Giao tiếp đóng vai trò thiết yếu trong xã hội được xem là cách để mỗi người diễn tả suy nghĩ, tình cảm, quan điểm cá nhân. Dù bạn là ai, hoạt động trong lĩnh vực gì, nắm giữ vai trò nào thì giao tiếp vẫn góp phần không nhỏ vào cuộc sống và nhiệm vụ của bạn. Bài viết này sẽ chia Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để cải thiện giao tiếp hiệu quả? Cùng đọc thêm nhé!
Kỹ năng giao tiếp là gì?

Giao tiếp được khái niệm là những hoạt động xảy ra mọi lúc, mọi nơi. tiếp cận chính là cầu nối giữa người với người để sẻ chia suy xét, tình cảm, kích thích mối quan hệ. Kỹ năng giao tiếp chính là khả năng dùng các phương tiện ngôn ngữ như lời nói, cơ thể, để diễn đạt chủ kiến, quan điểm, tình cảm.
Trong cuộc sống, kỹ năng giao tiếp được xảy ra từ cả hai chiều, bao gồm người nói và người nghe, bao gồm truyền đạt thông tin, lắng nghe, quan sát, thông cảm,…. Sự phát triển của công nghệ đã tạo đã góp phần mang đến sự đầy đủ cho tiếp cận. ngày nay, chúng ta có rất là nhiều hình thức tiếp cận không giống nhau từ nói chuyện trực tiếp cho đến gián tiếp, giao tiếp qua điện thoại, Email, mạng xã hội, tin nhắn….
Vấn đề này cũng góp phần ảnh hưởng đến toàn xã hội, đem lại nhiều công việc, yêu cầu cho các vai trò khác nhau. Một vài ngành nghề yêu cầu năng lực giao tiếp như tư vấn viên, phiên dịch, nhân viên telesales, nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng….
Vì sao kỹ năng giao tiếp lại quan trọng

– Giao tiếp là một phần tất yếu trong đời sống thường nhật của chúng ta như trong gia đình, bạn bè, chỗ làm việc. Nếu như bạn có được kỹ năng giao tiếp thông minh và phù hợp thì bạn đơn giản đạt được những mối quan hệ những người bạn hay trong làm ăn.
– Từ tương tác với bạn bè & gia đình của chúng ta đến tương tác với những người lạ ở nơi công cộng, giao tiếp đóng vai trò như một phương tiện. Đấy là cách chúng ta trò chuyện, cách chúng ta dùng từ ngữ, ngôn ngữ cơ thể để tương tác với mọi người xung quanh.
– Giao tiếp được dùng để kiểm soát các lĩnh vực quan hệ nhất định giữa bạn và đối phương. bạn có thể trao đổi biểu hiện cảm giác giữa người khác & chia sẻ thông tin quan trọng. Kỹ năng giao tiếp của bạn càng tốt, bạn càng dễ truyền tải thông điệp của mình tốt hơn. Ngay đến cả khi học thuyết trình ở nơi làm việc hoặc cơ quan cũng phải có kỹ năng giao tiếp tốt. Nếu không có nó, người khác sẽ không quan tâm đến việc lắng nghe những gì bạn nói.
Xem thêm: Hướng dẫn cách giao tiếp với khách hàng hiệu quả nhất
Làm thế nào để cải thiện giao tiếp hiệu quả?

Lắng nghe & tôn trọng đối phương
Lắng nghe là kỹ năng tối thiết yếu giúp cho bạn thấu hiểu một ai đó. Kỹ năng lắng nghe không những là bạn nghe thấy những điều ai đó nói với mình mà còn là sự hiểu, sự ghi nhớ & hồi đáp, phát triển câu chuyện. Điều đó có nghĩa là lắng nghe không chỉ cho dễ hiểu là sự định dạng và lưu giữ thông tin mà bao gồm cả việc chọn lọc, quan tâm, phân tích và thông hiểu.
Sự lắng nghe còn bộc lộ qua ngôn ngữ cơ thể: những cái gật đầu đồng tình, ánh mắt ngạc nhiên, nụ cười hào hứng hay những câu hỏi vớimong muốn hiểu kỹ hơn về chủ đề… chính là nguồn năng lượng tích cực để phát triển cuộc trò chuyện. Nhờ có vậy, cả người nói và người nghe sẽ đều cảm nhận thấy thoải mái, vui vẻ, hân hoan với cuộc giao tiếp mà đôi lúc vượt ra ngoài mong chờ của họ.
Tránh luyên thuyên, “thao thao bất tuyệt”
Khi truyền đạt một điều gì đó hãy đặt câu hỏi : “Người nghe có thực sự cần những thông tin này không?”. Vấn đề này sẽ giúp bạn chọn lựa được những nội dung sẻ chia hợp nhất đem lại giá trị cho câu chuyện.
Khi giao tiếp, chủ đề chủ đạo là điều cốt lõi mà bạn cần bám sát, không nên nói rườm rà & quá lan man vào những chuyện ngoài lề. Khi mà bạn nói càng luyên thuyên, câu chuyện sẽ càng đi xa chủ đề & dễ khiến cho người nghe bị nhiễu loạn thông tin.
Bên cạnh đó người khác có thể có cái nhìn không tích cực nếu như bạn dùng khá là nhiều ngôn ngữ trong nói chuyện giao tiếp. Nên nói những gì bạn cần nói & biết nhường cho người đối diện khi họ lên tiếng, đó là sự tôn trọng thiết yếu trong bất kỳ những mối quan hệ nào.
Kết hợp ngôn ngữ hình thể
Một điều bạn đáng lưu tâm để đạt hiệu quả nghệ thuật giao tiếp chính là tính trung thực khi giao tiếp.
Hãy nói đúng suy xét của mình, cuộc hội thoại sẽ cởi mở hơn; được duy trì & phát triển xa hơn. Nếu cảm giác trong bạn đang không ổn, hãy cho đối phương biết điều đó. Nếu không muốn tiếp tục sẻ chia, bạn nên nói với họ để dừng lại cuộc thoại.
Không nên duy trì khi trạng thái có sự ảnh hưởng tiêu cực. Vì nó là quan trọng nhất làm ra những cuộc bàn cãi dữ dội. & quả thật, vấn đề này thật tệ. Đồng thời, khi sẻ chia điều gì, bạn phải thật khéo léo để không làm phật ý đối phương. tất cả đều biểu hiện cho nghệ thuật giao tiếp hiệu quả nhất.
Rành mạch và dễ hiểu, không ngọng, lắp
Cách diễn đạt rành mạch và dễ hiểu không những giúp thể hiện sự tự tin mà còn cả sự chuyên nghiệp trong lúc giao tiếp. Những từ ngữ như “à, ừm” cũng nên được loại bỏ hoàn toàn khỏi câu nói của bạn. Khi nói chuyện với người khác, hãy luôn nói năng dứt khoát, biết ngắt nghỉ đúng chỗ để người khác kịp hiểu ý mình & cũng là để lấy lại năng lượng cho bản thân.
Cùng lúc đó, trong mỗi hoàn cảnh khác nhau thì bạn cũng nên sử dụng ngôn từ & giọng nói khác nhau, tốt quan trọng là làm thế nào cho mạch lạc và dễ hiểu nhất. Không phải lúc nào bạn cũng nên sử dụng những từ ngữ quá chuyên ngành & cần phải cực kỳ cẩn trọng với ngữ pháp, ngay đến cả khi nói tiếng Việt.
Xem thêm: Kỹ năng giao tiếp cơ bản mà bạn cần có
Các lỗi cần tránh trong giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là cả một thời gian rèn luyện, học hỏi của mỗi người. Không muốn để lại hình ảnh xấu trong mắt người khác thì bạn cần phải chú ý các lỗi cần tránh trong tiếp xúc dưới đây:
- Tuyệt đối không cướp lời người khác khi đang giao tiếp
- Trong quá trình giao tiếp đừng nói quá luyên thuyên kẻo người nghe thấy khó hiểu
- Trong một cuộc họp doanh nghiệp hay bạn bè, cần tránh hành động thì thầm với chỉ một vài người
- Trong quá trình giao tiếp không sử dụng những ngôn từ thô tục, trái với thuần phong mỹ tục
- Đừng khơi gợi lại chuyện cũ đau lòng của người đối diện
- Đừng mải chăm chăm trò chuyện của mình mà không lắng nghe ý kiến của người khác
- Khi trò chuyện tuyệt đối không được tỏ thái độ coi thường người đối diện
- Không chuyển phương hướng câu chuyện một cách đột ngột
- Đừng cố gắng rằng mình là người biết tuốt, hãy lắng nghe và lĩnh hội có chọn lọc chủ ý của những người xung quanh
- Hạn chế nói lí nhí, ú ớ trong các cuộc diễn thuyết hoặc trao đổi với khách hàng, đồng nghiệp, cấp trên
Xem thêm: Cách khắc phục Kỹ năng giao tiếp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Kỹ năng giao tiếp là gì? Làm thế nào để cải thiện giao tiếp hiệu quả? Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vieclam.bepro.vn, bacs.vn,…)