Kinh doanh quán cafe là một mô hình kinh doanh rất được ưa chuộng trong thời điểm hiện nay, nhất là đối với những người không có thời gian cũng như không có nhiều kiến thức về kinh doanh. Với mô hình kinh doanh quán cafe này, ngay cả những người đang làm công sở, ngồi văn phòng cũng có thể tạo được nguồn thu nhập cho mình một cách đơn giản. Trong bài viết này, quanlykho.vn sẽ tổng hợp những mô hình kinh doanh quán cafe một vốn bốn lời mới nhất 2020.
1. lên kế hoạch và chọn mô hình mở quán cafe
1.1 lên kế hoạch cho quán cafe
lên kế hoạch cho quan cafe là một việc hết sức trọng yếu. Ý tưởng của quán cafe cần phải dựa trên từ đối tượng người mua hàng hướng tới và số số tiền đầu tư mà người mở quán sở hữu. lên ý tưởng quán cafe sẽ giúp bạn định hình được quy mô, phong cách thiết kế và menu cho quán.

Phong cách cafe take away: Ý tưởng quán cafe này rất nổi tiếng ở các nước tăng trưởng và được ưa chuộng tại Việt Nam. Với mô hình này, phần đông người mua hàng hướng tới là học sinh, sinh viên, người làm công văn phòng, những người thích mua cafe và mang đi hơn là ngồi uống tại chỗ.

Phong cách cafe truyền thống: Các quán cafe truyền thống của Việt Nam thường có phân khúc khách hàng chủ yếu là người đi làm, trung niên, … Những người này có thời gian để ngồi tại quán thưởng thức những ly cafe, đồ uống.

kinh doanh cafe nhượng quyền: Hình thức bán hàng cafe nhượng quyền rất quen thuộc tại Việt Nam. Thực tế, để tạo ra nên một brand cafe cạnh trên được trên thị trường ngày nay không hề dễ. bởi vậy, rất nhiều ông chủ quán chọn lựa tìm đến những thương hiệu cafe danh tiếng để mua lại thương hiệu, hưởng kinh nghiệm, công nghệ pha chế có sẵn. bình thường, chi phí để một thương hiệu có tiếng như Z! Cafe, Viva Star Coffee, Trung Nguyên Coffee, khoảng từ 100 – 200 triệu đồng.
1.2 Chọn mô hình mở quán cafe
1.2.1 Mở mô hình quán cafe bình dân
Quán cafe bình dân thường có khách hàng tiềm năng là những người lao động đại trà, vì vậy mà những quán cafe này thường đặt tại các vị trí mặt đường, vỉa hè rộng rãi, có nhiều người đi ngang qua. Mọi người đến quán cafe bình dân chủ yếu với kết quả giải khát, đến và đi rất nhanh.
1.2.2 Mở mô hình quán cafe ăn sáng

Mô hình quán cafe ăn sáng hướng tới các đối tượng như dân văn phòng, học sinh, sinh viên,… trong đó, dân văn phòng là đối tượng khả thi nhất bởi có khả năng chi trả cao và thường xuyên. Quán cafe kết hợp ăn sáng mang lại nhiều tiện ích, đặc biệt với những người có thói quen ăn vội, uống vội để kịp đi làm.
1.2.3 Mở mô hình quán cafe cóc

với kinh nghiệm mở quán cafe của phần lớn người thì quán cafe cóc là loại hình kinh doanh dễ dàng và dễ đầu tư nhất. Ở các thành phố đặc trưng, đặc biệt là Sài Gòn, con người không còn lạ lẫm với hình ảnh các quán cafe cóc, mặt bằng nhỏ, mộc mạc, đơn sơ. người mua hàng của cafe cóc hướng đến mọi người, không phân biệt tầng lớp. cafe vỉa hè không sang trọng nhưng mang đậm dấu ấn riêng biệt của người Sài Gòn.
1.2.4 Mở mô hình quán cafe sân vườn

lợi thế cạnh tranh của cafe vườn chính là không gian xanh, trong lành, thoáng mát. bởi vậy mà mặt bằng của một quán cafe sân vườn cần phải rộng, thoáng khí. Việc tạo dựng một quán cafe vườn không hề dễ dàng, đòi hỏi vốn khởi sự nhiều cùng nhiều công việc chuẩn bị khác nhau. Đối tượng khách hàng của cafe vườn cũng khá “kén”, chăm chú vào những người có thu nhập khá cao và ổn định.
Xem thêm: Chi phí mở quán cafe sân vườn. Tối thiểu 360 Triệu
1.2.5 Mở mô hình quán cafe bóng đá

ngày nay, các giải bóng đá thường diễn ra quanh năm, bởi vậy nên kinh doanh quán cafe bóng đá là một ý tưởng thông minh. Tập khách hàng của các quán cafe bóng đá thường rất dễ đề ra, thường là nam giới yêu bóng đá, chủ yếu là sinh viên, công nhân, người làm công công sở.
1.2.6 Mở mô hình quán cafe sinh viên
Sinh viên thường là đối tượng có thu nhập thấp nhưng có số lần lặp lại tụ tập thường xuyên. bởi vậy, khi mở quán cafe sinh viên cần chú ý đến thiết kế nội thất trẻ trung, mới lạ và menu hợp khẩu vị giới trẻ.
1.2.7 Mở mô hình quán cafe take away
người mua hàng mà mô hình cafe take away hướng tới là học sinh, sinh viên, công chức, người làm công văn phòng,… nên đặt quán ở những địa điểm gần trường học, công sở sẽ tốt hơn cho quá trình kinh doanh. Sở dĩ mô hình quán cafe take away được ưa chuộng là do vốn đầu tư không quá cao, tập khách hàng lớn và doanh thu hiệu quả.
2. Bảng dự trù kinh phí mở quán cà phê
2.1 Chi phí thuê chỗ mở cửa hàng
Mặt bằng thường được các quán cafe lựa chọn nhất là mặt đường, gần trường học, công sở,… Trước khi quyết định thuê chỗ mở cửa hàng, cần xem xét mặt bằng ấy có thuận lợi cho việc buôn bán không, chi phí xây dựng sửa chữa mặt bằng có lớn không, an ninh khu vực có đảm bảo không và nhu cầu sử dụng của bạn ra sao. Với mỗi mô hình kinh doanh quán cafe lại cần một diện tích mặt bằng không giống nhau. Nếu bạn muốn bán hàng quán cafe take away, cafe vỉa hè, cafe bình dân thì diện tích mặt bằng khoảng từ 15 – 25 mét vuông. Nhưng nếu bạn chọn lựa mô hình cafe bóng đá, cafe vườn sẽ cần diện tích mặt bằng lớn hơn rất nhiều. Chi phí mặt bằng dựa vào vị trí và diện tích sử dụng của mặt bằng ấy.
2.2 Chi phí pháp lý
Để có thể kinh doanh quán cafe, trên hết bạn cần có giấy phép bán hàng. Chi phí xin cấp phép kinh doanh bao gồm: lệ phí đăng kí kinh doanh và phí cung cấp thông tin đơn vị, ước tính khoảng 1.5 triệu đồng. ngoài những điều ấy ra còn các chi phí khác như chi phí bảo hiểm, chi phí kinh doanh đồ uống có cồn,…
Xem thêm chi tiết: Mở quán cafe có cần giấy phép bán hàng không?
2.3 Chi phí trang trí và thiết kế

“Ngoại hình” chính là yếu tố ăn điểm cho quán của bạn. Không thể thống kê rõ ràng xem chi phí trang trí và thiết kế sẽ tốn khoảng bao nhiêu, nó dựa vào diện tích quán và cách thực bạn trang trí ra sao. có thể nói đến một vài người chi phí như: bàn ghế, biển hiệu, bộ máy âm thanh/ánh sáng, decor trang trí, chi phí thuê doanh nghiệp thiết kế,…
2.4 Chi phí thuê nhân viên
Khi mở quán cafe nhỏ thông thường sẽ có từ 2-3 người làm công phục vụ và pha chế. Lương của nhân viên pha chế thường sẽ cao hơn lương của nhân viên phục vụ. Trước khi thuê người làm công, bạn nên thỏa thuận mức lương hợp lý.
2.5 Chi phí nguyên liệu, thức uống, dụng cụ
Nguyên vật liệu tốt, đảm bảo sẽ làm nên hương vị ngon miệng cho đồ uống của bạn. Chi phí nguyên liệu cho một quán cafe bình thường vào khoảng từ 10 – 15 triệu.

Bên cạnh đó, bạn còn phải trang bị cho quán của mình các dụng cụ, máy móc pha chế như máy sinh tố, máy pha cafe espresso chuyên nghiệp, máy ép hoa quả, tủ lạnh,…
2.6 Chi phí marketing
Tùy vào mỗi hình thức quảng cáo mà chi phí cũng khác nhau. vào thời điểm hiện tại, hình thức marketing online rất được ưa chuộng. tuy nhiên, nó khá phức tạp, phải nhờ đến các công ty chuyên về quảng cáo, song lại mang đến hiệu quả rất cao.
2.7 Kinh phí mở các mô hình quán cafe điển hình
Chi phí mở quán cafe bình dân: Ước tính để có thể mở và duy trì quán cafe bình dân trong những ngày khởi đầu, bạn phải có khoảng trên dưới 100 triệu đồng. Chi phí này gồm chi phí thuê mặt bằng, chi phí thiết kế và trang trí, chi phí nguyên vật liệu, chi phí pháp lý và chi phí duy trì quán. Nếu việc kinh doanh phát triển thuận lợi, rất nhanh chóng, bạn có thể thu hồi vốn đầu tư.
Chi phí mở quán cà phê nhỏ : Chỉ với chưa đến 100 triệu đồng là bạn có thể mở một quán cafe nhỏ để bán hàng. Tùy thuộc vào kết quả bán hàng mà bạn sẽ trang bị thêm máy móc, thiết bị, trang hoàng lại quán của mình,…
Chi phí mở quán cafe sân vườn: Để mở một quán cafe sân vườn, bạn cần có khoảng 500 triệu đồng mới có thể duy trì hoạt động bán hàng những ngày đầu.
Chi phí mở quán cà phê take away: Bạn cần chuẩn bị khoảng 200- 250 triệu đồng
Chi phí mở quán cafe sách: chi phí cần thiết mở một quán cafe sách là 200 – 250 triệu đồng
Chi phí mở quán cà phê bóng đá: khoảng từ 150 – 200 triệu đồng.
3. Tìm và lựa chọn mặt bằng mở quán cafe
3.1. Diện tích
đây là điều có lẽ tất cả một chủ quán cafe nào cũng không thể làm ngơ. Mỗi một mô hình quán cafe lại có yêu cầu về diện tích mặt bằng không giống nhau. Mặt bằng của một quán cafe sân vườn cần phải rộng, thoáng khí. Trung bình, diện tích một quán cafe sân vườn khoảng 50 – 100 mét vuông. Mặt bằng của các quán cafe take away thường tại các vị trí mặt tiền, vỉa hè rộng rãi, đông người qua lại có diện tích khoảng 15 – 25 mét vuông.
3.2. chỗ để xe
Khi mở quán cafe mặc dù là quán nhỏ cũng nên có chỗ để xe. Mặt bằng bạn thuê có sẵn chỗ để xe thì rất hợp lý, nếu không hãy bố trí khu vực để xe gần đó với an ninh bảo đảm, điều này sẽ khiến người mua hàng an tâm hơn khi vào mua hay ngồi lại thưởng thức cafe trong cửa hàng của bạn.
3.3. Có khách hàng kết quả trước mắt ở đó không?
Như đã nói, người mua hàng chính là yếu tố quan trọng nhất quyết định ý tưởng quán cafe và mặt bằng quán cafe. khách hàng kết quả trước mắt của bạn là học sinh, sinh viên thì quán của bạn nên đặt gần trường học. khách hàng của bạn là công nhân, những người lao động với mức lương trung bình thì vị trí quán nên gần công xưởng, nhà máy. Hay các quán cafe vườn, cafe sách hướng tới người mua hàng thích sự yên tĩnh, thoải mái thì nên chọn khu vực thoáng đãng.
3.4. Mật độ xe lưu thông
Mật độ phương tiện lưu thông là yếu tố phản ánh số lượng khách hàng tiềm năng của quán bạn. Các quán cafe take away, cafe bình dân, nhỏ, … thường thích đặt tại vị trí có nhiều người qua lại, như vậy, số lượng khách ghé quán sẽ nhiều hơn. Ngược lại, các quán cafe sách, cafe vườn lại không chú trọng điều này bởi cần một môi trường sự thanh tịnh, yên ả.
3.5. giá cả
Bất kì ông chủ quán nào cũng quan tâm đến giá tiền mặt bằng. Hãy tham khảo và nghiên cứu kỹ giá mặt bằng khu vực lân cận để cân nhắc và tránh bị thách giá khi thuê.
4. Thiết kế phong cách quán cafe
4.1 Tự thiết kế phong cách quán cafe
Khi bắt tay vào làm mở quán cà phê, cần có rất nhiều khoản chi phí mà bạn muốn tiết kiệm, đặc biệt trong số đó là chi phí thiết kế không gian quán cafe. Bạn hoàn toàn có thể tự thiết kế không gian quán cafe từ việc lên kế hoạch, tham khảo các bản vẽ trên internet.

mặc dù vậy, việc tự thiết kế và bố trí phong cách quán cafe không hề dễ dàng, với những người chưa bao giờ làm, làm sao để có một thiết kế vừa đẹp mắt, độc đáo nhưng lại khoa học là điều cực kỳ khó khăn.
4.2 Thuê đơn vị chuyên setup quán cafe
đây chính là cách làm được rất nhiều chủ cửa hàng cafe lựa chọn. Tuy thêm chi phí thuê doanh nghiệp chuyên nghiệp setup nhưng đạt kết quả tốt lại cao hơn nhiều, có thể sử dụng ổn định không gian đó trong khoảng thời gian dài. đa phần người thiết kế đều có kiến thức rõ ràng, biết vị trí như thế nào, công năng của từng loại bàn ghế ra sao, với việc hiểu rõ các vấn đề như vậy thì họ sẽ đơn giản làm chủ bản vẽ thiết kế hơn.
5. Lên menu đồ uống
5.1. Mua phương pháp từ những thương hiệu có tiếng
phương thức này chủ yếu áp dụng với các quán cafe theo hình thức nhượng quyền thương hiệu. Khi bạn mua thương hiệu, bạn không chỉ được thụ hưởng tiếng tăm đã có của thương hiệu đó mà còn được chủ thương hiệu chia sẻ, chuyển giao công thức đồ uống của mình cho bạn.
5.2. Tự đi học pha chế
bất cứ ông chủ quán nào khi mở quán cafe cũng nên tham gia một khóa pha chế đồ uống cafe. Việc học pha chế cafe không những giúp bạn nắm được kĩ năng, công thức pha chế cafe và đồ uống nói chung mà còn giúp cho việc quản lý quán, nắm bắt nguồn nguyên vật liệu, tuyển nhân viên cho quán bạn đơn giản hơn.
5.3. Thuê bartender có chuyên môn xây dựng menu
Để tạo cho menu đồ uống của bạn hương vị ngon miệng và độc đáo, riêng biệt nhất, tốt nhất nên thuê bartender có chuyên môn xây dựng menu. Việc này tốn nhiều chi phí, thời gian nhưng đạt kết quả tốt là không cần phải bàn cãi.
6. liệt kê trang thiết bị pha chế và nguyên liệu, dụng cụ
Khi mở quán cafe, việc lên danh sách thiết bị pha chế và dụng cụ thiết yếu là cực kỳ thiết yếu, điều này sẽ giúp bạn nắm bắt và hạn chế được các khoản phát sinh không cần thiết.

Nhóm vật dụng pha chế bao gồm: Quầy pha chế ; Tủ bếp; Máy pha cafe; Máy xay cafe; Máy xay đá; máy xay sinh tố; máy ép hoa quả; máy dán miệng ly cốc; bình lắc pha chế; tủ lạnh ; tủ nướng; máy lọc nước; máy lọc nước; phin cafe;…
Nhóm vật dụng phục vụ bao gồm: Khay bưng đồ; Đĩa, ly, cốc; Menu; Giấy ăn;….
7. Mua sắm trang thiết bị nội thất cho quán cafe
Tùy vào không gian quán cafe mà bạn chọn lựa nội thất quán cho thích hợp. Một quán cafe không thể không có các nội thất sau: tủ trưng bày, bàn ghế, bộ máy ánh sáng/âm thanh, điều hòa, lọ hoa, kệ sách, decor trang trí, …
8. tuyển mộ người làm công

Việc bán hàng quán cafe có thuận lợi hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách thức phục vụ của cấp dưới. nhân viên phục vụ quán cần tạo ấn tượng dễ chịu, luôn thái độ nhiệt tình, niềm nở.
người làm công pha chế cần phải có kĩ năng, kiến thức về các loại đồ uống, tay nghề cao, vị giác tốt, có óc thẩm mỹ và kinh nghiệm thực hiện công việc.
Nếu quán bạn thuê người làm công bảo vệ thì cần những người khỏe mạnh, thật thà trung thực, nhiệt tình và dễ dàng sử dụng.
9. Chuẩn bị các giấy tờ, thủ tục mở quán cà phê
Để mở một quán cafe, bạn nên có giấy phép kinh doanh được cấp bởi cơ quan đăng kí kinh doanh; giấy phép an toàn vệ sinh thực phẩm; các loại thuế như thuế giá trị gia tăng, thuế thu nhập công ty, thuế môn bài theo năm.
10. Các hoạt động marketing cho quán cafe
Quan tâm đến các hoạt động marketing sẽ giúp quán cafe của bạn tăng độ phủ sóng, thu hút sự chú ý của mọi người, với thị trường cạnh tranh gay gắt như Hiện nay thì việc đầu tư cho marketing là vô cùng cần thiết. Có rất nhiều hình thức marketing ngày nay mà các bạn có thể chọn lựa như phát tờ rơi; quảng cáo trên facebook, google; sử dụng card visit và thẻ thành viên; Poster, Standee, bảng hiệu, băng rôn quảng cáo; thường xuyên khuyến mãi đồ uống; … trọng yếu hơn cả vẫn là cung cấp dịch vụ chất lượng tốt nhất.
Trên đây chính là kinh nghiệm mở quán cafe mà chúng tôi chia sẻ với các bạn. Thay vì mò mẫm tìm kiếm hướng đi phù hợp cho quán cafe của các bạn, hãy liên hệ với Jarvis để được tư vấn setup, bán hàng quán cafe hiệu quả.
Jarvis là doanh nghiệp training pha chế và tư duy thực chiến trong lĩnh vực F&B tại Việt Nam. Cùng với dịch vụ Setup quán cafe chuyên nghiệp được tư vấn và thực hiện bởi chuyên gia uy tín trong kinh doanh nhà hàng, quán cafe với phương pháp thành công đã triển khai trên nhiều hệ thống thành công.