Khi nhắc đến quản trị kế hoạch, bạn phải biết đến công cụ hiệu quả và mãnh liệt nhất trong quản trị chiến lược đó chính là “Thẻ Điểm Cân Bằng”. Với những quyển sách hay quản trị chiến lược kinh doanh, bạn có thể có thời cơ tìm hiểu và tiếp cận với công cụ mang tính cách mạng này và bồi dưỡng thêm một số kiến thức cũng như kỹ năng quan trọng khác nữa trong lĩnh vực quản trị chiến lược đầy thử thách này.
Top 7 sách hay về quản trị chiến lược kinh doanh
Chiến Lược Đại Dương Xanh – W. Chan Kim
Chiến lược đại dương xanh là nâng cao về giá trị đi kèm với sự tiện lợi, giá thành thấp và giảm khoản chi. Nó buộc các công ty cần có quy trình nhảy vọt về giá trị, mang lại sự gia tăng mãnh liệt về giá trị cho cả người mua và chính họ. Để định nghĩa chính xác nhất về chiến lược đại dương xanh, tác giả đã dùng hình ảnh kế hoạch đại dương đỏ là lối suy nghĩ truyền thống thường thường.
Với quyển sách hay quản trị kế hoạch đại dương xanh sẽ giúp linh hoạt thay đổi tư duy kế hoạch cho các giám đốc, nhà quản lý doanh nghiệp với một kế hoạch đơn giản: hãy bơi trong luồng nước rộng. Các doanh nghiệp đang phải vật lộn cạnh tranh trong đại dương đỏ hẳn sẽ làm tốt hơn nếu học hỏi và thực hiện theo “Chiến lược đại dương xanh”.
Thẻ Điểm Cân Bằng – Robert S. Kaplan
Theo thăm dò Vietnam Report công bố tháng 1/2009, hiện đã có 7% công ty đã áp dụng và 36% đang có kế hoạch áp dụng Thẻ điểm cân bằng trong số 500 công ty lớn nhất nước ta. “Thẻ Điểm Cân Bằng” được Tạp chí Harvard Business Review nhận xét là 1 trong 75 ý tưởng có ảnh hưởng nhất của thế kỷ XX, là một phương pháp nhằm chuyển tầm nhìn và chiến lược của công ty thành những mục tiêu cụ thể, những phép đo và chỉ tiêu bài bản bằng cách cài đặt một hệ thống đo lường hiệu quả trong quản lý công việc.
Sau nhiều cuộc thảo luận, nghiên cứu, thể nghiệm thí điểm mô hình “Thẻ điểm cân bằng” đã được định dạng với 4 khía cạnh cấu thành riêng biệt là: tài chính, khách hàng, quá trình bán hàng nội tại, học tập và tăng trưởng. Và tháng 12/1990, kết luận của nhóm nghiên cứu đã ch ứng minh được tính khả thi và những lợi ích của hệ thống đo lường cân bằng này.
Bản Đồ kế hoạch
Làm thế nào để hoạch định kế hoạch và truyền thông chiến lược một cách rõ ràng đến mọi thành viên ở tất cả các cấp trong toàn tổ chức? Lời đáp nằm ở “Bản Đồ Chiến Lược”. Đây cũng là một công cụ hữu hiệu bậc nhất để kết nối / đồng bộ công việc hằng ngày của từng thành viên với tầm nhìn, sứ mạng, mục đích và kế hoạch chung của công ty.
Trong quyển sách này, Robert S. Kaplan và David P. Norton – “cha đẻ” của Thẻ điểm cân bằng – đã đưa ra một bộ công cụ mới mang tính sáng tạo và đổi mới không hề kém so sánh với Thẻ Điểm Cân Bằng (Balanced Scorecard), đó chính là Bản Đồ kế hoạch (Strategy Map) dựa trên công trình nghiên cứu tại hơn 300 tổ chức qua hơn một thập niên.
Thông qua việc sử dụng nhiều ví dụ sinh động, các tác giả trình bày một trong những cách thức xây dựng những Bản Đồ chiến lược tùy vào tình hình cụ thể của mỗi tổ chức. Với Bản Đồ kế hoạch, chúng ta có thể:
Làm rõ kế hoạch và truyền thông chiến lược đến toàn đội ngũ.
Nắm rõ ràng được những quy trình nội bộ mấu chốt, những thứ thúc đẩy thành công về mặt kế hoạch. sắp xếp, gắn kết các khoản đầu tư vào con người, công nghệ và nguồn vốn tổ chức sao cho làm ra tác động lớn nhất.
phát hiện ra các lỗ hổng trong chiến lược, đưa rõ ra hành động điều chỉnh kịp thời.
Có thể nói, các khuôn mẫu, nội dung chiến lược và tài sản vô hình là những viên gạch đặt nền tảng cho sự hiểu biết và thực thi chiến lược. Chúng tạo ra nguyên liệu để các nhà quản lý miêu tả và quản lý chiến lược ở mức độ chi tiết về vận hành. Bởi lẽ: Cái gì chúng ta không đo lường được thì không quản lý được, tuy nhiên cái gì chúng ta không mô tả được thì cũng không đo lường được.
Cuốn sách Bản đồ chiến lược này sẽ cung cấp mối liên kết hiện còn thiếu giữa việc hoạch định và triển khai chiến lược, đồng thời đây cũng là một cẩm nang mô tả, đo lường và kết nối các tài sản vô hình để có được hiệu quả hoạt động vượt trội.
Từ Tốt Đến Vĩ Đại
Jim Collins cùng nhóm nghiên cứu đã miệt mài nghiên cứu những công ty có quy trình nhảy vọt và lâu bền để rút ra những kết luận sát sườn, những vấn đề cần kíp để đưa doanh nghiệp từ tốt đến vĩ đại. đó là những yếu tố khả năng lãnh đạo, con người, văn hóa, kỷ luật, công nghệ… những vấn đề này được nhóm nghiên cứu xem xét tỉ mỉ và kiểm chứng cụ thể qua 11 doanh nghiệp nhảy vọt lên vĩ đại.
Mỗi kết luận của nhóm nghiên cứu đều hữu ích, vượt thời gian, ý nghĩa vô cùng to lớn đối với mọi lãnh đạo và quản lý ở mọi loại hình công ty (từ công ty có nền tảng và xuất hành tốt đến những công ty mới khởi nghiệp), và mọi lĩnh vực ngành nghề. đây là cuốn sách nên đọc đối với bất kỳ lãnh đạo hay quản lý nào!
Quản trị chiến lược kinh doanh và chính sách trong bán hàng
Quản trị chiến lược và chính sách bán hàng là giáo trình chuyên nghiên cứu về các chiến lược và chính sách trong QTKD, nó được thể hiện thế giới hóa trong nền kinh tế đa phương.
Những định nghĩa về hoạch định các chính sách hiện tại và bền lâu trong môi trường cạnh tranh toàn cầu, vẽ ra những giải pháp giúp doanh nghiệp định hướng được các chiến lược kinh doanh nhằm nắm bắt những cơ hội và mối đe dọa của môi trường bên ngoài từ đấy hạn chế những nguy cơ có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong quá trình thực hiện ý định bán hàng, vì trong kinh doanh sẽ có những rủi ro xuất hiện.
Vì thế các chiến lược gia cho rằng: chính sách kinh doanh một cách có chiến lược và cùng các chính sách sẽ giúp đơn vị chuyển rủi ro, thử thách những thời cơ.
Tạo Lập Mô Hình Kinh Doanh
Qua cuốn sách bạn sẽ:
- Biết được cách thiết kế và thực hiện có hệ thống mô hình kinh doanh mang tính đột phá – hoặc phân tích và tái tạo một mô hình cũ.
- Hiểu rõ hơn về khách hàng, các kênh phân phối, đối tác, dòng doanh thu, chi phí và giá trị cốt lõi của mình….
Tạo lập mô hình kinh doanh mang đến cho bạn những kỹ thuật sáng tạo thiết thực đang được các nhà tư vấn kinh doanh và các công ty hàng đầu thế giới sử dụng. Với đối tượng độc giả mục tiêu là những con người hành động, cuốn sách được thiết kế theo hướng trực quan, dễ hiểu, dễ áp dụng. Cuốn sách dành cho những người sẵn sàng vứt bỏ đường lối tư duy cũ để tiếp nhận những mô hình sáng tạo giá trị mới. Do đó, nó phù hợp với các lãnh đạo, cố vấn và các doanh nhân của mọi tổ chức.
Kết
Trên đây chính là những quyến sách hay quản trị chiến lược kinh doanh mà các nhà kinh doanh ohair đọc qua để biết nhiều hơn về về kinh doanh..
Xem thêm: Nhà Đỉnh cung cấp số lượng gỗ Me Tây
Xuân Luật – Tổng hợp, chỉnh sửa
(Nguồn tham khảo: downloadsach, readvii, amis)