Quản Lý kho
  • Trang Chủ
  • Kiến thức Kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kiến thức xã hội
  • Kinh nghiệm
No Result
View All Result
  • Trang Chủ
  • Kiến thức Kinh doanh
  • Kỹ năng nghề nghiệp
  • Kiến thức xã hội
  • Kinh nghiệm
No Result
View All Result
Quản Lý kho
No Result
View All Result
Home Kiến thức Kinh doanh

Phân loại khách hàng thành 9 nhóm, dân sale phải biết!

ATPHoldings by ATPHoldings
06/09/2020
in Kiến thức Kinh doanh, Kỹ năng kinh doanh
0
Phân loại khách hàng

Bán hàng cho Người tham vọng, bạn phải cần cho họ thấy sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ giúp họ làm việc đạt kết quả tốt thế nào. Bán hàng cho Người cá tính, hãy cho họ cảm nhận thấy mình khác biệt. Quan trọng là bạn phải biết phân loại khách hàng nữa…

Dân Sales thường có nhiều “chiêu” để chốt deal với người mua hàng. Việc áp dụng cùng chiêu với những khách hàng không giống nhau sẽ khó thành công. Xếp người mua hàng vào 9 loại sau sẽ giúp việc chốt deal dễ dàng hơn!

Vậy bạn cần phân loại người mua hàng thế nào?

Ông Adrian Toh – người có chuyên môn huấn luyện cấp cao được biết đến từ Singapore cho biết: Trên lý thuyết của Enneagram – một bộ máy phân loại tính cách có nguồn gốc từ Hy Lạp, bản chất bẩm sinh của con người được tổng hòa bởi cả 9 kiểu tính cách: Người cầu toàn, Người tình cảm, Người tham vọng, Người cá tính, Người lý trí, Người trung thành, Người nhiệt tình, Người mạnh mẽ, Người ôn hòa.

Tuy nhiên theo thời gian, dựa vào môi trường giáo dục và những sự kiện, biến cố trải qua trong cuộc đời, mỗi chúng ta sẽ thiên dần về một kiểu tính cách cho đến khi trưởng thành.

Tất nhiên, với 9 kiểu tính cách trên, cách kinh doanh của bạn cũng cần thay đổi theo từng kiểu tính cách. Vì lẽ đó phân loại người mua hàng theo 9 kiểu tính cách sẽ giúp kinh doanh tốt hơn nhiều.

PHÂN LOAI KHÁCH HÀNG

Phân loại người mua hàng theo 9 nhóm tính cách

Nhóm 1 – Người cầu toàn – Phân loại khách hàng

Người cầu toàn là loại khách hàng luôn tìm kiếm sự hoàn hảo và thực hiện công việc cần mẫn để hoàn thiện bản thân, mọi người, mọi việc xung quanh họ.

  • Triết lý sống: Tìm kiếm sự hoàn hảo, tránh sai lầm
  • Bán hàng cho họ thế nào: Bạn nên đến đúng giờ. Giới thiệu sản phẩm phải thực tế, nói chuyện trực tiếp, thẳng thắn, tránh vòng vo. Với người mua hàng là Người cầu toàn, tuyệt đối không nên thể hiện hành vi không nhất quán hay vi phạm chuẩn mực đạo đức.

Nhóm 2 – Người tình cảm – Phân loại khách hàng

Phân loại khách hàng thuộc Nhóm 2 mong muốn đạt được sự yêu thích, thỏa mãn nguyện vọng của người khác và hòa nhịp với con người và sự kiện trong cuộc sống của họ. Người thuộc nhóm này luôn tìm kiếm sự trân trọng, tránh bị coi nhẹ.

  • Triết lý sống: Tôi cảm thấy mình đang sống khi trợ giúp người khác.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Trong khi với người Nhóm 1, bạn phải cần nói chuyện thẳng thắn, trực tiếp, và có thể bỏ qua “màn khởi động” thì với người Nhóm 2, bạn cần dành thời gian tìm hiểu họ. Hỏi han về nhà cửa, công việc… Việc quan tâm cả đến những chi tiết nhỏ sẽ là những yếu tố họ sẽ đánh giá cao bạn về sau.

Với người thuộc nhóm này, bạn nên làm những việc trợ giúp họ nho nhỏ, và cần tập trung vào việc xây dựng mối quan  hệ với họ nhiều hơn, nồng nhiệt hơn.

Với nhóm này, đừng cố tăng tốc. Tuyệt đối không nên nói bâng quơ, chung chung. Hãy bày tỏ lời cảm ơn họ một cách thường xuyên.

Nhóm 3: Người tham vọng – Phân loại khách hàng

“Cạnh tranh hay là chết” là cách điệu của người nhóm 3. Cạnh tranh là điểm hay của họ. Những người này sắp xếp cuộc sống của họ để đạt được nững mục đích nhất định và muốn chứng tỏ sự thành công để giành được sự tôn trọng và ngưỡng mộ của người khác.

  • Triết lý sống: Theo đuổi thành công. Tránh thất bại.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Hãy mở đầu bằng cách khen ngợi họ. Hãy nói họ xuất sắc thế nào, thành đạt như thế nào.

Sản phẩm bán cho họ phải dựa trên đặc tính hỗ trợ họ thành công và thực hiện công việc tốt hơn. Keyword (từ khóa) kinh doanh cho kiểu tính cách này là sản phẩm sẽ giúp anh chị “làm việc nhanh hơn, hiệu quả hơn, thực hiện được nhiều việc hơn”. Với những đặc tính này, việc chốt được deal khá chắc chắn.

Tuyệt đối không nên đề cập thất bại của họ, ngay cả vẻ ngoài trông mệt mỏi của họ cũng không nên nói đến.

Nhóm 3 là nhóm khách hàng tiềm năng, nhưng cũng có thể “một đi không trở lại” nếu khiến cho họ có cảm giác không được tôn trọng. Vậy nên, ngay cả khi bạn đang tiếp khách, nếu họ bước vào, cần xin lỗi khách và chuyển sang đón tiếp họ ngay.

Nhóm 4 – Người cá tính – Phân loại khách hàng

Người cá tính mong muốn kết nối sâu sắc với cả thế giới nội tâm của riêng mình và người khác. Họ cảm thấy có sức sống tràn trề nhất là lúc họ được thực sự thể hiện cảm xúc của mình.

  • Triết lý sống: Tìm kiếm những kinh nghiệm sâu sắc và liên hệ về mặt cảm xúc; tránh bị từ chối hay cảm thấy thiếu sót.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Khi kinh doanh cho người Nhóm 4, hãy khiến cho họ cảm thấy khác biệt. Hãy khen cả style ăn mặc của họ dù cho bạn thấy cách điệu đấy khá… khác biệt. Khi thấu hiểu, họ sẽ sẵn sàng sẻ chia hơn. Tránh tỏ ra nổi trội hơn họ. Người cá tính họ mong muốn nổi trội và là duy nhất.

Nhóm 5 – Người lý trí – Phân loại khách hàng

Họ thích thông tin, tri thức, và không thích bày tỏ cảm giác một cách rõ ràng. Phân loại khách hàng thuộc Nhóm 4 luôn tìm kiếm làm sao có nhiều kiến thức hơn. Vì tìm kiếm như vậy nên nhìn bao quát họ rất logic. Họ đem đến cho tổ chức sự khách quan của mình. Với họ, tất cả mọi thứ đều phải có ý nghĩa.

  • Triết lý sống: Theo đuổi kiến thức và lý trí, tránh sự phiền nhiễu.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Hãy nói chuyện về những sở thích tương đồng với họ, cởi mở với ý tưởng của họ. Khi nói về sản phẩm, cần cam kết tính thực tế và logic.

Đừng bao giờ nghi ngờ về khả năng của họ hay nội dung họ đưa ra. Với nhóm người này, đặt câu hỏi về sự chuẩn xác sẽ khiến họ rất khó chịu. Tránh đặt những câu hỏi quá riêng tư.

Nhóm 6 – Người trung thành – Phân loại khách hàng

Đây chính là nhóm khách hàng có tư tưởng sâu sắc, hay sợ và xây dựng kế hoạch cho những tình huống xấu nhất có thể xảy ra để có sự chuẩn bị trước.

Triết lý sống: Theo đuổi ý nghĩa cuộc sống, sự chắc chắn và tin cậy, tránh để tình huống xấu xuất hiện

Bán hàng cho họ thế nào: Vì người nhóm này luôn có cảm giác lo lắng, nên với họ, hãy luôn lạc quan. Hãy giúp họ có quyền quyết định càng dễ dàng càng tốt. Tất nhiên, quyết định này phải có cơ sở và cần được trấn an về các nguy cơ.

Không được đưa ra một quan điểm không thân thuộc với họ. Không nên tạo áp lực chốt deal và không lẩn tránh các mối lo họ đưa rõ ra.

Tầm quan trọng của phân loại khách hàng trong CRM

Nhóm 7 – Người nhiệt tình –  Phân loại khách hàng

Người Nhóm 7 khao khát những thúc đẩy từ ý tưởng mới, từ con người và kinh nghiệm, lảng tránh những đớn đau và khó chịu, và tạo ra những chiến lược tương lai mở cho họ nhiều lựa chọn.

  • Triết lý sống: Tìm kiếm niềm vui và sự khuyến khích, tránh sự đau đớn và khó chịu.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Người bán hàng phải có mức năng lượng và sự nhiệt tình tương thích với mức độ năng lượng và sự nhiệt tình của họ. Hãy lạc quan với họ, và đưa rõ ra nhiều lựa chọn cho họ.

Với kiểu người này, không được tỏ thái độ bi quan hoặc tiêu cực thái quá.

Nhóm 8 – Người mạnh mẽ – Phân loại khách hàng

Nhóm 8 theo đuổi sự thật, như quyền lực, và có thể dùng ảnh hưởng của chính mình để mang đến những điều tốt đẹp

  • Triết lý sống: Luôn tìm kiếm sức mạnh và sự bình đẳng, tránh sự thương tổn.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Nên thẳng thắn với họ, đưa rõ ra cả mặt tốt và chưa tốt của sản phẩm và nên trình bày một cách chính xác với họ như Một là…, Hai là….

Cần đồng điệu với cảm giác của họ, nhưng cần khiến cho họ có cảm giác họ là người ra quyết định. Đừng tỏ ra lừa gạt hoặc đưa ra thông tin thiếu chuẩn xác cho họ.

Nhóm 9 – Người ôn hòa – Phân loại khách hàng

Điều họ mong muốn là hòa bình, hòa hợp và những mối liên hệ tích cực. Họ không thích xung đột, căng thẳng và ý định xấu xa.

Điều dễ nhận diện ở nhóm người này là khi hỏi họ trưa nay ăn gì, họ sẽ nói: Ẳn gì cũng được! Họ không mong muốn tạo ra mâu thuẫn hay không đồng thuận ngay cả trong những việc nhỏ.

  • Triết lý sống: Tìm kiếm sự hoà hợp và thoải mái, tránh cãi vã.
  • Bán hàng cho họ thế nào: Nên tập trung vào mặt tích cực của sản phẩm. Trò chuyện một cách chậm rãi và gắn nội dung bạn nói với những gì họ thân thuộc.

Đừng gây sức ép cho họ, hay tìm cách đối đầu với họ.

Vậy làm sao bạn biết người mua hàng thuộc nhóm nào khi thời cơ gặp họ chỉ có 1 lần?

Hãy “ném đá dò đường”, bạn sẽ biết vị khách đấy có khuynh hướng tính cách thế nào! Với vài lời thăm hỏi xã giao ban đầu như: anh chị có khỏe không? nếu như vị khách kia đáp lại nhiệt tình, anh/cô ấy có thể là người Nhóm 2 – Người tình cảm, Nhóm 7 – Người nhiệt tình hoặc Nhóm 9 – Người ôn hòa.

Nếu mong muốn vào việc ngay, người này có thể là người Nhóm 1 – Người cầu toàn, Nhóm 3 – Người tham vọng hoặc Nhóm 8 – Người mạnh mẽ.

Khi đưa ra nhiều thông tin quá mà người này tỏ vẻ ngạc nhiên, hoặc không lưu tâm lâu, thì ắt hẳn không phải là người Nhóm 5 – Người lý trí.

“Hãy nói chuyện với họ, nắm được phần nào tính cách, sau đó mới áp dụng những phương pháp. Bạn sẽ thành công!”, ông Adrian nói.

Kỹ năng chốt deal bách phát bách trúng không phải ngày một ngày hai là đạt được mà là sự thấu hiểu khách hàng tích lũy qua từng ngày. Cứ làm nhiều, áp dụng nhiều thì bạn sẽ quen và biến chúng thành cách của riêng mình. Hy vọng bài viết này có ích với bạn. Chúc bạn thành công!

Xem thêm: 7 phương pháp giúp bạn hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm

Xem thêm: Logistics là gì? Bạn đã biết gì về ngành Logistics?

Xem thêm: Marketing xanh – Xu hướng trong thời đại mới

Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa 

Nguồn: Trí thức trẻ

Tags: phân loại khách hàngphân loại khách hàng của khu vui chơiphân loại khách hàng du lịchphân loại khách hàng mục tiêuphân loại khách hàng theo bậc tài chínhphân loại khách hàng theo độ tuổiphân loại khách hàng tiếng anhphân loại khách hàng trong marketingphân loại khách hàng vào zalo
Previous Post

Kỹ năng quản lí thời gian - 11 phương pháp hiệu quả nhất!

Next Post

Công nghệ mạng 5G có ưu thế gì so với mạng 4G

Next Post
công nghệ mạng 5g

Công nghệ mạng 5G có ưu thế gì so với mạng 4G

Bài Viết Mới

Cách khai ấm tử sa đúng tiêu chuẩn mang lại hương vị trà tuyệt hảo

Cách khai ấm tử sa đúng tiêu chuẩn mang lại hương vị trà tuyệt hảo

11/03/2021
Công việc của nhân viên kinh doanh là gì? Làm gì để biết công việc của nhân viên kinh doanh

Công việc của nhân viên kinh doanh là gì? Làm gì để biết công việc của nhân viên kinh doanh

19/11/2019
Quản lý tài chính là gì ? Cùng tìm hiểu quản lý tài chính

Quản lý tài chính là gì ? Cùng tìm hiểu quản lý tài chính

21/05/2020
SOS là gì? Trong trường hợp nào nên sử dụng SOS?

SOS là gì? Trong trường hợp nào nên sử dụng SOS?

06/01/2022
TOP 10 Mẫu Luận Văn Quản Trị Hàng Tồn Kho Mới Nhất

TOP 10 Mẫu Luận Văn Quản Trị Hàng Tồn Kho Mới Nhất

14/04/2022

PHP là gì? Những lý do nên sử dụng ngôn ngữ lập trình PHP

28/07/2022
Thương hiệu tài trợ
ATP Web là nền tảng thiết kế website chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp kinh doanh online đa kênh với web là trung tâm, kho giao diện đa dạng, chi phí hợp lý, hỗ trợ chuyên nghiệp, giúp doanh nghiệp xây dựng "cỗ máy bán hàng" trên internet. Thiết Kế CV Online Chuyên Nghiệp Trong 3 Phút, Giúp Ứng Viên Tìm Việc Làm Phù Hợp Trong 24h, Hàng Triệu Hồ Sơ Miễn Phí Cho Doanh Nghiệp Tuyển Dụng Hiệu Quả. WinERP là sự kết hoàn hảo của nền tảng công nghệ phần mềm ERP và quy trình quản trị doanh nghiệp tổng thể.
Giúp SMEs kiểm soát và tăng trưởng bền vững.
ATP Academy - Nền tảng học trực tuyến duy nhất tại Việt Nam cung cấp những khóa học được dựa trên case study ứng dụng thực tiễn, bám sát thực tế ứng dụng. Donghoviet.vn - Chuỗi cửa hàng đồng hồ chính hãng được ủy quyền bởi nhiều thương hiệu đồng hồ lớn trên thế giới. Một địa chỉ uy tín để các khách hàng Việt ghé thăm và sắm cho mình chiếc đồng hồ chất lượng. ATPCARE PRO là phần mềm hỗ trợ quản lý bán hàng đa kênh. Giúp doanh nghiệp quản lý Fanpage, Zalo OA, Shopee, Instagram.. một cách dễ dàng. Đặc biệt chăm sóc khách hàng bằng chatbot giúp bạn tiếp cận hàng ngàn khách mỗi ngày với chi phí 0 đồng. Thế giới voucher là blog chia sẻ mã giảm giá - Voucher - Khuyến mại - Coupon của Shopee, Lazada, Sendo, Tiki và rất nhiều trang khác. . Lamgiau.Vn - Hệ thống Membersip Site Top01 Việt Nam. List.vn là trang tin tức cập nhật các bài viết tổng hợp theo các chủ đề tốt nhất. Chúng tôi tạo ra các bài viết đánh giá trung thực, chất lượng & hữu ích giúp bạn dễ dàng cập nhật thêm kiến thức và so sánh. ATP Media cung cấp các giải pháp truyền thông giúp doanh nghiệp xây dựng nền tảng Online hiệu quả và bền vững. Dịch vụ Guest post, seo google, marketing... Chungkhoan.vn - Cộng đồng giao lưu chia sẻ kiến thức tài chính chứng khoán và các kênh đầu tư khác.. Simple Page - Nền Tảng Tạo Landing Page Miễn Phí sở hữu hơn 800 mẫu landing page, rất tiện lợi cho quá trình tạo dựng landing page hoặc chính bạn cũng có thể tạo ra những Landing Page của riêng mình từ các công cụ hỗ trợ đa năng.

Quản Lý Kho

Quản lý kho là blog chia sẻ kiến thức cho doanh nghiệp và các cá nhân trong lĩnh vực sản xuất hay thương mại. Quản lý kho là một công việc tối quan trọng dù doanh nghiệp của bạn hoạt động trong thời đại mới.

Chuyên Mục

  • Kiến Thức Kinh Doanh
  • Kỹ Năng Nghề Nghiệp
  • Kiến Thức Xã Hội
  • Phần mềm quản lý Fanpage
  • Kiến thức Website
  • Kinh Nghiệm
  • Tín Dụng

Phần mềm - Công cụ

  • Chọn Số Ngẫu Nhiên
  • Quản Lý Kho
  • Phần Mềm Miễn Phí
  • Top Vui
  • Cách Thiết Kế Web
  • Xây Dựng Web
  • Phần mềm quản lý khách sạn

Liên kết

  • Kiến Thức SEO
  • Quản Trị Nhân Sự
  • Trái Tim
  • Xe Mô Tô
  • Thiết kế website trọn gói
  • Adal Home - Ngói bitum phủ đá CANA
  • Tổng Hợp
  • Eponik.vn

© 2019 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác

No Result
View All Result
  • Home

© 2017 | ATP Media | Liên Hệ Hợp Tác