quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển là một trong những từ khóa được search nhiều nhất về chủ đề quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển. Trong bài viết này, lamweb.vn sẽ viết bài viết Những quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển mới nhất 2020
Những quy trình xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển mới nhất 2020
Quy trình xuất khẩu món hàng bằng đường biển theo trình tự như sau:
Xuất khẩu món hàng bằng đường biển
1. Ký hợp đồng – Xuất khẩu món hàng bằng đường biển
Sau khi chào giá, nếu khách hàng chấp nhận mức giá vừa mới đưa ra thì hai bên sẽ kí hợp đồng dịch vụ, ủy thác cho công ty giao nhận giao hàng và sử dụng các thủ tục có liên quan đến lô hàng xuất khẩu.
2.Đặt chỗ (Booking) – Xuất khẩu hàng hóa bằng đường biển
Kí hợp đồng dịch vụ xong, chủ hàng sẽ send Booking request để công nhận lại thông tin về hàng hóa: người gửi hàng, người nhận hàng, trọng lượng, loại container, ngành đóng hàng (đóng ở kho người send hay đóng tại bãi container của cảng), cảng hạ container chứa hàng để thông quan xuất khẩu (hạ container ở cảng nào thì thông quan tại cảng đó), cảng đến (ở nước nhập khẩu), ngày tàu chạy,…
nhân viên của doanh nghiệp vận tải sẽ gửi Booking request đến hãng tàu để đặt chỗ, hãng tàu sẽ send lại Booking Confirmation (Lệnh cấp cont rỗng) để xác nhận đã chừa chỗ trên con tàu. Booking Confirmation thể hiện những thông tin cần thiết sau: Số booking, tên tàu, cảng xếp hàng (port of loading), cảng dỡ hàng (port of discharge), cảng chuyển tải (transhipment), bãi duyệt lệnh cấp container rỗng, giờ cắt máng (closing time),…
đặt cọc là một trong những bước k thể thiếu cho hàng xuất kể cả hàng LCL và FCL, so với hàng LCL thì đặt cọc với doanh nghiệp mở cont, đối với hàng FCL thì đặt cọc trên tàu, sao cho thích hợp với lịch đóng hàng của khách hàng và những yêu cầu không giống như: thời gian vận chuyển, tuyến đường,…
Xem thêm : Các cách quản lý hàng tồn kho hiệu quả mới nhất 2020
3.Đóng hàng và chuẩn bị bộ chứng từ – Xuất khẩu sản phẩm bằng đường biển
Đóng hàng
- Sau khi có Booking Confirmation từ hãng tàu, nhân viên kinh doanh sẽ giao cho nhân sự giao nhận cùng với thông tin chi tiết lô hàng xuất khẩu, thời gian đóng hàng để nhân sự giao nhận theo dõi, kết hợp với KH đưa cont rỗng đến kho của KH để đóng hàng và vận tải ra cảng, trường hợp là hàng LCL thì sử dụng xe tải để chở hàng lẻ đến kho CFS. Chi tiết tiến hành như sau:
- nhân viên giao nhận sẽ đem lệnh cấp cont rỗng (Booking Confirmation) đến phòng điều độ của hãng tàu (thường ở cảng do hãng tàu chỉ định) để đổi lệnh quét container. Phòng điều độ ở cảng sẽ giao cho nhân sự giao nhận một bộ hồ sơ gồm: packing danh sách container, số seal, vị trí cấp container, lệnh cấp container có ký tên của điều độ cảng cho phép lấy container rỗng (chạy bãi). – nhân viên giao nhận sẽ giao bộ hồ sơ này cho tài xế dẫn container đến bãi chỉ định của hãng tàu xuất trình lệnh cấp container rỗng đã được duyệt, đóng phí nâng container cho phòng thương vụ bãi. lấy container rỗng vận chuyển đến kho người xuất khẩu đóng hàng. – Hàng đang được người xuất khẩu sẵn sàng sẵn trong kho của mình thì nhân sự giao nhận chỉ đưa container đến kho và đóng hàng. Nếu hàng nằm ở những kho bãi khác nhau của cùng một công ty xuất khẩu thì nhân viên giao nhận phải tiến hành vận tải hàng về cùng một kho chung để đóng hàng.
sẵn sàng bộ chứng từ, hồ sơ hải quan hàng xuất gồm
- Tờ khai hải quan: 2 bản chính (1 bản dành cho người xuất khẩu, 1 bản hải quan lưu)
- Hợp đồng ngoại thương: 1 bản sao y bản chính
- Hóa đơn thương mại (commercial invoice): 1 bản chính
- Bảng kê chi tiết sản phẩm (packing list): 1 bản chính
- Booking: 1 bản chính
sử dụng thủ tục hải quan
đăng ký tờ khai: Dựa trên những chứng từ về hàng hoá mà người xuất khẩu cung cấp: contract, invoice, packing danh sách, giấy phép mua bán,… nhân sự giao nhận vào software ECUSKD của hải quan để tạo thông tin trên mẫu tờ khai và chịu trách nhiệm trước luật pháp về những gì đã khai.
Đóng thuế, lệ phí
Thuế xuất khẩu: bằng 0. Do nhà nước khuyên rằng doanh nghiệp xuất khẩu nên không đánh thuế xuất khẩu.
nhân sự giao nhận phải nộp các khoản lệ phí theo yêu cầu khi làm thủ tục hải quan. (150.000 Cho một tờ khai)
Rút tờ khai
nhân sự giao nhận mua tem (lệ phí hải quan) chèn vào tờ khai.
Hải quan sau khi rà soát xong giữ lại tờ khai dán tem và trả lại nhân viên giao nhận: 1 tờ khai
Note: đối với hàng kiểm hóa:
- 1 tờ khai
- Hợp đồng thương mại (sao y)
- Invoice (bản chính)
- Packing danh sách (bản chính)
5.Thanh lý hải quan bãi – Xuất khẩu món hàng bằng đường biển - nhân viên mang tờ khai đã thông quan đến hải quan giám sát bãi ghi số container/seal và thanh lý hải quan bãi ô 27 của tờ khai để tiến hành thanh lý tờ khai.
- nhân sự giao nhận photo tờ khai hải quan điện tử sau đó nộp tờ khai (cả photo và gốc) để rà soát tại phòng thanh lý.
- Hải quan thanh lý test đóng dấu xác nhận và trả lại bản nguồn.
6.Vào sổ tàu – Xuất khẩu sản phẩm bằng đường biển - Căn cứ vào Booking nhân sự giao nhận vạch số hiệu tàu, số hiệu chuyến đi, số container, số seal vào ô 28, 29 của tờ khai để tiến hành vào sổ tàu.
- nhân sự giao nhận nộp tờ khai hải quan để vào sổ tàu
- Hải quan trả lại tờ khai và phiếu công nhận vào sổ tàu. kết thúc tiến trình làm thủ tục thông quan cho lô hàng xuất khẩu tại cảng. sản phẩm sẽ được bố trí lên tàu theo kế hoạch của hãng tàu. Lưu ý: Phải vào sổ tàu trước giờ Closing time nếu k hàng sẽ rớt lại không xuất khẩu được mặc dù đang thông quan.
7. Liên hệ hãng tàu quét B/L – Xuất khẩu món hàng bằng đường biển
nhân viên giao nhận chuyển bộ hồ sơ (bản sao) cho KH để họ send thông tin cho hãng tàu liên quan để yêu cầu cấp vận đơn.
Sau khi tàu chạy, hãng tàu sẽ gửi vận đơn cho bộ phận chứng từ của doanh nghiệp. Bộ phận chứng từ sẽ mang cho nhân viên giao nhận vận đơn để thực xuất. nhân sự giao nhận đến Chi cục hải quan nộp tờ khai và vận đơn để hải quan đóng dấu công nhận thực xuất.
8. tụ họp bộ chứng từ và quyết toán với KH – Xuất khẩu sản phẩm bằng đường biển
Sau khi hoàn tất bộ chứng từ hàng xuất (HBL/ MBL) nhân sự chứng từ sẽ send thông báo giới thiệu sơ lược về lô hàng vận chuyển: shipper/ consignee, tên tàu/ số chuyến, cảng đi/ cảng đến, ETD/ETA (ngày đi/ngày dự kiến đến), số vận đơn (house bill, master bill), loại vận đơn (original, surrender, seaway), hợp đồng, invoice, packing list cho đại lý liên quan để đại lý theo dõi tiếp lô hàng tại cảng đến, đính kèm là bản sao HBL, MBL.
Nếu là cước phí trả trước, nhân sự chứng từ sẽ giúp giấy báo nợ (debit note) gửi khách hàng và chuyển cho bộ phận kế toán theo dõi thu công nợ. Chỉ khi nào người gửi hàng thanh toán cước phí và các khoản phí liên quan (THC, B/L, seal,…) thì nhân sự chứng từ mới cấp phát vận đơn cho họ.
Xem thêm : Hướng dẫn quy trình xuất kho bán hàng mới nhất 2020
Nếu là cước phí trả sau, nhân sự chứng từ sẽ làm giấy báo nợ thu cước người nhận hàng gửi cửa hàng tại cảng đến nhờ thu hộ, người gửi hàng chỉ đóng phụ phí tại VN và nhận vận đơn. Sau khi hoàn thiện thủ tục thông quan và vào sổ người giao nhận phải: test và sắp xếp lại các chứng từ thành một bộ hoàn chỉnh, người giao nhận sẽ trả chứng từ lại cho khách và doanh nghiệp cũng lưu lại một bộ. song song, kèm theo đó là giấy báo nợ (1 bản dành cho khách hàng, 1 bản dành cho công ty) trên đó gồm các khoản chi phí mà doanh nghiệp vừa mới nộp cho khách hàng có hóa đơn đỏ, phí dịch vụ vận chuyển và các phí khác… Sau đó giám đốc kí tên và đóng dấu vào giấy báo nợ này. Người giao nhận đưa all chứng từ cùng với giấy báo nợ quyết toán với KH.
Nguồn : http://vnll.com.vn