Bạn thường nghe dân kinh doanh nhắc đến Lead ? Vậy bạn có biết Lead trong marketing và sale là gì không? Đọc bài viết này sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc đó.
Có một tệp khách hàng khả năng mua hàng có tỉ lệ convert thành doanh thu cao là mơ ước của nhiều doanh nghiệp trong thời đại 4.0 này. Với các công cụ Digital hiện nay có thể mang đến khá nhiều cơ hội bán hàng, kinh doanh, tuy nhiên nó cũng đặt ra thách thức lớn trong việc sàng lọc tệp khách hàng tiềm năng.
Tệp người tiêu dùng “ đặc biệt” này có tên gọi khác là Lead? Vậy Lead là gì? Lead trong marketing và sale là gì? Hãy cũng nhau tìm hiểu nhé!
1. Lead là gì?
Lead là tập hợp đối tượng mục tiêu người dùng, có phản hồi hay tương tác biểu hiện mong muốn thực tế đến mặt hàng hay dịch vụ của công ty. Những người dùng thuộc danh sách Lead, có thể thuyết phục mua hàng cao hơn.
Với một vài doanh nghiệp việc thu lead khá giản đơn. Tuy nhiên, để đảm bảo đúng đối tượng mục tiêu khách hàng, người sử dụng có nhu cầu, đủ sức thanh toán cần có cách thức làm sàng lọc. Công việc này đòi hỏi nhiều thời gian mà không hề đơn giản. Qúa trình này được gọi là Qualified Lead.
2. Qualified Lead là gì?
Qualified Leads là nhóm đối tượng có khả năng cao trở thành khách hàng. Các khách hàng này được đo đạt theo một công thức dựa trên nội dung, hành vi và thu nhập.
Quy trình chuyển từ Lead sang Qualified Lead có thể làm theo một vài cách sau:
- Truyền thống: Với cách thức truyền thống, bạn hãy sử dụng dữ liệu khách hàng tiềm năng để lựa chọn các đối tượng mục tiêu có nhu cầu, mong muốn cao hơn với sản phẩm/dịch vụ của bạn. Thông qua các cách thức thông thường như nghiên cứu về dấu hiệu người tiêu dùng,..
- Thông qua các công cụ hiện đại: Các danh sách người tiêu dùng từ truyền thông có nguồn từ quảng cáo hay các hình thức khác. Việc làm này cho chúng ta thấy người sử dụng đã “ cắn câu”. Hãy gửi ngay những thông điệp quảng cáo, khuyến mại cho khách hàng của bạn. Luôn nhớ hỏi thăm, chúc mừng họ qua SMS marketing và email marketing.
Sau khi Qualified Lead chúng ta sẽ mang lại được 2 nhóm người sử dụng mới:
- Triển Vọng: Họ “thực sự“ là người tiêu dùng của chúng ta, khả năng chốt sale vô cùng cao. Quan trọng là bạn chốt sale như thế nào thôi.
- Nghi ngờ: đối tượng mục tiêu này ngẫu hứng đăng ký hay ghé thăm site của bạn, không hề có ý định mua sản phẩm hay dịch vụ của bạn.
Công đoạn này vô cùng quan trọng. Nếu chúng ta không chia loại Lead, chúng ta sẽ tốn khá là nhiều thời gian, công sức cho nhóm đối tượng mục tiêu “ Nghi ngờ”. Thậm chí, bỏ qua nhóm người tiêu dùng Triển vọng. Sale sẽ bỏ qua một lượng người tiêu dùng quan trọng.

3. Sale Lead là gì?
Sale Lead là nhóm người có khả năng mua hàng đã được gởi cho sale sau khi nghiên cứu và chia loại. Nhóm khách hàng sẽ được chuyển qua quy trình bán hàng.
Bạn phải cần phân biệt rõ: Lead và Qualified Lead trong Marketing khác với lead trong sale Lead. Qúa trình phân loại lead trong marketing cần thời gian rất lâu. Tuy nhiên trong bán hàng thì tốc độ nhanh nhất, đòi hỏi hệ thống giúp chuyển khách hàng triển vọng sang giai đoạn mua hàng.
4. Chuyển khách hàng triển vọng thành người mua hàng của bạn
Điều quan trọng ở đây chính là cuộc gọi từ nhân sự sale. Đó có thể được lên lịch hẹn với người mua hàng.
Tỉ lệ chuyển đổi hay sale của bạn cao hơn. Người sử dụng sẽ không xem bạn là lừa đảo hay làm phiền,…khi bạn đề cập về sản phẩm của mình. Họ “ thực sự” là người tiêu dùng của bạn. Họ cảm thấy vui hơn khi được giới thiệu về sản phẩm mình ưu chuộng.
Dùng CRM của bạn để phân chia khách hàng tiềm năng của bạn, từ đấy thiết lập hệ thống đánh giá chính xác. Nó sẽ tăng phần trăm chuyển đổi từ Lead sang Sales.
Đừng ngại ngùng việc trao đổi nội dung giữa các phòng ban trong công ty để gia tăng doanh số.
5. Lead scoring
Mỗi nhóm người tiêu dùng có dấu hiệu và chất lượng không giống nhau. Nhân sự cần chia loại người sử dụng đề thuận lợi trong việc chăm sóc khách hàng, tìm kiếm khách hàng tiềm năng nhất.
Đó là lý do chủ đạo cần có Lead scoring.

Lead scoring là phương pháp lựa chọn chất lượng Lead dựa trên những thuộc tính không giống nhau.
Lead scoring là giải pháp chọn lựa chất lượng Lead dựa trên những tính chất không giống nhau.
Công thức Lead scoring:
- Lead được cho điểm theo các tiêu chí nhất định
- Các mục tiêu này được xếp theo trình tự ưu tiên điểm số
- Lọc các người sử dụng có điểm số cao để săn sóc đầu tiên, đấy là khách hàng tiềm năng cao nhất.
Lưu ý: Mô hình Lead scoring cần được thử nghiệm, nếu như sai cần thử nghiệm lại. Mô hình này không phải doanh nghiệp nào cũng phù hợp.
Kết luận
Lead mà một phần thiết yếu trong lúc bán hàng & truyền thông. Cần thu thập nhiều Lead tiềm năng, phân loại chúng thích hợp và hoàn thành tốt công việc chốt sale, chắc chắn doanh số sẽ cực kì tốt. Chúc bạn thành công!
Xem thêm: 7 phương pháp giúp bạn hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm
Xem thêm: Logistics là gì? Bạn đã biết gì về ngành Logistics?
Xem thêm: Marketing xanh – Xu hướng trong thời đại mới
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: crmviet.vn