Trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khốc liệt, Marketing tổng thể là chiến lược không thể thiếu giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng phát triển toàn diện. Xây dựng dựa trên nhiều phân nhánh nhỏ, để mang lại hiệu quả tối ưu, đòi hỏi mỗi doanh nghiệp cần phải hiểu rõ bản chất và đầu tư nghiêm túc. Thấu hiểu được điều đó, PharMarketing sẽ cung cấp đến bạn những thông tin quan trọng về tiếp thị tổng thể ở bài viết dưới đây.
Marketing tổng thể là gì?
Marketing tổng thể ( Tên tiếng anh là Holistic Marketing Strategy) là chiến lược tiếp thị hội tụ nhiều giải pháp, câu trả lời cho doanh nghiệp trước bối cảnh cạnh tranh khốc liệt của thị trường. Được kết hợp song song bởi hai chiến lược: Marketing online và Marketing truyền thống nhằm đẩy mạnh phát triển thương hiệu, tiếp cận khách hàng trên mọi nền tảng.
Tầm quan trọng của Marketing tổng thể trong doanh nghiệp
Việc đầu tư xây dựng kế hoạch tiếp thị tổng thể chỉn chu đóng vai trò không thể thiếu ở hầu hết các tổ chức bởi những lợi ích đặc biệt hiệu quả mà nó mang lại. Được xem là chìa khoá vàng mở ra nhiều cơ hội phát triển lớn, đặc biệt là khả năng đẩy mạnh doanh thu.
Tăng khả năng nhận diện thương hiệu
Lưu lượng xuất hiện trên các nền tảng online hoặc truyền thống xuyên suốt, hình ảnh thương hiệu, giá trị thương hiệu được truyền thông đúng đắn, gây dựng niềm tin và uy tín.
Mở rộng tệp khách hàng mục tiêu, thị trường
Đa dạng hình thức tiếp cận đối tượng mục tiêu, tiếp thị sản phẩm với những chiến lực thu hút, từ đó kích thích đối tượng tiềm năng trở thành người mua hiệu quả nhất.
Tiết kiệm chi phí và cân đối ngân sách hiệu quả
Định hướng rõ ràng phương pháp tiếp thị phù hợp với doanh nghiệp và xác định chi phí thực hiện, tránh lãng phí vào những kế hoạch không có định hướng cụ thể.
Đẩy mạnh doanh số bán hàng
Khi thu hút được khách hàng mục tiêu, cải thiện hình ảnh thương hiệu của bạn, quy trình đẩy bán dịch vụ/sản phẩm sẽ được cải thiện, doanh số bán hàng gia tăng.
Quy trình các bước xây dựng Marketing tổng thể hiệu quả
Để xây dựng kế hoạch Marketing tổng thể hiệu quả cần thực hiện theo quy trình 5 bước sau đây:
Bước 1: Xác định thị trường
Xác định thị trường là những công việc đánh giá quy mô phát triển của ngành hàng mình kinh doanh. Từ đó, đánh giá mức độ cạnh tranh, định vị được vị trí doanh nghiệp, so sánh với đối thủ, phục vụ việc đưa ra những quyết định ứng biến phù hợp.
Bước 2: Xác định chính xác mục tiêu cần thực hiện
Lời khuyên đưa ra là hãy đặt câu hỏi cho chính mình. “Kế hoạch này xây dựng lên để làm gì?”, “Tổ chức sẽ nhận được dấu hiệu tích gì sau khi thực hiện chiến lược?”… Xác định đúng mục tiêu trong mọi kế hoạch trong từng giai đoạn sẽ giúp doanh nghiệp có hướng đi đúng đắn, phát triển vững chắc.
Bước 3: Thiết lập kế hoạch Marketing tổng thể chi tiết
Ở bước này, bạn cần liệt kê những yếu tố ảnh hưởng trực tiếp tới mục tiêu. Sau đó chỉnh sửa nó trở thành plan hoàn thiện. Mọi thông tin về dữ liệu khách hàng, doanh nghiệp, sản phẩm/dịch vụ, thị trường ngành sẽ giúp bạn định hướng được phương án thực hiện đúng đắn.
Một lưu ý nhỏ cần nhớ, khi lên kế hoạch tiếp thị tổng thể, bạn cũng nên kết hợp với bản cân đối ngân sách của tổ chức để phù hợp những kế hoạch dài hơi về sau.
Bước 4: Triển khai kế hoạch tiếp thị tổng thể
Được xây dựng từ nhiều yếu tố cấu thành, sự kết hợp giữa các bộ phận khác nhau trong một tổ chức nên sẽ không tránh khỏi những sai sót trong quá trình thực thi. Bạn phải chắc chắn đảm bảo những đầu mục công việc cần được thực thi đúng đường hướng đã định ra trước đó, bên cạnh đó, mặt thời gian cũng cần được theo dõi sát sao, hạn chế sai lệch gây ảnh hưởng đến tiến độ, ngân sách chung của chiến lược.
Bước 5: Đánh giá kết quả và xác định hiệu quả
Nhiệm vụ quan trọng cuối cùng không thể bỏ qua. Những con số trước và sau khi thực hiện chiến lược phản ánh ưu-nhược điểm của tổ chức. Sau mỗi giai đoạn này, bạn sẽ nhận được những tín hiệu mới để đưa ra các định hướng phát triển hiệu quả hơn.
Sự nhạy bén trong việc định hướng, ra quyết định đầu tư của mỗi cá nhân/tổ chức sẽ giúp doanh nghiệp nâng cao khả năng cạnh tranh. Kết hợp cùng thông tin Pharmarketing chia sẻ về Marketing tổng thể, sẽ giúp bạn có thêm cơ sở thiết lập chiến lược mới nâng cao vị thế trên thị trường cạnh tranh hiện nay.
Nguồn: https://pharmarketing.vn