Phân tích SWOT là công việc không thể thiếu của mỗi doanh nghiệp và là việc làm cần thiết trong kinh doanh. Để thành công bạn cần phải biết phân tích SWOT. Hôm nay hãy cùng quanlykho tìm hiểu phân tích SWOT là gì nhé.
SWOT là gì?
SWOT là từ rút gọn của 4 từ Tiếng Anh: Strengths (thế mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội) và Threats (Thách thức) – là mô hình (hay ma trận) phân tích kinh doanh được nhiều người biết đến cho doanh nghiệp.
Trong số đó thế mạnh và nhược điểm là hai yếu tố nội bộ trong một doanh nghiệp. (Vd như tiếng tăm, dấu hiệu công ty, vị trí địa lý), bạn có khả năng nỗ lực để điều chỉnh. Cơ hội và thách thức là hai yếu tố ngoại vi. (VD: nguồn cung ứng, đối thủ, giá thị trường), chẳng thể làm chủ.
XEM THÊM Các hình thức kinh doanh là gì ? Cùng tìm hiểu hình thức kinh doanh
Phân tích SWOT là gì?
Phân tích SWOT là yếu tố quan trọng để tạo chiến lược sản xuất kinh doanh của công ty. Về cơ bản, phân tích SWOT tức là phân tích 4 yếu tố: Strengths (Điểm mạnh), Weaknesses (Điểm yếu), Opportunities (Cơ hội), Threats (Thách thức) giúp bạn xác định rõ mục tiêu chiến lược, hướng đi cho doanh nghiệp.
Nguồn gốc tạo ra ma trận SWOT là gì?
Nhiều năm trôi qua, giải pháp phân tích ma trận SWOT đã được chào đón và biết đến rộng rãi. Nguồn gốc của ma trận SWOT vẫn còn là bí ẩn. Tuy nhiên người ta cho rằng khái niệm này được tạo ra bởi cố vấn quản lý người Mỹ Albert Humphrey.
Trong khi đang làm dự án nghiên cứu tại đại học Stanford, khoảng thời gian 1960-1970, Albert Humphrey đã tăng trưởng công cụ phân tích để đánh giá chiến lược kế hoạch. Cùng lúc đó công cụ này còn cảm nhận lý do tại sao kế hoạch của các công ty lại gặp thất bại. Ông đặt tên cho kỹ thuật phân tích này là SOFT, trong đó:
- S = Satisfactory, điểm ưng ý ở thời điểm hiện tại
- O = Opportunities, thời cơ có khả năng khai thác trong tương lai
- F = Faults, sai lầm ở thời điểm hiện tại
- T = Threats, thách thức có thể gặp phải trong tương lai
Trong khi phần lớn thừa nhận SOFT là tiền thân của SWOT. Tuy nhiên một vài tin rằng định nghĩa SWOT được phát triển riêng lẻ và không liên quan đến SOFT.
Vì sao chúng ta phải phân tích mô hình SWOT?
Để tạo nên một bản phân tích mô hình SWOT thực sự có ích, thường các nhà sáng lập và người đứng đầu trong một tổ chức sẽ tham gia trực tiếp vào chu trình xây dựng chúng. Đây rõ ràng không đơn giản là công việc có khả năng giao phó cho ai khác.
Tuy nhiên đội khi, đội ngũ lãnh đạo cấp cao lại không tham gia trực tiếp trong nhiều công việc của công ty. Chính vì thế, để đạt cho được hiệu quả tối đa, chiến lược SWOT luôn phải có sự góp sức của một group các thành viên biểu hiện cho nhiều bộ phận và phòng ban không giống nhau. Ai cũng nên có một ghế trong group tạo ra bản phân tích chiến lược SWOT.
Những công ty lớn còn đi xa hơn, khi họ lấy những nội dung trực tiếp từ người tiêu dùng để phân tích SWOT. Bạn hoàn toàn có khả năng tham vấn một lời phàn nàn từ bạn bè, phòng kế toán, hoặc thậm chí từ đối tác cung ứng nguyên vật liệu và các đại lý cung ứng mặt hàng công ty bạn nữa.
Những khái niệm không giống nhau có khả năng giúp ích nhiều trong việc xây dựng và vạch kế hoạch bán hàng cụ thể.
Strengths – điểm mạnh
Điểm mạnh chính là lợi thế của riêng bạn, công ty, dự án, sản phẩm…của bạn. Đây phải là những đặc điểm nổi trội, độc đáo mà bạn đang nắm giữ khi so sánh với đối thủ chung ngành. Hãy giải đáp câu hỏi: Bạn làm điều gì tốt và tốt nhất? Những nguồn lực nội tại mà bạn sở hữu là gì? Bạn sở hữu lợi thế về con người, kiến thức, tiếng tăm, kỹ năng, mối quan hệ, công nghệ… như thế nào? Dưới đây là một vài lĩnh vực mà bạn có thể dùng làm cơ sở để bạn tìm ra điểm mạnh của mình:
- Nguồn tiềm lực, tài sản, con người
- Kinh nghiệm, kiến thức, dữ liệu
- Tài chính
- Marketing
- Cải tiến
- Cái giá, chất lượng mặt hàng
- Chứng thực, đồng ý
- Công thức, hệ thống kỹ thuật
- Kế thừa, văn hóa, quản trị
Nên nhớ, bạn cần thực tế, không tỏ ra khiêm tốn thái quá, tỉnh táo và luôn đúng mực khi đánh giá điểm hay của bạn, đặc biệt khi so sánh với đối thủ.
Weaknesses – nhược điểm
Một cách dễ hiểu nhất, nhược điểm chính là những việc bạn làm chưa tốt. Nếu như cảm nhận thấy lúng túng thì cách tìm ra điểm yếu đơn giản nhất chủ đạo là dò lại những lĩnh vực tôi đã gợi ý trên kia như nguồn tiềm lực, tài sản, con người…, nếu ở khoản nào “vắng bóng” điểm mạnh thì ở đó sẽ tồn tại điểm yếu, kém. Ngoài ra bạn tự hỏi bản thân những câu hỏi sau: công việc nào mình làm kém, thậm chí tệ nhất? Việc gì mình đang né tránh? Lời nhận xét tiêu cực nào bạn nhận được từ người sử dụng và thị trường v..v
Bạn chỉ phải nhớ một điều: nhược điểm là những vấn đề đang tồn tại bên trong con người hoặc tổ chức mà chúng cản trợ bạn trên con đường đạt được mục đích của mình. Khi nhìn thẳng thắn vào sự thật, phát hiện ra những giới hạn của mình, bạn sẽ giải đáp được câu hỏi Đâu là điểm yếu? Để từ đấy tìm ra cách vượt qua.
Opportunities – cơ hội
Những tác động từ môi trường bên ngoài nào sẽ hỗ trợ việc kinh doanh của bạn thuận lợi hơn? Nguyên nhân này có khả năng là:
- Sự tăng trưởng, nở rộ của thị trường
- Đối thủ đang tỏ ra chậm chạp, yếu kém, tiếng không tốt
- Xu hướng công nghệ thay đổi
- Xu hướng thế giới
- Hợp đồng, đối tác, chủ đầu tư
- Mùa, thời tiết
- Chủ đạo sách, luật
Threats – nguy cơ
Yếu tố ngoại vi nào đang gây phức tạp cho bạn trên con đường đi đến thành công chính là mối nguy hại. Danh sách các vấn đề sau đây có thể giúp bạn tìm ra nguy cơ mà bạn hoặc tổ chức sẽ vướng phải trong tương lai:
Một khi tìm ra mối nguy hại, điều bạn phải cần làm là xác định giải pháp xử lý và giải pháp này thường là tăng cường kỹ năng quản trị để không bị những mối nguy hại nhấn chìm hoàn toàn. Bạn đã có bí quyết đối phó với những rủi ro tiềm tàng này chưa? Nếu chưa, hãy nhanh chóng vạch ra và triển khai những bí quyết khả thi để giảm bớt độ trầm trọng, hoặc tránh né (nếu được) những mối nguy hại này.
Lộc Nguyên – Tổng hợp (Tham khảo: saga, gtvseo, …)
XEM THÊM Nghệ thuật giữ chân nhân sự giỏi của các doanh nghiệp