Thuật ngữ marketing mix chắc chắn không còn xa lạ với marketer và doanh nghiệp. Tuy nhiên kiến thức về marketing hiện đahi là vô cùng phổ biến. Bài viết này sẽ chia sẻ tới các bạn Marketing Mix là gì? Khái quát giải pháp marketing Mix. Cùng đọc thêm nhé!
Marketing Mix là gì?

Giải pháp marketing mix (marketing hỗn hợp) là một hoạt động marketing được sử dụng để truyền bá sản phẩm nhằm tiếp cận được đối tượng khách hàng có khả năng mua hàng, bằng cách mix các yếu tố tiếp thị lại với nhau.
Theo truyền thống, đây được gọi là marketing 4P vì được cấu thành từ bốn nhân tố: product (sản phẩm), price (giá cả), place (phân phối), promotion (xúc tiến thương mại). Thế nhưng, theo dòng chảy của thời gian kế hoạch này còn bổ sung thêm process (quy trình), people (con người), physical evidence (bằng chứng vật lý) để trở thành hoạt động marketing mix 7P phong cách tối tân.
Xem thêm: 4 hình thức marketing xổ số mà chủ đại lý cần biết
Vai trò của Marketing Mix?

Marketing Mix là yếu tố vô cùng quan trọng đối với mỗi phương thức kinh doanh của bất kỳ doanh nghiệp nào. Nó cũng được ví như sợi dây liên kết giữa người bán và người mua, giúp chủ doanh nghiệp có thể chủ động hơn trong việc nắm bắt nhu cầu thực tế của khách hàng. Nhờ vào điều đó, có thể hoạch định được các kế hoạch tiếp thị phù hợp nhất với công ty của mình.
- Bố trí trách nhiệm: Marketing Mix đóng một nhiệm vụ khá quan trọng trong giúp việc thúc đẩy phát triển chuyên ngành hóa. Nhờ đó, việc sắp đặt trách nhiệm, công việc chia nhỏ cho từng thành viên bảo đảm được tính S.M.A.R.T.
- Cung cấp dữ liệu giá trị để bố trí tài nguyên: Bất cứ một chiến dịch marketing nào mong muốn thành công, cũng đều phải được bảo đảm được sự phân bổ các nguồn tiềm lực gồm có tài chính & con người.
- Phân tích cơ cấu lợi nhuận – số tiền bỏ ra.
- Tạo cơ hội xúc tiến thương mại: Xúc tiến thương mại không đơn thuần chỉ là những cách thức làm hỗ trợ cho các chính sách sản phẩm, giá tiền phân phối. Mà nó còn tăng cường, xúc tiến kết quả thực hiện các chính sách đấy. Việc này có nghĩa là xúc tiến thương mại còn có thể làm ra được những ưu thế & sự khác biệt trong sự cạnh tranh của công ty.
Các chiến lược marketing Mix phổ biến
Mô hình Marketing Mix 4P

Price (Giá bán)
Đây là khoản chi khách hàng cần bỏ ra để mua một sản phẩm. Giá cả dựa vào giá trị cảm nhận của khách hàng về sản phẩm & có thể là tiêu chí làm thay đổi đáng kể chiến lược tiếp thị của doanh nghiệp. Giá rẻ hơn giúp sản phẩm tiếp xúc được với nhiều khách hàng hơn. Trong lúc đó, mức giá cao sẽ thu hút những khách hàng tìm kiếm sự chất lượng vượt bậc cũng như sự độc đáo của sản phẩm. Dù chiến lược về giá của doanh nghiệp như nào thì giá bán phải lớn hơn số tiền bỏ ra sản xuất để tạo ra lợi nhuận.
Có rất là nhiều yếu tố để định giá sản phẩm. Dưới đây là một số cách định giá mà các công ty có thể áp dụng:
- Định giá sản phẩm cao hơn đối thủ cạnh tranh để tạo cảm giác về chất lượng sản phẩm.
- Định giá một sản phẩm giống với đối thủ cạnh tranh, sau đó thu hút sự quan tâm của khách hàng đến các tính năng hoặc ích lợi mà các thương hiệu khác không có.
- Định giá sản phẩm thấp hơn đối thủ chung ngành để thâm nhập vào thị trường và thu hút tệp tin khách hàng thích mua hàng giá rẻ.
- Xây dựng ý tưởng tăng giá một khi thương hiệu đã có chỗ đứng trên thị trường, hoặc hạ giá để đưa sản phẩm mới vào thị trường.
- Đặt giá cơ bản cao hơn để có thể chiết khấu, giảm giá sâu giúp thu hút nhiều khách hàng. Tuy nhiên, công ty không nên lạm dụng cách này.
Product (Sản phẩm)
Các nhà tiếp thị phải xem xét chu kỳ sống của sản phẩm (life cycle of the product) để giải quyết toàn bộ những vấn đề có thể phát sinh khi sản phẩm đã đến tay người tiêu dùng. VD, phiên bản đầu tiên của máy nghe nhạc iPod đã gặp vấn đề về tuổi thọ pin & Apple đã phải phát triển công nghệ mới để khắc phục vấn đề đấy, đem tới sản phẩm tối ưu hơn tới tay người sử dụng.
Place (phân phối)
Phân phối là hành trình đưa hàng hóa từ nơi sản xuất đến nơi tiêu dùng qua hai dạng, kênh phân phối trung gian & kênh phân phối trực tiếp, để đạt được mục tiêu của công ty là tiêu thụ sản phẩm & đem đến giá trị ích lợi cho người tiêu sử dụng. Những địa điểm phù hợp sẽ tạo sự tiện lợi cho khách hàng tiết kiệm được thời gian.
Đối với từng sản phẩm, tiềm lực tài chính của doanh nghiệp sẽ lựa chọn những kênh phân phối khác nhau. Dù ra sao thì mục tiêu chung vẫn là làm sao để sản phẩm hấp dẫn được nhiều khách hàng nhất.
Đấy có thể là kênh trưng bày sản phẩm offline tại các siêu thị, tạp hóa truyền thống. Còn đối với hoạt động online, bạn sẽ lựa chọn các nền tảng phân phối trực tuyến như các sàn thương mại điện tử: Shopee, Lazada, Tiki,…hay thậm chí các mạng xã hội: trang Facebook, mạng xã hội instagram, TikTok.
Promotion (xúc tiến thương mại)
Promotion là yếu tố quan trọng trong marketing hỗn hợp. Yếu tố này có thể bao gồm:
- Quảng cáo
- Bán hàng cá nhân
- Quan hệ công chúng
- Các hoạt động xúc tiến sản phẩm ra thị trường
Các chương trình này sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn gia tăng độ nhận diện thương hiệu. Từ đấy, mặt hàng sẽ có tiếng nói riêng và chỗ đứng trên thị trường. Quá trình xúc tiến thương mại này vô cùng cần thiết vì có thể sửa đổi và cải thiện được lợi nhuận của công ty.
Marketing Mix 7Ps

Mô hình Marketing Mix 7Ps chính là mô hình mở rộng của Marketing Mix 4Ps, dành riêng cho việc cung cấp những dịch vụ vô hình. Ngoài 4 yếu tố của mô hình 4Ps, mô hình 7Ps bổ sung thêm 3 khía cạnh sau:
People (Con người)
Khía cạnh people (con người) ở đây vừa là đối tượng khách hàng mục đích mà doanh nghiệp hướng tới, vừa là những nhân sự, đại diện thương hiệu của công ty, những người trực tiếp tiếp cận, trao đổi và tham gia cung cấp dịch vụ tới khách hàng.
Để có góc nhìn bao quát về nhu cầu hay thị hiếu của khách hàng, từ đây đưa ra những điều chỉnh phù hợp cho dịch vụ cung ứng, bạn có thể tham khảo cách thực hiện các cuộc khảo sát thị trường, thu thập chủ ý. Nhân viên trong doanh nghiệp – những người trực tiếp cung cấp dịch vụ đến tay khách hàng cũng giữ một vai trò rất đỗi quan trọng xuyên suốt giải pháp marketing. Ngoài những điều ấy ra, việc thường xuyên thu thập phản hồi từ các nhân viên và khách hàng, cũng như truyền tải muốn, thông điệp của công ty đến họ cũng là 1 cách hay để đẩy mạnh sự phát triển của công ty.
Process (Quy trình)
Các quy trình và hệ thống trong công ty cũng có tác động đến quá trình marketing. Những quá trình, hệ thống này sẽ giúp doanh nghiệp cung ứng sản phẩm dịch vụ ra ngoài thị trường.
Bạn cần bảo đảm rằng công ty đã xây dựng một hệ thống, quá trình chuyên nghiệp, bài bản, có thể tiết kiệm khoản chi trong việc cung cấp dịch vụ đến tay khách hàng. Quá trình đề cập đến ở đây gồm có các quy trình về phân phối sản phẩm, quá trình thanh toán (dành cho khách hàng) hay các hệ thống xuất nhập, lưu trữ kho hàng, vận tải logistic,…
Physical Evidence (Yếu tố môi trường)
Trong marketing với các sản phẩm dịch vụ, yếu tố môi trường vật chất là một đặc điểm cần nhắc đến. Môi trường vật chất ở đây chính là không gian gặp gỡ, tiếp cận, trao đổi giữa người cung cấp dịch vụ với khách hàng, là nơi khách hàng sử dụng dịch vụ. Nó có thể hữu hình là những vấn đề như không gian nội thất, cách bài trí cửa hàng, đồng phục nhân viên… Hoặc cũng có thể là những điều trừu tượng hơn như thái độ tiếp đãi, sự hỗ trợ chăm sóc khách hàng của nhân viên…
Physical Evidence có thể mang đến lợi thế cạnh tranh lớn cho công ty, giúp doanh nghiệp nổi bật trong mắt khách hàng. Kiểu như khi nhắc đến không gian Cafe hiện đại, thích hợp cho các hoạt động làm việc, trao đổi, người ta thường sẽ nhắc đến chuỗi shop The Coffee House. Hay khi đề cập đến thái độ chăm sóc và hỗ trợ cho khách hàng chuẩn mực, dịch vụ đa lợi ích nhiều loại, ta nghĩ ngay đến Google
Xem thêm: Tìm hiểu về Recruitment Marketing tầm quan trọng trong doanh nghiệp
Qua bài viết trên, mình đã chia sẻ tới các bạn Marketing Mix là gì? Khái quát chiến lược Marketing Mix. Hy vọng bài viết sẽ mang tới các bạn nhiều thông tin hữu ích. Cảm ơn các bạn đã theo dõi bài viết!
Vũ Thơm – Tổng hợp & chỉnh sửa
Tham khảo nguồn: (vietnix.vn, gitiho.com,…)