Kỹ năng nghe là gì? Bạn có phải là người biết lắng nghe? Lắng nghe thực sự là một kỹ năng mềm được nhận xét rất cao tuy nhiên cũng cực kì khó để thực hành. Bạn đang có ý định tham gia đầu tư tài chính? Bài biết dưới đây, Quanlykho.vn sẽ giải đáp mọi thắc mắc của bạn đọc về kỹ năng lắng nghe là gì? Vai trò của kỹ năng lắng nghe là gì?, cùng tham khảo nhé!
Kỹ năng lắng nghe là gì?

Lắng nghe hiểu theo lý thuyết là việc chào đón âm thanh thông qua tai. Tuy nhiên kỹ năng lắng nghe có thể được hiểu là khả năng một con người có khả năng tập trung các công dụng cả thính giác, thị giác (có thể là cả xúc giác) để chào đón và nắm bắt thông tin trong quá trình giao tiếp. Sau đấy họ sẽ đánh giá nội dung và góp ý lại nó. Những người có kỹ năng lắng nghe tốt là người có thể đồng cảm những gì họ nghe được và góp ý lại một cách hợp lý.
Xem thêm Kỹ năng quản lí thời gian – 11 phương pháp hiệu quả nhất!
Vai trò của kỹ năng lắng nghe là gì?
“Nói ít đi, lắng nghe nhiều hơn” là chân lý sống của nhiều người. Năng lực lắng nghe ở mỗi bạn có khả năng khác nhau, biểu hiện sự tập trung, hiểu biết và cách nhìn mọi thức ở đa khía cạnh. Kỹ năng này đặc biệt trong cả hoạt động và cuộc sống mỗi ngày. Cụ thể:
Trong hoạt động
Kỹ năng lắng nghe là gì, giữ nhiệm vụ như nào trong môi trường công sở?
Kỹ năng lắng nghe giúp nâng cao hiệu quả giao tiếp của bạn đối với đồng nghiệp, cấp trên và đối tác. Có kỹ năng lắng nghe bạn sẽ đơn giản nắm bắt được vấn đề, lấy được thông tin từ đó tăng cường khả năng tương tác giữa bạn và cộng sự.
Dù là bất cứ ngành nghề nào cũng yêu cầu cần có kỹ năng lắng nghe. Nhân viên nếu như có kỹ năng lắng nghe sẽ giúp bạn giải quyết nỗi lo nhanh chóng, còn lãnh đạo biết tiếp thu sẽ thấu biết được nhân viên của mình, tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc cho công ty.
Trong cuộc sống
Lắng nghe cũng là một biện pháp quan trọng hỗ trợ bạn giải quyết được các cãi vả trong cuộc sống một cách hiệu quả.
Thay vì ngồi im lặng bạn hãy biểu hiện mình là người biết nói, biết lắng nghe. Kể cả với trẻ em, việc lắng nghe cũng vô cùng quan trọng. Lắng nghe không những để lĩnh hội kiến thức mà còn để hiểu nhau hơn, nếu bạn biết cách lắng nghe, cổ vũ và ủng hộ thì sự kết nối giữa các thành viên trong gia đình sẽ trở thành gắn bó và tin tưởng nhau hơn.
Ngoài có vai trò trong công việc và cuộc sống, kỹ năng lắng nghe còn đặc biệt trong công tác tuyển mộ, đăc biệt đối với nhà tuyển dụng và ứng viên.
Đối với nhà tuyển dụng
Để có thể lắng nghe ứng viên tốt, nhà phỏng vấn nên để ý thái độ của ứng viên, đừng nên ngắt lời hoặc chỉ chú ý tập trung nói mà hãy để cuộc nói chuyện diễn ra bình đẳng. Lắng nghe giúp nhà tuyển dụng kết nối được với ứng viên, từ đó sẽ hiều ứng viên đang mong muốn truyền tải nội dung gì và tận dụng để đặt câu hỏi đạt kết quả tốt.
Bên cạnh đó, tích cực lắng nghe sẽ giúp nhà phỏng vấn phát hiện những thách thức và khó khắn hoặc vấn đề ứng viên đang mắc phải. Nhà tuyển dụng cần nhìn thấy những vấn đề này càng sớm càng tốt để tìm ra phương pháp hoặc có quy trình giải quyết đạt kết quả tốt.
Đối với ứng viên
Trong buổi tuyển dụng, ứng viên lắng nghe chân tình những gì nhà phỏng vấn nói rất dễ được lòng và tạo ấn tượng tốt. Khi thấy ứng viên lắng nghe, nhà tuyển dụng sẽ thoải mái chia sẻ thông tin, đơn giản giao tiếp để cả 2 bên hiểu nhau, mở ra nhiều cơ hội cho ứng viên hơn.
Rèn luyện kỹ năng lắng nghe

Tập trung lắng nghe
Kỹ năng nghe là gì? Tập trung lắng nghe những gì người khác nói chính là tôn trọng họ. Trong lúc giao tiếp, sự lơ đễnh, không đủ tập trung vào câu chuyện sẽ dẫn tới cảm giác khó chịu cho người nói. Nếu bạn chỉ nghe ngẫu nhiên nhưng không tập trung, không hiểu người khác nói những gì có nghĩa là bạn chưa đặt mình vào câu chuyện. Sự tập trung của bạn còn thể hiện qua cảm giác, ánh mắt, thái độ, cử chỉ khi nói chuyện.
Khuyến khích người nói
Trong quá trình lắng nghe, bạn có thể bày tỏ thái độ, cảm xúc của mình để bày tỏ quan điểm của mình với những gì họ nói như: Cười, gật đầu, tiếc nuối, hạnh phúc, lo lắng… Hoặc bạn có thể sử dụng ngôn ngữ cơ thể là lắc lư, bắt tay, đặt tay lên vai, xích lại gần hơn…
Bên cạnh đó, bạn có khả năng biểu đạt bằng những câu như: “Thế à!”, “Ồ, tôi hiểu rồi!”, “Tiếp đến thế nào?”… Những đại diện của bạn sẽ là nguồn an ủi, khuyến khích người nói, tạo động lực cho cuộc rèo chuyện, giúp họ sẵn lòng chia sẻ và khiến mối quan hệ gắn bó hơn.
Góp ý người nói
Cứ mãi lắng nghe vẫn chưa đủ, bạn không thể chỉ lắng nghe trong suốt một chặn đường dài mà bạn phải cần bày tỏ mong muốn thực tế bằng cách giải đáp những câu nói của người đối diện. Hoặc bạn có khả năng đặt câu hỏi có sự liên quan đến những thông tin đang nói để gợi mở câu chuyện, làm cho họ share nhiều hơn. Sự góp ý của người nghe sẽ làm cho cuộc nói chuyện thêm phần sinh động
Cuốn sách hay về kỹ năng lắng nghe khi ăn nói

Kỹ năng lắng nghe trong ăn nói
Kỹ năng nghe là gì? Cuốn “Kỹ năng lắng nghe trong giao tiếp” được xuất bản vào năm 2016 bởi Hiraki Noriko, một tác giả người Nhật. Đây chính là cuốn sách về thể loại: ăn nói, kỹ năng sống, lắng nghe.
Thông tin chủ đạo của cuốn sách nói cho bạn biết rằng: “Biết lắng nghe là bạn đã giành 50% chiến thắng”. Khi lắng nghe giỏi, bạn không chỉ cải thiện đạt kết quả tốt cuộc nói chuyện mà còn gây ảnh hưởng tới người nói. Bạn có thể dễ dàng thuyết phục họ, đàm phán hoặc làm giảm những xung đột,… rất nhiều câu chuyện hay cùng vô số mẹo nhỏ thú vị khi lắng nghe đang chờ bạn khám phá.
Sức mạnh của lắng nghe
Cuốn “Sức mạnh của lắng nghe” được xuất bản vào tháng 06/2016 bởi Bernard T. Ferrari. Nội dung của cuốn sách giới thiệu với bạn đọc về các kỹ năng thực hành lắng nghe của tác giả. Cho biết kỹ năng lắng nghe kém sẽ gây ảnh hưởng lớn trong hoạt động và trong cuộc sống. Và trong bán hàng, việc không nhận xét đúng nỗi lo luôn gây kết quả nghiêm trọng.
Đôi tai thấu suốt thế gian
Cuốn “Đôi tai thấu suốt thế gian” được viết bởi tác giả Oopsy. Nội dung cuốn sách sẽ tiết lộ những kỹ năng lắng nghe của các bậc thầy ăn nói. Học hỏi từ người khác chủ đạo là một cách hỗ trợ bạn cải thiện bản thân nhanh chóng. Và học với các bậc thầy giao tiếp, bạn sẽ thấy mình tiến bộ qua từng ngày.
Xem thêm Kỹ năng cứng là gì? Tầm quan trọng của kỹ năng cứng
Kẻ thành công phải biết tiếp thu

Kỹ năng nghe là gì? Cuốn “Kẻ thành công phải biết lắng nghe” được viết bởi tác giả Mark Goulston. Ông là người giỏi nhất tâm thần học, nhà tư vấn, người có chuyên môn về bán hàng. Nội dung cuốn sách tác giả chỉ cho con người sức mạnh của suy xét nội tâm. Ông dẫn dắt con người nhìn sâu vào bản thân mình và các sự kết nối với người xung quanh như bí quyết thức khai mở những nhận thức đầy sức mạnh, khiến con người nhận kết quả tốt hơn cả trong công việc và khi vui chơi.
Bạn có khả năng nghĩ rằng mình thật quả cảm, tràn trề đam mê, tuy nhiên trong mắt người đối diện, bạn cũng dễ bị xem là ngạo mạn và bốc đồng. Khác biệt giữa hai cách nhìn nhận này lại chính là sai biệt giữa thành công và thất bại. Goulston đã viết một cuốn sách đặc biệt giúp ta xóa bỏ sự sai biệt ấy, đồng thời mài giũa những kỹ năng suy xét nội tâm của mình
Qua bài viết trên đây, Quanlykho.vn đã giải đáp mọi thông tin bạn cần biết về kỹ năng lắng nghe là gì? Vai trò của kỹ năng lắng nghe là gì?. Cảm ơn các bạn vì đã dành thời gian để xem qua bài viết. Hy vọng với những thông tin trên của bài viết đều sẽ hữu ích với các ban đọc.
Văn Tài – Tổng hợp
Tha khảo nguồn ( synnexfpt.com, www.topcv.vn, vieclam.thegioididong.com, … )