Câu chuyện làm thế nào để tận dụng tối đa năng lực nhân viên mình đang có trong tay vẫn là bài toán mà nhiều nhà quản trị đau đầu. Sau đây là 7 nguyên tắc giao việc đúng người cho nhà quản lý.
1. Phân việc đúng khả năng nhân viên
Nhìn chung, mỗi người chúng ta đều có những thế mạnh và hạn chế nhất định, vì lẽ đó muốn nhân viên thực hiện công việc đạt kết quả tốt thì trước tiên nhà quản lý cần phải chịu khó quan sát để phát hiện những ưu điểm của từng nhân viên và phát huy chúng. Phân việc đúng khả năng nhân viên không những giúp các nhà quản lý khai thác điểm hay của từng cá nhân mà còn giúp nhân viên thấy được sự đóng góp công sức của mình vào “bộ máy” chung của công ty.
7 nguyên tắc giao việc đúng người
2. Phân chia công việc rõ ràng và có deadline nhất định
Bên cạnh phân việc đúng với năng lực, các nhà lãnh đạo cũng cần chú ý phân chia công việc thật rõ ràng và truyền đạt một cách tường tận để cấp dưới kiểm soát dễ dàng hơn. Theo đấy, nhà lãnh đạo nên chọn cách giao việc cho nhân viên qua các văn bản cụ thể kết hợp đàm thoại trực tiếp để họ có khả năng kiểm soát được tình hình công việc và thực hiện hiệu quả hơn.
Khi trao đổi công việc cùng nhân viên, các nhà quản lý nên nhớ đừng kiệm lời, hãy hỏi nhân viên của mình như “Anh/chị đã hiểu rõ việc này hay chưa và còn câu hỏi thắc mắc gì hay không”, “Có cần tôi trả lời gì thêm không?”…
Giao việc rõ ràng về thời hạn thực hiện và deadline hoàn thiện cũng là điều mà các quản lý thông minh nên làm nhằm tạo dựng cho cấp dưới của mình thói quen thực hiện công việc khoa học.
Bên cạnh đấy, để tăng mức độ ăn ý trong công việc, các nhà quản lý cũng nên thường xuyên tổ chức những buổi thảo luận để mọi người cùng nhau đề nghị các giải pháp cộng tác nhằm đưa ra những giải pháp tốt nhất trong từng trường hợp nhất định.
3. Thường xuyên kiểm tra, giám sát công việc
Để bảo đảm tiến độ hoàn thiện công việc đúng lúc cũng như đảm bảo nhân viên không chểnh mảng hay vượt quyền, các nhà lãnh đạo cần chú ý kiểm tra, giám sát công việc. Bạn hãy thường xuyên kiểm tra tiến độ thực hiện việc đã giao, nhưng tuyệt đối không hỏi nhân viên theo từng giờ hoặc nhiều lần trong 1 ngày. Nếu công việc được làm trong 1 tuần, hãy kiểm tra tiến độ sau 3 ngày. Khi hỏi về tiến độ công việc nhà quản lý cũng nên tế nhị, không nên dùng các câu hỏi mang ý nghĩa ra lệnh. Thay vì hỏi: “Anh/ chị đã làm xong việc chưa?” bạn hãy hỏi “Tiến độ công việc thế nào?” nhằm tránh gây sức ép hoặc cảm giác không được tin tưởng, liên quan đến tâm lý của nhân viên.
4. Không cho nhân viên quyền sử dụng email, con dấu của bạn
Nhiều nhà lãnh đạo hiện nay thường có thói quen cho nhân viên sử dụng mail hoặc con dấu của mình để có thể giải quyết rất nhanh các công việc khi bận đi công tác. Thế nhưng, đấy chỉ là giải pháp mang lại ích lợi trước mắt, xét về lâu dài thì việc này hoàn toàn không tốt. Không chỉ gây tâm lý tự kiêu, ỷ lại ở nhân viên mà còn khiến nhà lãnh đạo có nhiều nguy cơ bị vượt quyền.
5. Tỏ rõ uy nghiêm đúng lúc trong công việc với cấp dưới
Trong công việc, với nhân cách là một nhà lãnh đạo, bạn phải cần thể hiện được uy nghiêm của mình, tuy vậy tất cả mọi thứ cần ở cấp độ vừa phải, phù hợp và kịp thời. Nhất là trong công việc thường ngày, bạn nên duy trì thái độ thân thiện, giúp đỡ cấp dưới hết lòng như bạn bè. Tuy vậy, khi nhân viên làm sai, nhà quản lý cần nghiêm túc cảnh cáo và xử phạt nghiêm minh để làm gương cho các nhân viên khác và giúp cấp dưới tránh tái phạm lần sau.
6. Không quên trao đổi, phản hồi về công việc
Đừng phó mặc nhân viên sau khi giao việc cho họ. Bạn không cần phải ở bên cạnh kiểm tra chi tiết nhưng hãy luôn chú ý đến tình hình công việc mà họ đang thực hiện. Nếu cần, có thể đưa ra ý kiến đóng góp đồng thời không quên cổ vũ tinh thần nếu nhân viên làm tốt.
Sau khi nhân viên hoàn thành nhiệm vụ, là quản lý, bạn cần đưa ra phản hồi bằng cách đánh giá kết quả. Bên cạnh đó, bạn cũng nên lắng nghe những chia sẻ của nhân viên từ đó cân nhắc tìm ra phương thức phù hợp để giúp họ có thể phát huy hết năng lực cho những nhiệm vụ sắp tới. Và điều quan trọng nhất của việc đánh giá đó chính là làm những phép so sánh để có những điều chỉnh cho lần giao việc sau.
Muốn nhân viên hoàn thành tốt công việc thì đòi hỏi nhà quản lý phải có kỹ năng giao việc hiệu quả. Tham khảo những bí quyết trên để áp dụng cho doanh nghiệp của mình nhé!
7. Chú ý và tạo dựng mối quan hệ tốt với nhân viên
Xét trên phương diện công việc thì cấp dưới chính là những đồng nghiệp đắc lực giúp bạn hoàn thành tốt công việc. Song song đấy, xét trên góc độ tình cảm thì đây cũng là những người đồng nghiệp, bạn bè. Vì lẽ đó, hãy chú ý và chủ động tạo dựng mối quan hệ tốt với cấp dưới bằng những việc làm đơn giản như hỏi thăm, trò chuyện… Để hai bên thêm hiểu nhau và thực hiện công việc ăn ý hơn.
Bên cạnh đó, trong những buổi dã ngoại, teambuilding, nhà lãnh đạo cũng nên thả lỏng để hòa mình vào cuộc vui. Hãy chứng tỏ bạn là người sếp vui vẻ và tâm lý bằng cách áp dụng nguyên tắc “làm việc hết sức, chơi hết mình” để các nhân viên cấp dưới ngày càng yêu mến và kính nể bạn.
Kết luận
“Cách chắc chắn nhất để một người quản lý tự giết bản thân mình chính là từ chối học cách giao việc cho nhân viên như thế nào, khi nào và cho ai” – James Cash Penney, nhà sáng lập của chuỗi bán lẻ J.C Penney.
Giao việc là công việc đơn giản nhưng giao việc hiệu quả lại là câu chuyện hoàn toàn khác. Đây là kỹ năng kết hợp khả năng phân tích con người, quản trị mối quan hệ và khả năng quản lý công việc. Khi nhà quản lý làm chủ được kỹ năng này, mọi nguồn lực trong doanh nghiệp sẽ được tối đa hóa, mọi công việc sẽ được triển khai hiệu quả, nhà quản lý sẽ không còn phải ôm quá nhiều việc và có nhiều thời gian hơn dành cho các công việc quan trọng khác.
Một nhà lãnh đạo giỏi là người biết nhận xét đúng năng lực và quản lý nhân viên theo nguyên tắc khoa học, vừa phải cứng rắn tuy nhiên cũng cần mềm dẻo kịp thời. Hy vọng với 7 nguyên tắc giao việc đúng người đã kể trên bạn đã biết được cách giao việc cho nhân viên hiệu quả mà vẫn đảm bảo không vượt quyền.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Hướng dẫn ứng xử trong cuộc sống mới nhất 2020
Xem thêm: Mô hình kinh doanh mới trên thế giới hiệu quả cao nhất!
Xem thêm: Kinh doanh dịch vụ là gì? Và kinh doanh như thế nào?
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: viectotnhat.com, resources.base.vn, careerlink.vn