Thế nào là một nhân viên giỏi?
Đội ngũ nhân viên giỏi tăng sức cạnh tranh cho doanh nghiệp
Kích thích sự tự kỳ vọng của bản thân nhân viên giỏi
Bản thân nhân viên giỏi đã đóng góp công sức không hề nhỏ về những thành tựu mà doanh nghiệp đã đạt được. Sự tự kỳ vọng của nhân viên là khi họ cảm thấy mình không những mà còn làm việc và cống hiến nhiều hơn thế nữa, lúc này, họ sẽ đầu tư năng lực và trí tuệ vào trong công việc.
Sự tự kỳ vọng thúc đẩy kỹ năng chinh phục thử thách của con người, rằng bản thân họ làm được gì và đi được bao xa, vì rằng vị trí của họ không ai đủ năng lực để thay thế. Ngược lại, tâm lý thất vọng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả công việc và họ đơn giản và dễ dàng chọn cách “ra đi”.
Tiền lương – tiền thưởng xứng đáng
Sếp cần phải công nhận thành quả xứng đáng dành cho nhân viên của bản thân mình, hơn hết những nhân viên giỏi cần có chính sách lương – thưởng xứng đáng. Xu hướng quản trị của các nhà lãnh đạo trên thế giới chính là “Work less, Make more”, tức là “Làm ít, gặt hái nhiều”, cần có sự dung hòa giữa chất lượng tinh thần và vật chất, thực sự khiến nhân viên giỏi nguyện vọng ở lại và tiếp tục hoạt động cho doanh nghiệp hay doanh nghiệp. Ông Lý Quang Diệu đã nhấn mạnh “Dù là một cảnh sát, nhân viên di trú hay hải quan thì việc họ bị trả lương thấp là điều rất nguy hiểm”.
Giao những công việc có ý nghĩa cho nhân viên
Tháp nhu cầu của Maslow đã đặt nhu cầu tự thể hiện bản thân lên đỉnh tháp, cao hơn cả nhu cầu cơ bản nhất thuộc “thể lý” của con người, ý thức sở hữu và nhu cầu được quý trọng, kính mến. Một mức lương cao và được cấp trên công nhận rất có thể làm cho nhân viên gắn bó với công ty của bạn trong một dài hạn.
Dẫu thế, nếu nhân viên cảm thấy sự đóng góp của bản thân không có tác động thực sự nào cho sự phát triển của công ty, họ buộc phải rời bỏ doanh nghiệp để đến làm việc cho nơi nào họ thực sự có giá trị.
Bạn rất có thể thay đổi điều này bằng cách chỉ cho nhân viên của mình thấy rõ ngành nghề của họ quan trọng như thế nào đến tổng thể tổ chức. Bạn nên thể hiện sự tin tưởng khi giao phó cho nhân viên phụ trách những dự án có tác động trực tiếp đến sự phát triển của công ty. Điều này sẽ mang lại cho họ cảm giác được định hướng và làm việc đi kèm ý nghĩa.
Đừng lãng phí khoảng thời gian của nhân viên vào những việc không cần thiết và không hiệu quả
Những quá trình như lưu trữ tài liệu và chấm công là một phần trong làm việc diễn ra với tần suất nhiều của doanh nghiệp. Nhưng những không tiện có vẻ nhỏ bé này đôi khi cũng khiến nhân viên cảm thấy bất mãn.
Việc tính toán bảng lương không lý tưởng, chế độ đãi ngộ kém hoặc khoảng thời gian làm ngoài giờ quá dài do sự quản lý quan liêu và hệ thống thiếu tổ chức hoàn toàn có thể gây ra sự bất mãn trong những nhân viên, cũng như ngốn dài hạn và nguồn lực.
Để tránh trường hợp này xảy ra, bạn cần tìm hiểu những điểm cần cải tiến trong nội bộ doanh nghiệp của chính mình. Hãy khám phá những điểm yếu trong tổ chức của bản thân mình và đầu tư vào mảng nhân sự.
Trao quyền cho nhân viên
Hãy thúc đẩy quyền làm người quản lý ngành của họ. Trao trách nhiệm cho nhân viên của mình. Khuyến khích sự hợp tác nội bộ với sự can thiệp từ bên ngoài càng ít càng tốt. Điều này giúp thấm nhuần tinh thần trách nhiệm và thúc đẩy lòng tin giữa những thành viên trong từng bộ phận của doanh nghiệp.
Nhiều nhân viên rời bỏ công ty khi họ cảm thấy mình chỉ đơn thuần được doanh nghiệp sử dụng như một công cụ để tăng trưởng.
Nếu họ rất có thể phần nào đóng góp cho những đưa ra quyết định quan trọng, nếu họ được phép tự do hành động mà không bị giám sát quá khắt khe, nhân viên sẽ phát triển được độ tin tưởng để chỉ huy, đóng góp công sức, và trở thành một thành viên đáng giá trong tổ chức của bạn. Từ đó, bạn hoàn toàn có thể yên tâm giữ nhân viên gắn bó với doanh nghiệp trong nhiều thời gian sau này.
Xem thêm: Những mẫu nội quy nhân viên nhà hàng mới nhất 2020
Nhân viên cần được tự do nêu lên quan niệm
Đó là một yếu tố quan trọng nữa trong việc giữ chân nhân viên giỏi trong công ty. Liệu doanh nghiệp đã tạo ra một môi trường mà nhân viên thoải mái thảo luận và chia sẻ? Điều đó sẽ giúp nhân viên mạnh dạn đưa ra ý kiến, tranh luận, phê bình. Kết quả cuối cùng là sự cải tiến, phát triển không ngừng trong công ty. nếu như không làm được, nhân viên sẽ im lặng, ngay cả khi gặp khó khăn, cho đến khi bỏ việc.
Hãy tạo điều kiện để nhân viên được biểu hiện năng khiêu và trải nghiệm tại nơi hoạt động
Một nhân viên có năng lực luôn nguyện ước được đóng góp, hỗ trợ nhiều hơn cho đồng nghiệp. Đó là cách để giúp họ thấy gắn kết và là một cách giữ chân nhân viên của doanh nghiệp. Để làm như vậy, quản lý phải biết được kỹ năng, trải nghiệm mà nhân viên mình có được.
Nếu lãnh đạo từ chối ý kiến đề xuất hỗ trợ hoặc không cho phép những nhân viên này tham gia các bản kế hoạch, đó sẽ là lý do mà anh ta bỏ việc. Việc từ chối đó sẽ đẩy nhanh quá trình tìm việc mới của những nhân viên này.
Hãy đảm bảo sự công tâm và công bằng trong công việc
Khi quản lý giao cho một nhân viên kinh doanh mới những người tiêu dùng có tiềm năng đạt kết quả tốt cao, những nhân viên kinh doanh hiện tại sẽ xem đó là ra quyết định thiên vị. Và một cơ số những nhân viên này sẽ tìm cơ hội mới tại một doanh nghiệp khác. Hãy hãy nhờ rằng bất kể đưa ra quyết định nào về sự thử thách, thu nhập đều ảnh hưởng nhiều đến việc giữ chân nhân viên của công ty.
Thiết kế giờ hoạt động linh động
Nhân viên trẻ thường thích được chủ động công việc của bản thân mình, thay vì gò bó mỗi ngày hoạt động tám tiếng, năm ngày mỗi tuần. Thực tế qua khảo sát cho thấy, nếu được tự do, khoảng thời gian để họ thanh lý mọi nghề chỉ chiếm 1/2 thời gian ngồi tại doanh nghiệp.
Hãy làm một cuộc thăm dò quan điểm trong công ty, nếu nhiều phần nhân viên đồng ý, hãy cho họ thời cơ chủ động giờ hoạt động của bản thân mình với điều kiện đạt được hiệu quả ngành nghề cao.
Thể hiện sự tôn trọng
Điều này hoàn toàn có thể có vẻ giống như một bài học thuộc lòng, nhưng thực sự đối xử nhân viên với lòng tốt, sự tôn trọng, và nhân phẩm sẽ củng cố thêm sự trung thành của nhân viên với chỉ huy và cả tổ chức. Bạn rất có thể lãnh đạo mọi người bằng nỗi sợ hãi và hăm dọa; mặc dù vậy, cách làm này mang lại rất ít hiệu quả.
Tạo ra nhiều thử thách thu hút
Quá ưu tiên hay ” nuông chiều” nhân viên với những nhiệm vụ dễ dàng và đơn giản có thể khiến họ cảm thấy nhàm chán và khi đó, họ sẽ đánh mất dần sức sáng tạo, niềm hứng thú và động lực với ngành. Bạn nên cung cấp cho họ những thách thức cuốn hút như một bản kế hoạch trong chuyên môn mới mà họ hứng thú hay thời hạn hoàn thành nhiệm vụ ngắn hơn.
Ghi nhận khen thưởng xứng đáng
Sự trung thành của nhân viên không phải tất cả được quyết định bởi tiền bạc. Đôi khi, họ cần một lời động viên, khen ngợi trước cả văn phòng/ công ty hơn là một phong bì tiền thưởng. Hãy tìm những phương thức khen ngợi cũng như thúc đẩy mà nhân viên ưa thích nhất để họ cảm nhìn ra tôn trọng và muốn gắn bó với doanh nghiệp.
Hiện nay, “chảy máu chất xám” là tình trạng xảy ra ở rất nhiều doanh nghiệp, làm sao để hấp dẫn và giữ chân nhân viên giỏi? khả năng này không phải nhà lãnh đạo nào cũng biết.
Tạo thời cơ học tập cho nhân viên
Để giữ chân nhân viên, bạn rất có thể cho họ thấy rằng doanh nghiệp nguyện ước góp phần làm cho cuộc sống đời thường của họ tốt đẹp hơn, mở ra cho họ những hiểu biết mới bằng cách tạo mọi thời cơ học tập hoàn toàn có thể. Bất cứ người nào cũng thích được hướng dẫn, dạy dỗ người khác.
Hãy xây dựng đội ngũ giảng viên về một số đề tài quan trọng và giao cho họ nhiệm vụ truyền đạt tri thức kinh nghiệm cho đội ngũ nhân viên. Nếu kết quả đào tạo nhân sự tốt như yêu cầu, doanh nghiệp nên hoàn toàn có thể khen thưởng các giảng viên, còn giả như không có phần thưởng lớn thì lời tuyên dương hay thư thanks cũng đủ để làm vui lòng họ.
Bên cạnh những yếu tố này, nhà lãnh đạo phải có thái độ quan tâm tới nhân viên một cách chân thành, định hướng rõ ràng nhiệm vụ, trách nhiệm của nhân viên. chỉ huy cần biết cách khuyến khích, tạo tinh thần cho nhân viên hoạt động, khen chê phải đúng yêu cầu hoàn cảnh.
Đáng chú ý: Tổng hợp các cách lập kế hoạch làm việc mới nhất 2020
Hữu Đệ – Tổng hợp và Edit