Kỹ năng giao tiếp với khách hàng trong kinh doanh là một kỹ năng quan trọng đối với mỗi cá nhân khi kinh doanh. Chúng sẽ giúp bạn truyền tải được những thông điệp đến khách hàng, kiểm soát được tâm lý khách hàng và tạo nên sự thành công cho mình.
1. Lắng nghe
Trong giao tiếp cần quan tâm trao đổi nội dung giữa 2 bên, chứ đừng chăm chăm vào đi giới thiệu các sản phẩm, dịch vụ của tổ chức bạn. Thử đặt mình vào vị trí của khách hàng bạn sẽ hiểu được họ cảm nhận thấy khó chịu như thế nào khi muốn nói nhưng không được nói. Bởi vậy trong giao tiếp mấu chốt là phải lắng nghe, trao đổi để góp ý lại ý kiến.
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Bằng việc lắng nghe khách hàng, bạn có thể giúp họ xử lý được nhiều vấn đề, trao cho họ các thông tin một cách chi tiết và bài bản.
Khách hàng sẽ cảm nhận thấy họ được tôn trọng và đồng cảm. Khi khách hàng phàn nàn về điều gì đấy, sự lặng im không những có thể cho họ biết rằng bạn đang nhẫn nại lắng nghe, cùng lúc đó trong khoảng thời gian đấy, bạn cũng có thể suy nghĩ về cách giải quyết vấn đề. Điều này giúp bạn lấy được lòng tin từ phía khách hàng.
2. Tập trung vào các giải pháp trợ giúp khách hàng
Kỹ năng giao tiếp với khách hàng
Phương châm kinh doanh của các công ty, công ty phải coi khách hàng là thượng đế, tuy nhiên điều đấy không nghĩa là đi tập trung khai thác toàn bộ các khía cạnh trong cuộc sống của họ như sở thích, thói quen,… Thay vì tập trung tìm hiểu, khai thác các phương diện của họ, tại sao lại không kiên nhẫn lắng nghe những ý kiến, phân tích các nhu cầu, khó khăn mà khách hàng đang gặp phải và đề nghị các giải pháp cho họ. Chắc chắn khách hàng sẽ còn tìm đến bạn cũng giống như các sản phẩm, dịch vụ của công ty bạn trong tương lai.
3. Đọc vị các ngôn ngữ cơ thể
Ngôn ngữ cơ thể trong giao tiếp thỉnh thoảng còn quan trọng hơn cả ngôn ngữ nói, quan trọng là trong giao tiếp với khách hàng. Ngôn ngữ cơ thể giúp bạn có thể nhận xét được thái độ của khách hàng ra sao, họ có chú ý hay hiểu những gì mà bạn đang trình bày, giới thiệu hay không. Đây là một kỹ năng mềm khá cần thiết đối với mỗi nhân viên kinh doanh, do vậy nếu như bạn đang làm việc tại vị trí nhân viên kinh doanh hãy cố gắng trau dồi cho mình kỹ năng mềm thật tốt nhé.
4. Kiềm chế cảm xúc
Nhân viên bán hàng được ví như người làm dâu trăm họ, phải thường xuyên giao tiếp với nhiều kiểu người với nhiều tính cách, thái độ khác nhau. Có khả năng người này cảm nhận thấy thích thú với những gì mà họ trao đổi, nhưng có những người thì thờ ơ… bởi vậy trong giao tiếp nhất định người kinh doanh phải biết kiềm chế cảm xúc cá nhân của mình, nếu như không khách hàng có thể nhận xét họ là người không lịch sự và không đáng tin tưởng để hợp tác.
Ở mỗi môi trường làm việc đều có tính cạnh tranh, việc làm nhân viên kinh doanh cũng vậy, sẽ có những lúc gặp nhiều sức ép và căng thẳng. Vậy dân kinh doanh làm thế nào để vượt qua nỗi lo lắng hãi mang tên áp lực? Đó là luôn dám vượt qua những thất bại, lên cho mình kế hoạch để quản lý khối lượng công việc nhưng cũng đừng bao giờ quên luôn tạo cho mình khoảng thời gian để thư giãn nhé.
Nếu như gặp khách hàng thiếu tôn trọng bạn, nguyên tắc là phải kiềm chế cảm xúc của bản thân, cụ thể không được thể hiển thái độ, tức giận.
Nếu như khách hàng tiềm năng thuộc top người tinh tế, bạn cũng phải thể hiện mình là người lịch sự và tinh tế.
Nếu khách hàng thuộc top người nguyên tắc và cứng rắn, một nguyên tắc là bạn cũng phải cứng rắn và kiên định khái niệm chứ đừng ba phải, gió chiều nào xoay chiều ấy.
Bản thân mỗi người làm bán hàng phải luôn hiểu được yếu tố nào tạo nên một nhân viên kinh doanh chuyên nghiệp, nắm rõ ràng được cho mình đâu là những kỹ năng mình cần phải học hỏi, phải trau dồi. Thế nhưng, cũng đừng quá tham vọng, hãy biết thích ứng, bày tỏ thái độ tích cực, sự kiên trì và tính kỷ luật, có như vậy bạn sẽ có được kết quả bán hàng tốt, biến thành một nhân viên tiềm năng.
5. Chào hỏi khách hàng một cách nhiệt tình và thân thiện
Mặc dù khách hàng có chọn lựa các sản phẩm, dịch vụ của bạn hay không khi gặp và chào khách hàng của mình ra về, bạn nên giữ thái độ nhiệt tình và thân thiện, nở một nụ cười thân thiện để chào họ. Bạn nên:
- Nói rõ ràng và mỉm cười (dù không trông thấy tuy nhiên khách hàng vẫn cảm nhận được điều này)
- Giọng nói phải thể hiện được sự thân thiện
- Tỏ ra nhiệt tình và quan tâm
- Chân thành trợ giúp
- Giữ bình tĩnh
- Làm bất kỳ điều gì bạn đã hứa với khách hàng
- Xử lý mọi vấn đề một cách ôn hoà
Lời kết
Ấn tượng đầu tiên là vô cùng quan trọng, bằng việc này có thể giúp bạn lấy được cảm tình từ phía khách hàng. Sau khi đã tạo ấn tượng tốt, chắc chắn lần sau hoặc lần sau nữa họ cũng sẽ bớt chút thời gian để lắng nghe các sản phẩm, dịch vụ khác của bạn. Đây là những nhân tố chủ lực và cần thiết đối với một nhân viên kinh doanh, chăm sóc khách hàng. Những ai có đam mê, yêu thích công việc nhân viên bán hàng thì hãy học hỏi, tích lũy dần cho mình những kỹ năng giao tiếp thông minh này nhé, chắc chắn quá trình tìm việc làm của bạn sẽ không gặp khó khăn một tí nào.
Trên đây là 5 kỹ năng giao tiếp với khách hàng cho nhân viên kinh doanh. Kỹ năng giao tiếp đóng góp một phần quan trọng trong việc giúp bạn chinh phục các khách hàng tiềm năng. Bất kỳ ai theo đuổi ngành này cũng phải trau dồi kiến thức, kỹ năng để nâng cao thành quả kinh doanh trong tương lai. Người có kỹ năng giao tiếp tốt cũng sẽ mở rộng được mối quan hệ rộng, từ đấy thuận lợi cho con đường phát triển tương lai của mình.
Chúc các bạn thành công trên con đường sự nghiệp của mình nhé!
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: Kỹ năng quản lí thời gian – 11 phương pháp hiệu quả nhất!
Xem thêm: Những kỹ năng quản lý doanh nghiệp cần phải có để có thể kinh doanh
Xem thêm: Kỹ năng lắng nghe là gì – Nguyên tắc của kỹ năng lắng nghe giúp bạn thành công
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: kenhtuyensinh.vn, giaiphapdaotaovnnp.edu.vn, vn.joboko.com