Làm gì khi nhân viên xin nghỉ việc? Một câu hỏi và cũng là một bài toán khó cho các doanh nghiệp. Để tìm và tuyển mộ một người làm giỏi, phù hợp thực sự là rất khó tuy nhiên nhân viên lại mong muốn xin nghỉ thì phải nên làm gì? Qua bài viết dưới đây sẽ bổ sung thêm nhiều thông tin đến độc giả, cùng tham khảo nhé.
Làm gì khi nhân viên xin nghỉ việc?
Bạn có thể cảm thấy rất lo lắng về việc tìm người thay thế cho vị trí của cấp dưới này, tuy nhiên đừng biểu hiện điều đó trước mặt họ. Thể hiện sự cáu giận hay tỏ ra có lỗi về việc muốn ra đi của cấp dưới không đơn giản là bí quyết xử sự chuyên nghiệp
Thay vào đó, hãy chúc cho người làm công của bạn thành công với vị trí mới và nói rằng cam kết toàn bộ mọi người sẽ cực kì nhớ anh/cô ấy. Những nhân viên khác luôn nhìn vào cách cư xử của sếp, do đó bạn cần giữ thái độ bình tĩnh và đúng mực trong mọi tình huống.Bởi với nhiệm vụ là người quản lý bạn sẽ cần nhiều hơn sự bình tĩnh đó là bí quyết cư xử giữa cấp trên và cấp dưới
Xem thêm: Nghề kế toán viên là gì? Làm thế nào để trở thành kế toán viên
Nghiên cứu lý do nghỉ việc
Có rất nhiều yếu tố khiến một nhân viên bỗng nhiên nghỉ việc: lương thưởng, cách quản lý, sức ép, môi trường làm việc. Hãy điều tra lý do trước khi chấp nhận hay làm thay đổi tâm lý nhận viên đấy. Nếu việc một nhân viên xuất sắc ra đi ảnh hưởng cực kì lớn cho công ty, bạn cần xem xét nghiên cứu lý do và tìm bí quyết phòng ngừa điều đấy lặp lại một lần nữa
Làm gì khi nhân viên xin nghỉ việc? Một khi nhân sự đã quyết định chuyển sang một ngành nghề khác, gần như không có bí quyết nào có thể khác biệt một lời phàn nàn của họ, ngay cả việc tăng lương. Tìm hiểu cặn kẽ nguyên do vì sao họ quyết định bỏ việc là vô cùng quan trọng. Bạn có khả năng tìm thấy lời giải thích bằng việc hỏi trực tiếp nhân viên hoặc các cộng sự xung quanh.
Xem thêm :Công việc của nhân viên kinh doanh là gì? Làm gì để biết công việc của nhân viên kinh doanh
Lắng nghe một lời phàn nàn của nhân viên
Sự khác biệt giữa một nhà quản lý độc tài và nhà quản lý dân chủ là năng lực lắng nghe ý kiến phản hồi của nhân viên. Cách quản lý độc tài sẽ khiến cho người làm công xa lánh người có nhiệm vụ quản lý của họ, phản ứng tiêu cực bằng
Cách làm công hoặc tệ hơn nữa là nghỉ việc. Lắng nghe một lời phàn nàn nhân viên có thể giúp bạn gần gũi hơn và giúp cho nhân viên giải thích ý tưởng cá nhân của họ. Những cảm hứng cá nhân hay những ý kiến đóng góp này luôn hỗ trợ bạn quản lý công việc của bộ phận hay đội nhóm do bạn lãnh đạo một cách tối ưu.
Một vài mẹo nhỏ có thể giúp bạn “lắng nghe” hiệu quả
Tạo cơ hội cho người làm công giải thích một lời phàn nàn của mình. Hãy nhớ rằng nhân viên của bạn sẽ rất thất vọng nếu như bạn không lắng nghe một lời phàn nàn của họ. Các buổi họp group là bước đà để nhân viên của bạn trình bày ý kiến của họ. Bạn hãy nhớ đừng bao giờ dập tắt ngọn lửa đam mê của cấp dưới khi họ đưa rõ ra một lời phàn nàn của mình. Hãy lắng nghe và góp ý đúng lúc.
Phản hồi với những một lời phàn nàn nhân sự vừa trình bày. Cách để bạn biểu hiện sự trân trọng và đồng cảm ý kiến của nhân viên là tóm lược lại các ý chính sau khi họ trình bày ý kiến. Bạn hãy nhớ đừng vội vàng kết luận ngay sau khi nhân sự vừa trình bày xong, vì điều đó sẽ tạo cảm giác rằng bạn không đủ nhiệt tình, đang trong trạng thái vội vã và mong muốn dừng lại cuộc trao đổi càng sớm càng tốt.
Đưa rõ ra giải pháp xử lý thích hợp
Làm gì khi nhân viên xin nghỉ việc? Sau khi đã tìm hiểu được nguyên nhân bạn nên cân nhắc kỹ càng trước khi đưa ra các quyết định cuối cùng. Tùy theo từng hợp mà bạn lựa chọn phương án xử lý hợp lý để cả đôi bên đều cảm nhận thấy “vui vẻ” nhất. Cụ thể:
- Nếu nguyên nhân nhân viên đưa ra là do mức lương, chủ đạo sách hoặc vị trí chưa phù hợp… bạn cần phải cân nhắc và nhận xét lại. Nếu cảm thấy một lời phàn nàn đấy phù hợp bạn có thể trao đổi và thỏa thuận lại với nhân viên về chính sách lương thưởng mới cũng giống như thời cơ thăng tiến trong tương lai nhằm “giữ chân” nhân tài và ổn định hoạt động bộ phận.
- Trong hoàn cảnh nguyên nhân bắt nguồn từ các vấn đề công việc, môi trường công sở như: công việc quá áp lực, tranh chấp với đồng nghiệp… nhà lãnh đạo cũng nên xem xét giải quyết. Nếu như đấy là những điều có khả năng điều chỉnh và cải thiện thì bạn nên cố gắng giúp đỡ nhân sự để họ có cơ hội bắt đầu thực hiện công việc và cống hiến cho doanh nghiệp.
Xem thêm :Giao việc cho nhân viên – Những lợi ích và trở ngại!
Qua bài viết trên đây Quanlykho.vn đã cung cấp các thông tin về làm gì khi nhân viên xin nghỉ việc? Cách ứng xử của người làm chủ. Hy vọng những thông tin trên của bài viết sẽ hữu ích với các bạn đọc. Cảm ơn các bạn đã dành tời gian để xem qua bài viết này nhé.
Mỹ Phượng – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo ( www.careerlink., vncmd.com, … )