Telesale là gì?
Telesale là phương thức kinh doanh thông qua điện thoại.. mô hình này có từ khá lâu, nhưng trong những năm gần đây nó phát triển mạnh mẽ. Nhân viên Telesale là những cá nhân hay một bộ phận trong doanh nghiệp. Nhiệm vụ chính của họ là tiếp xúc với quý khách hàng, kinh doanh qua điện thoại. Khác với nhân viên sale, nhân viên Telesale tìm kiếm khách hàng và chốt sale chủ yếu là qua điện thoại.
Trong những năm vừa mới đây, loại hình này vô cùng thịnh hành. Nó được coi như là một nhánh quan trọng buôn bán, phù hợp với xu hướng mua hàng trực tuyến. Ngày nay, quý khách hàng không có quá dài hạn để mua hàng hóa, nghe vấn đáp trực tiếp tại tiệm hàng hóa. Cho nên, tư vấn bằng điện thoại là vô cùng phù hợp. Hầu như mỗi khách hàng đều có ít nhất một chiếc điện thoại cho riêng mình.
Công việc hằng ngày của nhân viên Telesales chuyên nghiệp
Tùy theo từng đặc thù của công ty mà công việc của Telesales được phân chia và quy định khác nhau, mặc dù thế có thể hệ thống chung lại các ngành nghề của một Nhân viên telesales như sau:
- Nhận database khách hàng từ bộ phận tiếp thị, phân chia và lọc bảng danh mục người tiêu dùng tiềm năng theo khu vực, nhu cầu mua hàng…
- Gọi điện thoại cho toàn thể bảng liệt kê các khách hàng đã lọc được theo kịch bản hoặc bài nói được soạn sẵn. Tùy theo từng nhu cầu và sỏ thích của khach hàng mà nhân viên telesales có cách tư vấn, thuyết phục khác nhau sao cho khiến người tiêu dùng yêu thích và muốn mua sản phẩm.
- Chốt được lịch hẹn gặp với khách: Đối với một số công ty buôn bán mặt hàng là dịch vụ hoặc các hàng hóa cần phải đến xem trực tiếp, việc đặt được lịch hẹn với quý khách hàng là một ý định quan trọng và tiến gần đến bước cuối cùng: Chốt sales.
- Xây dựng mối liên quan với khách hàng: không riêng kinh doanh, nhân viên telesales giỏi còn cần phải xây dựng mối quan hệ gần gũi với khách hàng thông qua các cuộc gọi điện thoại hỏi thăm, chăm lo và vấn đáp thêm các dịch vụ mới để khách hàng luôn trung thành với doanh nghiệp.
- Tìm kiếm quý khách hàng mới: không riêng dựa vào các nguồn người tiêu dùng có sẵn cung cấp từ bô phận tiếp thị, nhân viên telesales đôi khi còn được giao nhiệm vụ tự tìm kiếm người tiêu dùng tiềm năng thông qua các kênh online, công cụ tìm kiếm…
- Trực và nhận điện thoại từ khách hàng: Với một vài mô hình buôn bán đặc biệt, nhân viên telesales cần luôn trong tư thế sẵn sàng đảm nhận các cuộc gọi đến của khách hàng để trao đổi và giải đáp các thông tin, thắc mắc.
- Báo cáo ngành và theo dõi tiến độ nghề của mình: Nhân viên telesales cần diễn ra với tần suất nhiều theo dõi quản lý báo cáo kết quả nghề của mìn để liên tục cải tiến ngành và bảo đảm chỉ tiêu doanh số đề ra. bên cạnh đó, việc liên tục xem xét báo cáo cũng giúp cho nhân viên có cái nhìn tổng quan hơn về chiến dịch kinh doanh mà mình đang tham gia.
Quy trình Telesales cho người mới khởi đầu
Xây dựng Content nội dung trước
Hoàn toàn có thể là chiến thuật, “chậm mà chắc”, sắp xếp không kỹ càng là sắp xếp cho sự thất bại, trước khi gọi điện thoại cho quý khách hàng, bạn nên tìm hiểu thật kỹ những thông tin về khách hàng mà bạn sẽ gọi. nội dung của các thông tin này sẽ giúp bạn biết được ý định của cuộc gọi là gì. Vạch đầu dòng những hoàn cảnh rất có thể vướng phải, độ kỹ càng sẽ tỷ lệ với độ thành công của cuộc gọi đó.
Hãy là người bán hàng biết lắng nghe
Trong cuộc gọi, nên nhớ nguyên tắc 1:1, người nói phải có người nghe, nếu biết lắng nghe quý khách hàng thì bạn sẽ hướng đến được những vấn đề người tiêu dùng share. Nếu chưa rõ người tiêu dùng gặp khó khăn gì, hãy hỏi thẳng, chính xác các Content nội dung để giải quyết thỏa đáng nhất.
Hấp dẫn khách hằng bằng lời thứ nhất
Một giọng nói chuyên nghiệp, ấm áp, tôn trọng quý khách hàng sẽ để lại cho người tiêu dùng ấn tượng tốt đẹp về bạn. đảm bảo rồi, người tiêu dùng sẽ không có lý do gì để thảo luận, nói lên những vấn đề về hàng hóa, dịch vụ mà họ âu yếm.
Đưa ra chọn lựa cho khách hàng
Người buôn bán chuyên nghiệp qua điện thoại phải khéo léo, hướng là đưa ra 2 phương pháp cho quý khách hàng chọn lựa, sau cùng quý khách hàng quyết định là sự phương án lựa chọn 1 trong 2. Nếu làm tốt, hãy đưa ra 2 phương án đúng có lợi cho doanh nghiệp của bản thân mình mà người tiêu dùng vẫn không nhận ra được điều ấy. Kết thúc một cuộc gọi là mở đường cho cuộc gọi sau.
Rèn luyện giọng nói
Nếu bạn là một telesale mới mở màn, rèn luyện giọng nói là phương pháp đưa bạn tới gần có kết quả hơn. Hãy nhờ những người cũ, những đồng nghiệp có trải nghiệm chia sẻ với bạn để hạn chế những sai lầm mới vào ngành nghề.
Tâm tĩnh cơ thể thoải mái
Để đánh giá người telesale, một phương pháp là 80% là giọng nói và 20% là bàn thảo, hãy tạo cho cơ thể thoải mái, giọng nói thuyết trình chính xác, không gò bó, áp chế. Hãy nói chuyện vui vẻ, gần gũi, tôn trọng. Thoải mái, làm việc bằng “tâm” là điều quan trọng nhất, người tiêu dùng là thượng đế vì vậy họ hay nổi cáu, nói thẳng thừng thì bạn phải bình tĩnh, giải thích cặn kẽ mới mong thuyết phục được những người mua hàng khó tính.
Xem thêm: Quản trị hàng tồn kho là gì? Các phương pháp kế toán hàng tồn kho trong doanh nghiệp
Làm thế nào để trở thành Telesaler giỏi
1.Kỹ năng nghiên cứu và nắm bắt thông tin tốt
Để có thể giới thiệu và tư vấn các sản phẩm dịch vụ cho khách hàng, nhân viên cần kỹ năng nghiên cứu và nắm bắt thông tin sản phẩm mà mình công cấp một cách tất tần tật và chính xác. Đưa ra những thông tin trao đổi chính xác và hữu ích cho quý khách hàng tìm năng.
2. Nói năng lưu loát, giao tiếp tốt
Đây là khả năng không thể không có nhân viên Telesales cần có giúp đơn giản dễ dàng tiếp cận với khách hàng ý định nhanh hơn. không những thế, một nhân viên telesales giỏi sẽ xây dựng sự liên quan bền chặt với người tiêu dùng với cách tập trung vào nhu cầu và ước muốn của quý khách hàng hơn là chỉ tập trung vào doanh số và việc chốt sales.
3. Nắm vững các kỹ năng sau
– Kịch bản đặt hẹn
– Kịch bản để nhận diện người tiêu dùng tiềm năng
– Kịch bản CHỐT SALES
– Các kịch bản liên quan đến giao tiếp với quý khách hàng qua điện thoại khác. …
Để có được những kỹ năng này bạn cần trải qua quá trình luyện tập và phấn đấu lâu dài mới thành thạo được.
Hiện nay, vị trí Telesales đang được tuyển dụng rất nhiều vì đây là 1 trong giải pháp buôn bán hiệu quả, tiếp cận trực tiếp với khách hàng thông qua điện thoại với chi phí lý tưởng.
Lợi ích của telesales trong chiến lược kinh doanh và quảng cáo sản phẩm
Vì là phương pháp quảng bá và thuyết phục mua hàng trực tiếp qua điện thoại, telesales có rất nhiều ưu điểm cốt lõi sau:
Chủ động tiếp thị, quảng cáo hàng hóa. Thị trường cạnh tranh khốc liệt, khách hàng khó mà biết đến thương hiệu của bạn. Telesales mang sản phẩm đến trước mặt người tiêu dùng và khiến họ lưu tâm nhiều hơn đến hàng hóa.
- Kích thích vấn đề mua sắm của người tận dụng. Telesales cung cấp thông tin chi tiết và cuốn hút so với nhiều loại đối tượng khác nhau, giúp khách hàng nhận ra nhu cầu mua sắm/sử dụng dịch vụ của bản thân. Ví dụ: bảo hiểm là cần thiết nhưng ít người âu yếm cho đến khi gặp tai nạn.
- Để cho người bận bù đầu rối tóc, người ở xa. Telesales rất hiệu quả để tiếp cận các người tiêu dùng không có thời gian và điều kiện để đến trực tiếp cửa hàng. Họ chỉ ở nhà và nghe điện thoại vào lúc rảnh rỗi là rất có thể biết hết các thông tin về sản phẩm, và thậm chí là có thể mua hàng ngay lập tức.
- Thông tin hàng hóa chi tiết và hỗ trợ tận tình. Các nhân viên telesales sẽ cung cấp tổng thể thông tin liên quan đến sản phẩm và giải đáp mọi thắc mắc của người sử dụng. khách hàng được phục vụ tốt hơn và trải nghiệm tuyệt vời hơn.
- Hồ sơ người tiêu dùng cập nhật, chi tiết và toàn diện. Telesales sẽ thu hồi được rất nhiều thông tin cần thiết cho việc kinh doanh như: sở thích, hoàn cảnh, nhu cầu, ước muốn… Các thông tin này được cập nhật liên tục nên rất chính xác và hữu dụng.
- Xây dựng mạng lưới người tiêu dùng thân thiết. Telesales rất có thể tạo dựng một và duy trì các mối liên quan tich cực với người tiêu dùng. công ty sẽ có một xã hội người tiêu dùng thân thiện và trung thành.
Xem thêm: Hệ thống các chỉ tiêu phân tích báo cáo tài chính trong doanh nghiệp