiệu quả hơn.
Liên lạc qua ánh mắt
Ánh mắt có thể thể hiện sự tự tin, quả quyết và thấu hiểu. Người đối diện sẽ biết bạn có thoải mái, tự tin và nắm được vấn đề trong cuộc trò chuyện hay không thông qua ánh mắt của bạn.
Chứng tỏ khả năng giao tiếp qua văn viết
Bên cạnh nói, viết cũng là cách thức thể hiện phong cách giao tiếp của bạn bởi các công việc hiện nay đều đòi hỏi kỹ năng viết ở một cấp độ nào đó, đơn giản nhất là qua mail trao đổi nhiệm vụ hằng ngày. Vì vậy, bạn có thể chứng tỏ sự tiến bộ trong kỹ năng giao tiếp của mình qua các bài viết trên blog, mạng xã hội… Tất nhiên, thông tin của chúng phải liên quan tới lĩnh vực của bạn.
Nhớ tên người đối diện
Khi gặp đối tác, khách hàng hay sếp/đồng nghiệp mới, hãy nhanh chóng nhớ tên của họ và gọi một cách thân mật. Ví dụ, thay vì nói một cách chung chung “Rất vui được gặp anh”, hãy nêu tên cụ thể của người đó “Rất vui được gặp anh Minh”. Như vậy, bạn sẽ gây cảm tình tốt hơn với người trò chuyện cùng.
Tạo sự thân mật
Những cuộc nói chuyện thành công là những cuộc trò chuyện mang lại cảm giác như một cuộc trao đổi thân tình chứ không phải như một cuộc thẩm vấn. Hãy thoải mái, thân thiện khi giao tiếp, tỏ ra cứng rắn khi cần thiết và không nên liên tục ngắt lời đối phương.
Kết
Nhiệm vụ của kỹ năng giao tiếp trong cuộc sống là không có khả năng phủ nhận. Tuy vậy để có thể giao tiếp hiệu quả, đem lại thành công thì mỗi cá nhân cần phải tập luyện một cách nghiêm túc thật sự.
Xem thêm:Top 9 digital marketing agency tốt nhất tại Việt Nam
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: careerbuilder, kyna, joboko)