Nhiều người thường nghĩ mở tiệm giặt là khô là hơi khá dễ dàng, chẳng phải lo tìm nguồn hàng, chẳng cần mặt bằng rộng, biển hiệu lớn trang trí cầu kì, chỉ sắm vài cái máy giặt công suất lớn rồi đợi khách mang đồ đến là xong. tuy nhiên dĩ nhiên trong thực tế nào có ngành nghề dễ dàng như vậy, để mở một tiệm giặt là cũng cần chiến lược, cũng cần truyền bá, cũng cạnh tranh gay gắt với shop giặt là khác.
Tại sao bạn nên khai triển ý tưởng kinh doanh mở tiệm giặt là?
Cuộc sống ngày càng tối tân, quỹ thời gian của con người ngày càng bị thu hẹp, nhu cầu sử dụng từ các tiệm giặt là của cư dân càng lớn. Mọi người quá bận rộn với những công việc thường nhật, họ quá bận bịu với những công việc ngoài xã hội, và họ mong muốn thoát khỏi những công việc tay chân để có thời gian nghỉ ngơi nhiều hơn. kiểm soát xu hướng này bạn nên chớp lấy thời cơ, và chọn bán hàng tiệm giặt là để khởi nghiệp. Và thực tế đã có rất nhiều gia đình, các nhân thành công khi kinh doanh lĩnh vực này.
Mở tiệm giặt là cần những gì?
Khảo sát thị trường trước khi mở tiệm giặt là
Trước khi quyết định mở tiệm giặt là sấy khô áo quần, bạn cần xác định rõ mục tiêu khách hàng của mình hướng đến là ai? Là công ty hay khách hàng lẻ? nếu như là doanh nghiệp thì cần làm gì để tạo mối quan hệ với công ty, bảo đảm được các hợp đồn tiến hành thuận lợi.
Nếu như bạn hợp tác được với các trường học, khách sạn, nhà nghỉ, nhà hàng ăn,.. Thì bạn cần chuẩn bị chi phí đầu tư ban đầu lớn. Bởi bạn không chỉ đầu tư máy móc công suất lớn, số lượng hợp lý mà mặt bằng địa điểm thuê cũng cần rộng lớn, số lượng nhân lực cũng nhiều hơn.
Không xác định được đối tượng khách hàng tiềm năng khi mở tiệm giặt là
Xác định đối tượng khách hàng tiềm năng là nhiệm vụ cần thiết đầu tiên bạn phải cần thực hiện trước khi bắt tay vào bán hàng bất kỳ mặt hàng nào. Cần thiết nhưng có thể bạn và nhiều người chủ khác đã xem nhẹ. Vì nghĩ mở tiệm giặt là nhỏ không cần đặt nặng điều này. Và đấy chính là sai lầm.
Bạn phải cần nhận biết kiểu khách hàng nào sẽ tới tiệm của mình: sinh viên, công nhân hay dân công sở, doanh nghiệp, nhà hàng,… Để lựa chọn mặt bằng, đầu tư máy móc và định giá phù hợp. Hiện tại đối tượng khách hàng của bạn không chắc chắn, đối tượng nào cũng muốn thuyết phục để rồi chất lượng không như khách hàng hy vọng, phải vậy không?
Kinh nghiệm mở tiệm giặt là cho người mới bắt đầu
Lời khuyên: Cần xác định đối tượng khách hàng mục tiêu quán bạn mong muốn tập trung phục vụ.
- Nếu như đối tượng khách hàng là sinh viên, công nhân viên,… bạn cần tìm nơi gần trường học, nhà máy, khu dân cư lao động để đặt tiệm. Định giá dịch vụ thấp để khách hàng có khả năng chọn lựa.
- Nếu như đối tượng hướng tới là doanh nghiệp, nhà hàng, shop cho thuê trang phục,… Hãy đầu tư nhiều máy móc chất lượng, loại công nghiệp và kiếm mặt bằng rộng, trong ngách cũng được.
Ít vốn nên mua máy giặt cũ, loại gia đình thay vì đầu tư mới
Không chỉ bạn mà nhiều người khi khởi đầu mở tiệm giặt ủi cũng hay tự hỏi: “Nên mua máy giặt cũ hay đầu tư mới, mua loại máy gia đình hay máy công nghiệp?”. Và phần lớn chọn mua máy giặt cũ, loại gia đình để tiết kiệm chi phí. Tuy vậy đây tiếp tục là một sai lầm.
Bởi máy giặt cũ thường hoặc đã được sử dụng hết công suất. Hoặc không rõ nguồn gốc được thu mua trên mạng. Do vậy công suất hoạt động của máy thấp, dùng tốn điện, hao nước và gây ra tiếng ồn. Còn mua máy giặt dùng trong gia đình, công suất vốn hạn chế, chạy lâu với cường độ cao như tiệm giặt rất dễ hỏng và tốn thêm phí bảo trì.
Lời khuyên:
- Nếu như có điều kiện hãy đầu tư dàn máy giặt mới, loại lồng ngang, lắp thêm hệ thống điện 3 pha để bảo đảm công suất, tiết kiệm chi phí vận hành.
- Trường hợp vốn ít, buộc phải mua máy cũ nên tới các siêu thị điện máy uy tín như Nguyễn Kim, Điện máy xanh,… để mua. Các siêu thị này có bán máy giặt mới 99%, 90% với mức giá tốt hơn máy mới từ 30 – 50% kèm thêm bảo hành và đổi trả trong 1 tháng đầu nếu có trục trặc.
Quần áo sờn vải, dính cặn một khi giặt
Dù là kinh doanh bất cứ ngành nghề, lĩnh vực nào thì bạn vẫn cần phải có kế hoạch kinh doanh cụ thể
Đây chính là hệ quả của việc sử dụng máy giặt cũ và dùng hóa chất (bột giặt, nước xả vải) kém chất lượng. đồng thời là sai lầm thứ 3 mà nhiều chủ tiệm mắc phải.
Do đơn hàng nhiều, muốn giặt nhanh để có chỗ cho mẻ quần áo khác bạn chọn chế độ giặt mạnh. Giặt nhanh, sử dụng nước giặt dạng bột không hòa tan và sấy quần áo quá đà. Kết quả khi nhận lại áo quần. Khách hàng thấy các cặn trắng dính trên bề mặt và lớp vải bị xù, không còn nguyên vẹn như lúc đầu. Và rồi bạn mất đi vị khách hàng đó.
Lời khuyên:
- Tùy vào lượng quần áo Mỗi lần giặt bạn nên chọn và điều tiết chế độ giặt thích hợp.
- Dùng hóa chất giặt dạng nước thay vì dạng bột. Mua số lượng lớn nước giặt và nước xả vải của các hãng uy tín để có được mức giá tốt.
- Đừng quên tạo hương thơm cho áo quần, chăn gối của khách.
Định giá dịch vụ cao hơn mặt bằng chung xung quanh
Sai lầm cuối cùng bạn cần xem xét đó là mức giá dịch vụ giặt là của bạn có tương xứng với chất lượng giặt chưa, có đang cao hơn mức giá của “đối thủ” không. nếu giá 1kg giặt ủi khu vực lân cận là 10 nghìn đồng/kg thì bạn nên để theo mức giá đó. muốn tăng giá cao hơn lên 12 – 15 ngàn đồng/kg hãy chỉ ra và bảo đảm điểm khác biệt vượt trội của tiệm bạn với các tiệm còn lại. nếu không chỉ ra được thì không lên đưa mức giá cao hơn nếu không mong muốn tạm biệt khách hàng của mình.
Marketing khi mở tiệm giặt là của bạn
Khách hàng của cửa hàng giặt sấy thường là nhân viên văn phòng, công sở, sinh viên, những người bận rộn không có thời gian cho công việc nhà
Việc marketing quảng bá cực kì quan trọng nếu như bạn muốn lôi cuốn khách hàng đến với shop giặt là của mình. Ngoài những phương thức truyền thống như: in poster, phát tờ rơi bạn sẽ quảng cáo online trên internet bằng việc đăng tin lên các diễn đàn, trang mạng xã hội. Chuyên nghiệp hơn, bạn nên tạo một trang cá nhân và Website riêng để tiện cho việc chạy quảng cáo tìm kiếm người có khả năng mua hàng. Trong giai đoạn đầu, bạn nên có nhiều chương trình ưu đãi cho khách hàng như giảm giá, phát hành thẻ tích điểm, tặng nước xả thơm không mất phí,…
Lời kết
Ngoài việc giá thành hợp lý, với khách hàng thường xuyên đã có thói quen giặt ủi, bạn phải xây dựng thẻ thành viên. Khách đến chỉ việc check thẻ, không cần hỏi thông tin gì thêm. Bạn cũng đừng bao giờ quên nhắn tin hỗ trợ khách hàng, đưa rõ ra những chương trình khuyến mãi và thông báo với họ khi mở tiệm giặt là . giống như shop giặt là đang có giảm giá hoặc quà tặng nhỏ đi kèm.
Xem thêm:
Chiến lược marketing là gì ? Cùng tìm hiểu chiến lược marketing
Thu Phượng – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: posapp, tpos,suno)