Bạn thường hay đứng nhìn bạn bè của bản thân mình tự tin đứng trước mọi người và thầm ngưỡng mộ họ. Bạn luôn ao ước mình đạt được một chút tự tin trong giao tiếp giống như họ, thế nhưng, ngày lại qua ngày bạn vẫn sống trong nhút nhát.Trong bài viết hôm nay Quanlykho.vn sẽ viết bài Hướng dẫn các bước để bạn có được tự tin trong giao tiếp hiệu quả nhất
Hướng dẫn các bước để bạn có được tự tin trong giao tiếp hiệu quả nhất
1. Làm thế nào để đối mặt với nỗi sợ giao tiếp?
Tổng quan những cái gì bạn phải cần thực hiện là đối diện với nỗi lo lắng một cách từ tốn , có hệ thống. Hãy mở màn với các tình huống căng thẳng ở mức độ thấp, sau đấy đến những vấn đề khiến cho bạn rơi vào cảm giác sợ cực độ.
Hãy tưởng tượng nỗi lo lắng hãi tựa như những bậc thang và với mỗi bậc thang cao hơn là mức độ căng thẳng sẽ tăng thêm. Đừng vội vàng leo lên bậc tiếp theo nếu như bạn chưa thực sự vượt qua được nỗi sợ của bậc thang trước đó.
Đặt trường hợp bạn đang tham dự một buổi tiệc và sợ không biết nên làm sao để thực sự có thể mở lời với mọi người, hãy thử áp dụng 6. bước sau đây:
- Bước đầu tiên, khi mà bạn tham gia một bữa tiệc nào đấy, hãy luôn tươi cười , niềm nở với các người xung quanh;
- Sau đây, bạn thực sự có thể bắt chuyện bằng một số câu hỏi như “Xin hỏi, bạn có biết bây giờ là mấy giờ rồi không?”. “Xin hỏi, chỗ này đã có người ngồi chưa?”. Khi mà đã nhận được câu trả lời thì bạn hãy cám ơn họ một cách lịch sự nhé. bí kỹ thứ nhất chính là khởi đầu với những cuộc hội thoại ngắn và thân thiện;
- Sau đấy, hãy nhờ một người quen giới thiệu bạn với những người xung quanh , giúp mở lời cho cuộc trò chuyện;
- Ngoài ra, khi đang ở tại một công chúng, bạn có thể Quan sát và chọn một người có vẻ ngoài thân thiện , dễ gần để bắt chuyện, quảng cáo bản thân;
- Khi đã đáng tin hơn, hãy tham gia vào cuộc trò chuyện của một nhóm bạn vui vẻ nào đó tại bữa tiệc. Bạn không cần gây lưu ý quá nhiều khi xuất hiện. thay vào đó, hãy lịch sự tham gia vào câu chuyện , share một vài ý kiến của chính mình nếu thích. Bạn nên lưu ý là đừng cố gắng quá căng thẳng trong tình trạng này nhé;
- Đến công đoạn, bạn nên thử tiếp cận với một nhóm khác , cố gắng tham gia nhiều hơn vào câu chuyện của mọi người nhé.
2. Những bí quyết thực sự có thể giúp cho bạn thêm đáng tin khi ăn nói
2.1. Giả vờ như bạn đang thật sự tự tin
Mọi người sẽ bức xúc tích cực hơn khi họ nhận thấy sự tự tin tại bạn. vì vậy, hãy “diễn” như thể bạn đang thật sự đáng tin và kết quả đem đến có thể sẽ khiến bạn bất ngờ đó.
2.2. Tập trung vào những cái gì đang xảy ra xung quanh
Người thiếu tự tin khi giao tiếp thường hay có xu hướng chìm đắm tại suy nghĩ của bản thân khi tương tác với người khác, họ thường tự đặt câu hỏi như làm cách nào để tiếp cận đối phương và nên bắt đầu câu chuyện như thế nào để hấp dẫn đối phương.
Sự góp ý chính là hãy chuyển sang chú ý vào mọi người. Bạn sẽ nhận được không ít hơn và giảm bớt được cảm giác lo sợ đi rất nhiều.
2.3. Học cách vượt qua sự xấu hổ
Khi mà bạn vô tình làm một hành động có vẻ ngớ ngẩn hay xấu hổ, việc tỏ ra hài hước sẽ giúp bạn biến những giây phút khó xử trở nên thoải mái hơn. Hãy tỏ ra vui vẻ khi gặp các tình trạng có phần ngại ngùng, bạn sẽ rút được kinh nghiệm và cảm thấy đáng tin hơn.
2.4. Tìm cách giúp đỡ mọi người
Bạn hãy luôn chấp nhận ngay lập tức giúp ai đấy hoặc giúp họ có một ngày mới tươi vui bằng các lời khen tặng chân thành hoặc một nụ cười rạng rỡ thời điểm gặp mặt. khi mà bạn tỏa ra sự lạc quan, bạn sẽ cảm nhận được bản thân mình đang tốt lên rất nhiều.
3.Thói quen để tự tin trong giao tiếp
3.1. Tỏa sáng với một tinh thần , thái độ sống tích cực.
Trọng yếu hơn, thái độ sống tích cực đó cần được người khác Nhìn thấy , truyền cảm hứng cho những người đối diện.
3.2. Luôn trò chuyện một cách cẩn trọng với một tông giọng thân mật.
Người ăn nói giỏi đặc biệt là người nói chuyện một cách tự tin và khoan thai, thong thả. Cách nói chuyện này khiến họ thành ra người thật dễ chịu
3.3. Chú ý đến người đối diện khi đang giao tiếp.
Cuộc trò chuyện như một cơ hội để học tập người khác chứ không phải là cơ hội để nâng cao bản thân. “Nên nhớ rằng việc đề cao bản thân có thể thực hiện thỏa mãn cái tôi của bạn tuy nhiên không phải là cách bạn thu hút mọi người hay để kết bạn” – Hill nói
3.4. Giữ vững sự điềm tĩnh của chính bản thân mình trong mọi tình huống
Một phản ứng thật tự tin với bất kể điều gì, dù tiêu cực hay tích cực đều để lại một ấn tượng không tốt với những người xung quanh. “Hãy nhớ sự im lặng sẽ được nhiều hơn là lời nói phản ứng của bạn”.
3.5. Kiên trì
Đừng quên rằng: giờ giấc, lời nói, hành vi được tôi luyện trong sự “Nhẫn” sẽ đem lại cho bạn những cơ hội lớn hơn những người thiếu kiên nhẫn
3.6. Cởi mở
Những người chỉ thích “đóng cửa” với những sáng kiến cố định và chỉ yêu thích liên kết với những người giống mình, thì họ không chỉ đang bỏ lỡ cơ hội phát triển cá nhân mà còn là cơ hội thúc đẩy nghề nghiệp
3.7. Cười khi trò chuyện với người khác
Tài sản lớn nhất của Tổng thống Mỹ Franklin D. Roosevelt’s là “nụ cười triệu đô” của ông. Mỗi cuộc nói chuyện của ông với mọi người trở thành dễ chịu , ấn tượng hơn nhờ nụ cười thân thiết này
3.8. Không phải mọi suy xét đều cần phải được thể hiện
Ngay cả khi có những suy xét là đúng tuy nhiên họ cũng không biểu diễn nếu như nó xúc phạm hoặc làm thương tổn giá trị của mọi người
3.9. Không trì hoãn
Trì hoãn giao tiếp chỉ khiến mọi người nghĩ bạn sợ hành động, , “những người thành công không thực hiện điều đó” – Hill nói
3.10. Làm ít nhất một việc tốt mỗi ngày
Người giao tế giỏi đặc biệt là người luôn giúp mọi người mà không hy vọng mình được trả ơn
3.11.Tìm kinh nghiệm tại thất bại
Mọi người ngưỡng mộ các người biết đứng dậy từ thất bại chứ đâu phải lúc nào cũng đắm chìm trong số đó.
3.12. Hành xử với người đang nói chuyện với họ cứ như người đấy là người quan trọng nhất thế gian
Người khéo léo biết dùng những cuộc nói chuyện như một cơ hội để học tập người khác và giúp cho đối phương có giờ giấc để share
3.13. Hiểu được cách ca ngợi mọi người đúng lúc, đúng chỗ; không ca ngợi quá mức khiến lời khen thành ra giả xây dựng, sáo rỗng
Ca ngợi người khác một cách chân chính mà không bị khá nhiều.
3.14. Có một người nào đấy mà họ tin tưởng luôn chỉ ra sai sót
Các người thành công không giả vờ đáng yêu; họ đáng yêu và dễ thương bởi vì họ biết quan tâm đến tư cách đạo đức và danh dự, lòng tự trọng của bản thân mình. Bên họ luôn có một người tâm giao thành thật với họ để thực sự có thể share, góp ý và thay đổi theo hướng bước tiến
Nguồn tổng hợp