Kinh doanh là cách nhanh nhất để làm giàu, và với kinh doanh nhiều người đã thành công trong cuốc sống. Phía sau họ là những bài học vô giá để lại cho chúng ta. Hôm nay quanlykho sẽ tổng hợp những bài học trong kinh doanh cho bạn nhé.
Bài học kinh doanh từ mặt bằng và cây muỗng
Bài học kinh doanh trước tiên xuất phát từ một tiệm bán bún nọ khách rất đông và hầu hết lúc nào cũng quá tải. Do chế biến ngon nên mặc dù trong hẻm số lượng khách lúc nào cũng đông đúc và luôn luôn trong trạng thái khách đứng chờ cho có bàn để ngồi.
Có thể những lúc mình tới đó ăn là cứ nghe bà chủ “kể khổ” về chuyện mặt bằng; mong muốn kê thêm vài cái bàn ra phía trước thì bị công an phạt vì tội lấn chiếm lòng lề đường, mong muốn mua hai cái nhà kế cạnh thì không có tiền mua (và có thể người ta không bán), mong muốn để bàn trên lầu thì không có chỗ ngủ nghỉ… Thế có phải là bài toán nan giải?
Nhưng lại có một câu chuyện khác mà mình cho là nguyên nhân của vấn đề trên mà có lẽ là không ít người cũng khó chịu với cái việc nhỏ như thế này mà không ai lên tiếng, hoặc có người lên tiếng tuy nhiên bà chủ không chịu nghe. Đó là cây muỗng và đôi đũa, một loại muỗng nhỏ hơn bình thường cho nên số lượng thức ăn (có thể bún hay nước) đưa lên miệng nó ít, còn loại đũa nhựa cứ khiến bún trơn tuột, phải thực hiện nhiều lần mới đưa được cái cần phải đưa lên miệng, điều đó cũng gây cảm giác khó chịu cho khách hàng.
Tuy nhiên quan trọng ở đây mình mong muốn nói đến là thời gian. Thí dụ trung bình một người bắt đầu ăn và kết thúc là 10 phút, nếu giúp đỡ “thuận lợi” hơn thì có thể học dừng lại sớm hơn, có khả năng mất 7 phút cho một tô bún. Và mỗi bạn dừng lại sớm hơn vài phút thì bàn ghế sẽ có chỗ sớm hơn, diện tích sẽ “nhiều” hơn. Bán hàng thuận lợi hơn!
XEM THÊM Truyền thông số là gì Các bước để xây dựng chiến lược truyền thông số mới nhất 2020
Bí quyết trở thành một lãnh đạo tốt
Những lãnh đạo có bằng thạc sĩ quản trị kinh doanh (MBA) chẳng thể hiện vượt trội hơn hay hiệu quả hơn những người xung quanh. Theo một bào chế của tạp chí bán hàng Harvard, chỉ có 24% trong số 100 CEO xuất sắc nhất toàn cầu có bằng MBA.
Những nhà lãnh đạo thành công đảm bảo hiểu sâu điểm mạnh và điểm yếu của mình. Họ phải thể hiện sự tích cực hay tạo động lực cho những người khác. Đây không phải những điều bạn có khả năng học được ở trường.
Cách giao tiếp đạt kết quả tốt
Cách diễn tả của bạn có khả năng tạo có thể sự khác biệt giữa việc đạt cho được thỏa thuận kinh doanh và bỏ lỡ thời cơ tiềm năng. Giao tiếp giúp thúc đẩy mối quan hệ làm việc tốt đẹp và đóng vai trò quan trọng đối với tinh thần và hiệu năng của tập thể. Một vài người có khả năng ăn nói trời phú, trong khi những người đối diện phải nỗ lực để cải thiện kỹ năng ăn nói của mình. Tuy nhiên, vấn đề này hiếm khi được đề cập trong các trường đào tạo kinh doanh.
Cách học hỏi từ những sai lầm
Một trong các bài học khó nhất trong kinh doanh là không thể tránh được thất bại. Có nhiều khi deal không thành công, Tất cả mọi thứ thay đổi, thị trường biến động, hay đơn giản là cảm hứng của bạn không hiệu quả. Bạn vẫn phải tìm cách để vực dậy và bước tiếp. Các doanh nhân phải lưu tâm thất bại, học hỏi từ sai lầm và cải thiện cho sau này.
Cách chấp thuận rủi ro
Tấm bằng MBA chẳng thể giúp bạn dễ chịu hơn với việc chấp nhận nguy cơ. Tính toán cơ hội với năng lực thất bại thường mang tính chủ quan. Bạn phải xem xét cực kì nhiều yếu tố ngoài các cách bán hàng được học ở trường lớp. Và bằng MBA chắc chắn cũng không thể dạy bạn phải làm gì khi bạn thử mạo hiểm rồi thất bại.
Kinh nghiệm thực tế
Bạn có thể học tất cả những gì mình muốn, bạn có thể treo lên tường với đủ mọi bằng cấp, tuy nhiên không điều gì có thể thay thế được kinh nghiệm thực tế. Bí quyết duy nhất để đạt được điều đấy là thực hành. Cuộc sống thực có chiến thắng và thua cuộc, thất bại và thành công. Học bí quyết đối phó với thế giới bán hàng khắc nghiệt sẽ dạy bạn nhiều hơn so sánh với kiến thức bạn học ở trường lớp.
Có mục đích và tầm nhìn
Trí hình dung là một sức mạnh vì thực hiện tuân theo suy nghĩ. Một kỹ thuật xuất sắc để nuôi dưỡng tầm nhìn và mục tiêu của bạn là hình dung bài bản về những đích đến ấy. Một số người tiêu dùng bảng tầm nhìn; số khác chọn bản đồ lưu trữ. Và số khác vẫn xác định rõ mục tiêu cụ thể theo ngày để hoàn thiện.
Các người có chuyên môn tin rằng bất kì điều gì được viết ra đều dễ hoàn thành hơn là những chiến lược chỉ giữ trong đầu. Khi mà bạn thực hiện những mục tiêu cá nhân, bạn hoàn thiện nó thật sự. Đấy là cách để thành công trong kinh doanh cũng như trong đời sống.
Sự biết ơn
Một người thành công, đằng sau họ là rất nhiều câu chuyện, rất nhiều sự hỗ trợ, cho đi, nghiêm trọng hơn là hy sinh. Bạn chắc chắn chẳng thể bước lên nấc thang danh vọng nếu thiếu đi sự giúp đỡ của mọi người. Vì thế, hãy luôn biết ơn và tìm bí quyết cho đi khi có khả năng. Đấy cũng là cách kinh doanh thành công của nhiều triệu phú, tỷ phú trên thế giới.
Chấp nhận thử thách
Có không nhiều con đường giản đơn để chinh phục đỉnh núi và rất khó để tìm được. Thử thách sẽ thuộc một phần tất yếu trong bất kì hướng đi thành công nào trong bán hàng. Thử thách cũng là điều tạo có thể cho bạn sự trưởng thành trong suốt hành trình. Mỗi thử thách ngăn cản con đường thành công của bạn đều cho bạn cơ hội để tạo một phương hướng để đạt được tham vọng về bán hàng, người sử dụng, quản lí, nhân viên…và tài chính. Vì lí do này, hãy tận dụng những thử thách như một bí quyết kinh doanh thành công cho mình. Mỗi thử thách là một la bàn hỗ trợ bạn định hướng chỉ đạo hoạt động bán hàng mới của mình, tài chính và cơ hội.
XEM THÊM Phần mềm bonjour là gì Tác dụng của phần mềm bonjour đối với máy tính của bạn
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: 24h, adamkhooeducation, sapo)