Sự tương tác tốt sẽ giúp tạo lập mối quan hệ tốt đẹp giữa bạn với những người xung quanh xung quanh nên kỹ năng giao tiếp luôn được các nhà tuyển dụng chú trọng khi tìm kiếm ứng viên. Do đó kỹ năng giao tiếp tốt sẽ là một phần giúp bạn tìm kiếm việc làm được dễ dàng hơn. Vậy kỹ năng giao tiếp tốt được thể hiện ở những khía cạnh nào? Các nhân tố nào liên quan đến khả năng giao tiếp và cách khắc phục, hoàn thiện kỹ năng này ra sao?
Kỹ năng giao tiếp là gì?
Kỹ năng giao tiếp gồm có khả năng truyền đạt thông điệp, lắng nghe tích cực, trao đi và nhận lại phản hồi giữa chủ thể giao tiếp (người nói) và đối tượng giao tiếp (người nghe) nhằm sỡ hữu một mục tiêu giao tiếp nhất định.
Các ý tưởng, cảm nhận và các yếu tố xung quanh đều tác động đến cách thức và hiệu quả giao tiếp. vì vậy, kỹ năng giao tiếp xoay quanh đến năng lực nghe -nói, quan sát và cảm thông của cả chủ thể và đối tượng giao tiếp.
Các hình thức giao tiếp là giao tiếp face – to – face (mặt đối mặt) và giao tiếp qua điện thoại, email và mạng xã hội. Các công việc dùng kỹ năng giao tiếp nhiều có thể nói đến như phiên dịch, nhân viên hỗ trợ khách hàng, nhân viên telesales,…
Dưới đây là 9 kỹ năng giao tiếp cơ bản:
Hãy nhớ tên và gọi tên tất cả mọi người
Đây còn được nhắc đên là kỹ năng sơ đẳng nhất trong giao tiếp giữa con người với con người. Trong cuốn sách Đắc Nhân Tâm của Dịch giả Nguyễn Hiến Lê biên dịch có viết “âm thanh thân thuộc nhất chính là tên gọi”.
Con người lúc nào cũng mong muốn được người khác nhắc tên mình và họ quá thân thuộc với âm thanh đấy. Khi được nhắc đến âm thanh đấy, họ cảm nhận thấy rất quen thuộc.
Ở đây chúng ta phải nhớ rằng, khi trò chuyện phải nhớ tên người ta; kèm với đấy, thường xuyên nhắc tên người ta trong cuộc hội thoại. lưu ý, đừng nhắc quá nhiều, nhưng đôi khi nhắc tên để cho người ta biết mình có chú ý.
Kết nối với nhau bằng mắt
Khi chúng ta trò chuyện với nhau, phải nhìn vào mắt nhau. Trong thực tiễn nhiều người bối rối khi nhìn vào mắt người khác. Để cải thiện việc này, bạn phải cần phải tập luyện kỹ năng này.
Trên Youtube của tôi, trong video “Bảy bước để tạo lập thói quen thành công”, có một bài tập là tập luyện nhìn vào mắt mọi người/ người lạ, mỉm cười, đếm từ một đến năm sau đó mỉm cười rồi bước đi. đây là bài tập khá khó. Lúc đầu khi chúng ta không quen, chúng ta cứ nghĩ trong đầu người đấy sẽ đánh mình, hoặc thế này, hoặc thế kia…
Nào, bây giờ bạn hãy thử bước ra ngoài và áp dụng bài tập đi. Nhìn vào mắt mọi người và mỉm cười với những người xung quanh thì chúng ta sẽ liên kết được với mọi người.
Trong suốt hội thoại, khi chúng ta tập trung nhìn vào mắt mọi người sẽ giúp chúng ta thực sự kết nối với nhau.
Đây chính là một bài tập khá đơn giản, tuy vậy vẫn không hề dễ với nhiều người trong cuộc sống này.
Trên đây là hai bài tập căn bản để bạn có thể cải thiện kỹ năng giao tiếp. Một điều khá thú vị tiếp theo trong cải thiện kỹ năng giao tiếp là hãy luôn mỉm cười với những người xung quanh.
Đi thẳng vào vấn đề
Nhẹ nhàng dẫn dắt câu chuyện là một trong những cách tiếp cận vấn đề được phần đông người áp dụng. tuy nhiên, trong cuộc sống, có những tình huống bạn cần đi thẳng vào vấn đề.
Kỹ năng giải quyết tình huống trong giao tiếp này sẽ đem lại hiệu quả rõ rệt. Thay vì vòng vo, bóng gió, tế nhị đủ điều mà đối phương không hiểu, bạn cần bày bỏ rõ khái niệm, thái độ một cách thẳng thắn và cương quyết. Việc tỏ ra quá đắn đo cũng khiến đối phương thấy do dự, thiếu tin tưởng.
Phản bác tinh tế
Không phải ai bạn cũng dễ dàng giao tiếp, giải quyết nhanh gọn, nhẹ nhàng. Với những người thường xuyên tự ái, không thỏa mãn với người khác, phải làm sao?
Với những tình huống này, cách tốt đặc biệt là cứ thừa nhận những gì họ nói trước. thế nhưng, sau đấy hãy khéo léo tận dụng cơ hội để chỉ ra những điều vô lý ở họ hoặc những điều không nên. bạn sẽ chỉ cho họ thấy những nguy hiểm nếu như họ cứ khăng khăng ý kiến của mình. Lời nói trong tình huống này không nên gay gắt nhưng vẫn cần kiên quyết.
Luôn mỉm cười với những người xung quanh
Chúng ta đừng cười hô hô suốt ngày, người ta gọi là vô duyên. thế nhưng, mỉm cười, lại đem lại sự thân thiện với mọi người. Khi người khác nhìn mình, hãy mỉm cười với họ.
Nụ cười sẽ giúp xóa đi tảng băng xa cách. Bài tập thực hành của kỹ năng này là hãy nhìn vào mắt mọi người và mỉm cười trong suốt cuộc hội thoại.
Lối tư duy dễ dàng kế tiếp đáng chú ý khi giao tiếp với người lạ là hãy lắng nghe nhiều hơn.
Hãy lắng nghe nhiều hơn
Nếu như bạn phải giao tiếp với người lạ, hãy lắng nghe nhiều hơn. Khi lắng nghe nhiều, bạn sẽ có thêm nhiều thông tin; người nói cũng cảm nhận thấy thân thiện hơn vì có cơ hội được nói, được sẻ chia, giãi bày.
Bản chất của con người, ai cũng mong muốn được nói, ai cũng mong muốn được chia sẻ, ai cũng mong muốn được giãi bày. Chính vì vậy, chúng ta hãy lắng nghe nhiều hơn để họ được nói.
Bên cạnh đó, trong suốt quá trình họ nói thì bạn hãy lưu giữ các thông tin để tiếp theo chúng ta sẽ ứng dụng kỹ thuật khác nữa vào trong giao tiếp.
Lạt mềm buộc chặt
“Lạt mềm buộc chặt” là câu nói dân gian được mọi người truyền tai nhau về cách cư xử. Trong cuộc sống, rất nhiều tình huống bạn phải áp dụng tới nguyên tắc xử lý nhẹ nhàng này. Không phải lúc nào cũng có thể căng tới cùng được. Việc đáp lại bằng những câu căng thẳng, hằn học sẽ khiến trạng thái thêm tồi tệ. nếu là phụ nữ, bạn lại càng không thể bỏ qua nguyên tắc này để “giữ lửa” hôn nhân.
Kết
Cùng với kỹ năng thuyết trình và giao tiếp thì kỹ năng thương thuyết cũng được nhà phỏng vấn đề cao. nếu bạn có rất đầy đủ các kỹ năng mềm cần thiết mà doanh nghiệp, công ty đó cần thì việc trúng tuyển và đảm nhận vị trí công việc mong muốn là điều không xa.
Xem thêm: Lệnh cấp rỗng container tiếng anh là gì trong lĩnh vực logictics ?
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: joboko, giatricuocsong, long)