Ở bài viết này chúng ta sẽ lần lượt tìm hiểu những nội dung về kỹ năng: kỹ năng mềm là gì? Kỹ năng sống khác kỹ năng mềm ở những điểm nào? Tầm quan trọng của việc học kỹ năng mềm? Phân biệt kỹ năng mềm và kỹ năng cứng? Và cuối cùng, một khi hiểu rõ về nhiệm vụ cũng như tầm cần thiết của kỹ năng mềm thì chúng ta có thể học kỹ năng mềm ở đâu?
Kỹ năng mềm là gì?
Kỹ năng mềm là một thuật ngữ xã hội học chỉ những kỹ năng có liên quan đến việc dùng ngôn ngữ, khả năng hòa nhập xã hội, thái độ và hành vi cư xử áp dụng vào việc giao tiếp giữa người với người. Kỹ năng mềm là những kỹ năng xoay quanh đến việc hòa mình vào, sống với hay trao đổi qua lại với xã hội, cộng đồng, tập thể hoặc tổ chức.
Kỹ năng mềm (hay còn gọi là Kỹ năng thực hành xã hội) là thuật ngữ sử dụng để chỉ các kỹ năng quan trọng trong cuộc sống con người như: kỹ năng sống, giao tiếp, lãnh đạo, làm việc theo nhóm, kỹ năng quản lý thời gian, thư giãn, vượt qua khủng hoảng, sáng tạo và đổi mới…
Kỹ năng mềm khác với kỹ năng cứng để chỉ trình độ chuyên ngành, kiến thức chuyên môn hay bằng cấp và chứng chỉ chuyên ngành. Thực tế cho chúng ta thấy người thành đạt chỉ có 25% là vì những kiến thức chuyên môn, 75% còn lại được quyết định bởi những kỹ năng mềm họ được trang bị. Tìm hiểu thêm về những kỹ năng mềm dễ cung cấp cơ hội cho bạn
Kỹ năng mềm chủ yếu là những kỹ năng thuộc về tính cách con người, không mang tính chuyên ngành, không thể sờ nắm, không phải là kỹ năng cá tính đáng chú ý, chúng quyết định năng lực bạn sẽ biến thành nhà lãnh đạo, thính giả, nhà thương thuyết hay người hòa giải xung đột. Những kỹ năng “cứng” ở nghĩa trái ngược thường xảy ra trên bản lý lịch-khả năng học thức của bạn, kinh nghiệm và sự thành thục về chuyên môn.
Các kỹ năng mềm giúp bạn thành công trong công việc
Kỹ năng giao tiếp
Kỹ năng giao tiếp Trong tất cả những kỹ năng mềm thì kỹ năng giao tiếp được đánh giá là kỹ năng quan trọng nhất. Việc có kỹ năng giao tiếp tốt không có nghĩa là bạn phải trở thành một nhà hùng biện xuất sắc hay một nhà văn giỏi.
Nó trọng điểm dựa trên việc bạn thuyết phục người khác như thế nào và kết quả có được như thế nào. đây chính là một kỹ năng mềm vô cùng cần thiết trong công việc. Giao tiếp còn là liên quan để bạn tạo dựng các mối quan hệ với các cộng sự trong tổ chức. điều cốt yếu là bạn nên lựa chọn từ ngữ trong đối thoại để tạo được ấn tượng đối với người nghe.
Các cụ ta đã có câu “Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau”, mà đây lại còn là những người mà bạn sẽ gặp và làm việc với họ hơn 8 tiếng một ngày liền. Bạn cũng đừng bao giờ quên rằng một người giỏi kỹ năng giao tiếp cũng sẽ là một người biết tiếp thu người khác.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác
Kỹ năng làm việc nhóm và cộng tác Những nhà tuyển dụng chắc chắn sẽ không thể nào từ chối một người luôn hòa đồng và thể hiện được khả năng làm việc nhóm trong một tập thể. Điều kiện ở đây chính là bạn nên có sự gắn kết chặt chẽ với các thành viên trong nhóm để tạo ra được kết quả cuối cùng tốt đẹp nhất.
Kỹ năng làm việc nhóm và hợp tác chính là chìa khóa cho sự thành công của bạn nơi công sở. làm việc với những người khác và thể hiện sự tôn trọng, lịch sự và thân thiện đối với cá nhân họ, kể cả đối với những người mà bạn không thích. Hãy tỏ ra có trách nhiệm với công việc của mình. khi bạn thực hiện công việc độc lập, kết quả có tốt hay không sẽ chỉ có mình bạn là người chị.
Tuy nhiên khi đã làm việc nhóm, nếu bạn ỷ lại vào người khác và không thực hiện đúng nhiệm vụ của mình, chính là bạn đang làm ảnh hưởng đến cả tập thể đấy. Những người ngày đêm thực hiện công việc sẽ bị phủ nhận công lao, bởi kết quả cuối cùng mới là cần thiết chứ không phải những phần công việc được hoàn thiện.
Sáng tạo
Sáng tạo là một trong những kỹ năng mềm hàng đầu mà các nhà phỏng vấn đang tìm kiếm. Sự sáng tạo không những quan trọng đối với người làm về thiết kế đồ họa và tiếp thị nội dung mà còn cần thiết trong tất cả các nhiệm vụ khác từ nhân sự đến công nghệ phần mềm đến dịch vụ khách hàng. Những người sáng tạo có thể phát triển ý tưởng mới và áp dụng các giải pháp mới để xử lý các vấn đề hiện tại, điều này sẽ cho phép các công ty khám phá những thời cơ mới để đổi mới và phát triển.
Kỹ năng giải quyết vấn đề
Nhiều ứng viên cố gắng hạn chế đến mức tối đa các rắc rối vì họ không hiểu rằng các công ty tuyển dụng nhân viên là để xử lý vấn đề. Trục trặc, va chạm và vấp ngã thuộc một phần của công việc và là bước đà học tập. khả năng dùng kiến thức để tìm ra câu trả lời cho các sai lầm cấp bách và đưa ra các giải pháp khả thi sẽ chứng minh rằng bạn sẽ xử lý và vượt trội trong công việc.
Tính linh động / thích ứng
Trong thế kỷ 21, các công ty cần thực hiện những thay đổi nhanh chóng (và thỉnh thoảng quyết liệt) để duy trì tính cạnh tranh. thế nên, họ muốn nhân viên cũng có thể thay đổi khi cần thiết. bạn cần cần có kỹ năng mềm xử lý nhiều nhiệm vụ khác nhau và thể hiện sự sẵn sàng đảm nhận các trách nhiệm nằm ngoài lĩnh vực chuyên môn.
Kết
Thông qua bài viết của quanlykho mong rằng sẽ giúp cho bạn hiểu được kỹ năng mềm là gì cũng giống như tầm quan trọng của các kỹ năng mềm trong công việc nói riêng và trong cuộc sống nói chung. Những kỹ năng này không tự nhiên mà có mà nó có thể được tạo thành trong quá trình làm việc và tích lũy kinh nghiệm của chính mình. Chính thế nên, hãy luôn cố gắng nỗ lực để hoàn thành bản thân ngay từ ngày hôm nay nhé!
Xem thêm:Lưu ký chứng khoán là gì? Những điều cần biết về lưu ký chứng khoán
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: kenhtuyensinh, jobsgo, careerlink)