Marketing là bộ phận không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp. Để làm trọn bộ phận marketing hiệu quả thì cần có những kiến thức nhất định và phải thông thạo những kiến thức này. Nếu bạn đang gặp khó khăn trong lĩnh vực marketing thì hôm nay quanlykho sẽ cùng bạn tìm hiểu marketing trực tiếp là gì nhé.
Marketing trực tiếp là gì?
Marketing trực tiếp là hệ thống các công việc của doanh nghiệp hành động nhằm quyến rũ và đo đạc sự tương tác từ người sử dụng một bí quyết trực tiếp. Mục tiêu của phương thức truyền thông này là cài đặt, duy trì và phát triển mối quan hệ giữa công ty và người tiêu dùng sử dụng những thông tin, dữ liệu người sử dụng đã có sẵn như: email, số máy, địa chỉ
Marketing trực tiếp được chia thành hai group công cụ chính:
- Group truyền thống gồm các công cụ như: Thư trực tiếp (Direct mail) – postcard, Brochure/ catalogue (Mail order), Tiếp thị từ xa (Telemarketing), Bản tin (Newsletter), Phiếu giảm giá (Coupon), truyền thông marketing phúc đáp (Direct Response Advertising), Tiếp thị tận nhà (Door to door marketing)
- Group công cụ hiện đại được phát triển trong những năm mới đây như: gửi mail (Email Marketing), gởi tin nhắn (SMS Marketing), kênh social (Social Media).
Tại sao nói truyền thông trực tiếp là một phương thức marketing quyền lực,? Theo báo cáo của Hiệp hội marketing trực tiếp, doanh thu từ Direct truyền thông tại Mỹ của năm 2006 đạt mức 6,5 tỷ USD, tăng 6% so với năm 2005; năm 2007, tiếp tục tăng đến 7,4% (đạt khoảng 7 tỷ USD), trong thời gian mức tăng doanh thu trung bình từ các hoạt động tiếp thị, ads nói chung chỉ đạt khoảng 3,9%.
Tuy vậy, marketing trực tiếp tại Việt Nam lại chưa được nhiều doanh nghiệp đánh giá cao tận dụng những điểm mạnh vượt trội của hình thức này.
XEM THÊM Tổng hợp các bí quyết kinh doanh nhỏ hiệu quả nhất cho bạn
Đặc điểm của marketing trực tiếp
+ Công ty tương tác trực tiếp với người tiêu dùng mà không qua trung gian
+ Thu thập được các thông tin của người sử dụng như mail, số điện thoại, địa chỉ… để phụ vụ các hoạt động săn sóc sau sale.
+ Thiết lập được cơ sở dữ liệu người tiêu dùng. (Mỗi một người tiêu dùng hưởng ứng luôn đi chung với những là thư, đặt hàng hay tương tác nào đó). Các marketer sẽ lấy tất cả thông tin người tiêu dùng để đo đạt, nhận xét và lập kế hoạch cho các chương trình marketing mới.
+ Hoạt động marketing trực tiếp thường dễ dàng các tương tác của người dùng. Nhờ vào việc tương tác trực tiếp nên những người làm truyền thông trực tiếp đơn giản nhận biết hành vi mua hàng, like, chia sẻ hay chú ý tới sản phẩm, dịch vụ.
+ Hoạt động marketing trực tiếp được thể hiện ở mọi nơi. Doanh nghiệp và người mua hàng đơn giản tương tác với nhau qua các group, fanpage, Zalo page, Mesenger, mail, số điện thoại
Lợi ích của truyền thông trực tiếp
Đối với người mua
Việc mua hàng thông qua site hay thư điện tử rất giản đơn và tiện lợi. Cách thức này tiết kiệm thời gian. Người sử dụng có khả năng chọn sản phẩm tại nhà, có thể hiểu biết nhiều sản phẩm và dịch vụ mà không cần mất nhiều thời gian gặp nhân viên bán hàng. Thêm vào đó, họ còn được tư vấn trực tiếp về các mặt hàng, dịch vụ mà mình quan tâm thông qua các dịch vụ chăm sóc và chăm sóc khách hàng.
Đối với người bán
– Có khả năng chọn lựa khách hàng tiềm năng vượt trội hơn.
– Thông điệp bán được cá nhân hóa và người tiêu dùng hóa.
– Có khả năng xây dựng những quan hệ liên tục với mỗi khách hàng.
– Có khả năng đến với người sử dụng tiếm năng vào những thời điểm thích hợp và được tiếp nhận nhiều hơn.
– Qua truyền thông trực tiếp có thể thử nghiệm những thay đổi về cách ads, tiêu đề, giá, lợi ích,…
– Đối thủ cạnh tranh không coi được những kế hoạch của doanh nghiệp chuyên biệt cho người tiêu dùng.
– Nhận xét được đạt kết quả tốt vì có khả năng đo lường phản ứng của khách hàng.
Tạo ra chiến dịch marketing
Với mục đích nghiên cứu thị trường
Marketing trực tiếp cho phép doanh nghiệp tự cung cấp tất cả thông tin đặc điểm, xu hướng của thị trường dựa theo mẫu người tiêu dùng và những một lời phàn nàn góp ý của họ. Việc phân tích bức xúc của người tiêu dùng cho phép công ty nắm bắt thị trường, định vị người sử dụng mục tiêu, các ý kiến đóng góp, đồng cảm ước muốn, mong muốn về sản phẩm của họ, độ rộng của nhu cầu, từ đó doanh nghiệp xác định các yếu tố ảnh hưởng đến việc mua hàng, động cơ mua hàng và tiêu sử dụng hàng hóa của người tiêu dùng.
Với mục đích tạo ra sự kết nối với người sử dụng
Kéo dài mối quan hệ gắn bó mật thiết với người sử dụng chính là yếu tố để phát triển lợi nhuận kinh doanh thành công, đạt kết quả tốt. Việc hành động marketing trực tiếp với mục đích xây dựng sự kết nối với người tiêu dùng sẽ giúp công ty tăng được thiện cảm, sự hài lòng của người tiêu dùng, thúc đẩy họ trở lại và dần dần trở thành khách hàng trung thành của tổ chức. Trái lại, vào bất cứ lúc nào, một người tiêu dùng không hài lòng cũng đều có khả năng chia sẻ khái niệm của họ một cách cáu giận qua các kênh mạng xã hội và trên site của doanh thu và làm tác động tiêu cực tới đáng tin cậy và doanh thu của bạn.
Với mục tiêu sale
Marketing trực tiếp cũng là một phương pháp hữu hiệu giúp bạn nhanh chóng tăng doanh thu cho công ty. Với nội dung giới thiệu, mô tả mặt hàng hay lời đề xuất bán hấp dẫn được cung cấp trực tiếp tới các người có khả năng mua hàng, doanh nghiệp hoàn toàn có thể hành động công việc bán hàng thông qua phương pháp truyền thông này. Nếu quan hệ thương mại đã được hiện hữu từ trước, chu trình marketing trực tiếp sẽ càng đơn giản hơn trong việc kích thích họ bắt đầu mua với các ưu đãi hấp dẫn.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: marketingai, drivadz, …)
XEM THÊM Các hình thức kinh doanh là gì ? Cùng tìm hiểu hình thức kinh doanh