Việc kinh doanh của quán xảy ra thuận lợi hay không phụ thuộc một phần vào thái độ phục vụ, khả năng thực hiện công việc của nhân viên. Để chuẩn bị cho hoạt động bán hàng của quán đạt kết quả tốt. Quán cafe của bạn phải cần có một đội ngũ những nhân viên thực hiện công việc chăm chỉ, có tinh thần trách nhiệm. Vậy làm thế nào để tuyển dụng nhân viên quán cafe tốt nhất?
Huấn luyện và tuyển dụng nhân viên bao giờ cũng là một trong những công việc quan trọng nhất trong hoạt động kinh doanh F&B (quán cafe, nhà hàng, quán ăn, trà sữa…). Hãy cùng chúng tôi điểm qua một số kinh nghiệm để công việc tuyển nhân sự của bạn được tốt hơn.
Quy trình tuyển dụng
1. Lập kế hoạch tuyển dụng
Theo thực tế, công việc tuyển nhân viên cho quán cafe không bao giờ là đơn giản. Với vai trò là 1 người chủ của quán cafe, bạn có thể phải đối mặt với 2 vấn đề lớn: Thứ nhất là không tuyển mộ được nhân viên theo yêu cầu; thứ 2 là nhân viên nghỉ việc sau khi làm 1-2 tháng.
Bạn nên lập kế hoạch để khâu tuyển dụng thành công.
Làm sao để tuyển mộ được nhân viên ưng ý, đáp ứng yêu cầu bán hàng và ước muốn của người mua hàng. Để được vậy, chủ quán cafe phải lập sẵn cho mình chiến lược tuyển dụng nhân sự rõ ràng nhất có thể.
- Vị trí cần tuyển dụng: nhân viên pha chế, bồi bàn, thu ngân, quản lý cửa hàng, bảo vệ..
- Mục tiêu tuyển dụng của quán cafe: Phục vụ khách hàng, pha chế hay bảo vệ.
- Miêu tả công việc của vị trí cần tuyển dụng: Mỗi vị trí công việc sẽ có yêu cầu riêng về vai trò, trách nhiệm, quyền hạn và những việc phải làm,…
- Quy trình tuyển dụng: Phỏng vấn, thử việc, quyết định tuyển mộ.
2. Tiến hành phỏng vấn nhân sự cho quán cafe
Trước khi tiến hành phỏng vấn nhân sự cho quán cafe, bộ phận tuyển dụng phải chuẩn bị sẵn câu hỏi cho các ứng viên. Lưu ý rằng: Mỗi vị trí tuyển dụng sẽ có những yêu cầu không giống nhau về trình độ, kinh nghiệm và năng lực ứng xử, vì thế câu hỏi dành cho những nhóm người này phải có sự khác biệt.
Phỏng vấn tốt giúp thành công trong khâu tuyển nhân viên quán cafe
Bên cạnh câu hỏi dành cho ứng viên là thang đo đánh giá (hiểu nôm na là tiêu chí cho điểm cho các ứng viên). Người ta xây dựng thang đo nhận xét nhân sự dựa trên yêu cầu công việc thực tiễn và khả năng đáp ứng của các ứng viên. Kết thúc buổi tuyển dụng, bộ phận tuyển dụng sẽ căn cứ vào số điểm cuối cùng của ứng viên để đưa ra quyết định tuyển dụng.
3. Tìm hiểu luật lao động
Dù nhân viên trong quán cafe thực hiện công việc ở vị trí nào đi nữa, thì người tuyển dụng vẫn phải đảm bảo cho họ mức lương cơ bản, chế độ đãi ngộ và quyền lợi đúng theo quy định của Bộ luật lao động Việt Nam.
Trước khi tuyển mộ, chủ quán cafe nên tiến hành ký hợp đồng lao động với nhân viên của mình, nhằm thỏa thuận trước những ràng buộc giữa 2 bên (đơn vị tuyển dụng và người lao động). Hợp đồng lao động giúp chủ quán cafe quản lý nhân viên tốt hơn, đồng thời hạn chế tối đa mâu thuẫn có thể xuất hiện trong tương lai.
Yêu cầu cho mỗi vị trí tuyển dụng
1. Người quản lý
Người có nhiệm vụ quản lý là người có vai trò, vị trí rất quan trọng trong quán cafe. Vị trí này đòi hỏi người có nhiệm vụ quản lý phải có nhiều kỹ năng: khả năng lãnh đạo, ăn nói trước đám đông, có sự nhiệt tình, tận tâm, có thể nắm bắt từng chi tiết, phải có kinh nghiệm, có thể ăn nói, giao tiếp với các nhà cung cấp thực phẩm.
Người có nhiệm vụ quản lý có vai trò cực kỳ cần thiết trong quán cafe. Phải lựa chọn những người có:
- Kinh nghiệm trong việc quản lý quán cafe.
- Có thể lãnh đạo.
- Năng lực giám sát nhân viên và giải quyết những xung đột của nhân viên (nếu có).- Có năng lực giao tiếp, có nhiều mối quan hệ với những nơi cung cấp nguyên vật liệu.
- Thật thà trung thực, nhiệt tình với công việc quản lý quán cafe
Để tuyển dụng người quản lý chất lượng, bạn phải trả cho họ mức lương hấp dẫn. Nếu bạn không thể đưa rõ ra mức lương cao, bạn sẽ thỏa thuận để chia lợi nhuận. Đây chính là một cách tốt nhất để thuê được những người có nhiệm vụ quản lý giỏi và khuyến khích họ góp sức xây dựng và phát triển hoạt động kinh doanh quán cafe của bạn.
2. Nhân viên pha chế
Nhân viên pha chế sẽ được coi là linh hồn của quán cafe. Một nhân viên pha chế giỏi phải biết cách pha cafe sao cho ngon, phải biết điều chỉnh cho hợp lý liều lượng của từng loại và am hiểu về trình tự pha chế.
Hơn thế, phong cách khi pha chế (cách cầm chai rượu hay dụng cụ lắc, cách lắc trộn hỗn hợp hay cách di chuyển khi đang pha…) cũng là một yếu tố quan trọng để đánh giá tài năng và tay nghề của từng cá nhân.
Những tính chất phải có của một nhân viên pha chế quán cafe, nhà hàng:
- Có vị giác tốt.
- Có óc thẩm mĩ tốt và khéo tay.
- Có kiến thức và hiểu biết về các loại nước uống.
- Nhanh nhẹn và linh hoạt
- Có kinh nghiệm và khả năng giao tiếp.
3. Nhân viên phục vụ
Đội ngũ những nhân viên phục vụ có mối liên hệ mật thiết nhất với người mua hàng. Vì vậy, đội ngũ nhân viên phục vụ bàn phải tạo được ấn tượng tốt, không khí thoải mái, dễ chịu trong khi vẫn tuân thủ nghiêm các quy định của quán, đặc biệt trong giờ cao điểm.
Đây là những người trực tiếp tiếp cận với người mua hàng, vì lẽ đó họ cần phải làm ra ấn tượng dễ chịu và có thể thực hiện công việc tốt dưới sức ép lớn, cùng lúc phục vụ nhiều bàn mà vẫn giữ được thái độ nhiệt tình, niềm nở.
Nhân viên phục vụ cần có được những khả năng sau: nhanh nhẹn, tươi cười với khách hàng, có thể giải quyết những tình huống phát sinh; nhiệt tình và có nhiệm vụ trong công việc, chịu khó, thật thà,..
Kĩ năng giao tiếp và tư vấn đồ ăn/ đồ uống cho người mua hàng là những kĩ năng cần thiết mà bất cứ nhân viên phục vụ nào cũng nên được training. 70% người mua hàng khi tới 1 nhà hàng đều không hề biết là hôm nay sẽ sử dụng món gì, quan trọng là những khách hàng đang đi tìm một món ăn mới, ở nhà hàng mới. Thế nên điều họ mong chờ đặc biệt là người phục vụ có thể gợi ý một bữa ngon lành và phù hợp với khẩu vị của họ.
Ví dụ, họ có khả năng hỏi vịt quay hay vịt áp chảo ngon hơn. Nếu nhân viên nói món nào cũng ngon thì hỏng. Lúc này nên hỏi khẩu vị của khách hàng thế nào và gợi ý món phù hợp và có thể nói thêm là món A hay món B là món bán chạy nhất. Việc này sẽ giúp người mua hàng tự tin và thoải mái vì đã gọi đúng món đáng chú ý và xuất sắc của nhà hàng.
Và đừng nói không biết khi người mua hàng hỏi món C hay món D có ngon không. Khách hàng sẽ khá thất vọng khi nghe điều đấy từ nhân viên phục vụ.
Quán cafe, nhà hàng hay trà sữa của bạn có thể đông khách nếu như bạn có được một đội ngũ nhân viên tận tình, có trách nhiệm với công việc, phục vụ với phong cách hòa nhã và luôn nở nụ cười với khách.
4. Nhân viên bảo vệ, giữ xe
Bảo vệ và giữ xe cũng rất quan trọng trông quán cafe của bạn. Vị trí này phải tuyển lựa người khỏe mạnh, có thân thế lai lịch rõ ràng, thật thà trung thực, nhiệt tình và thân thiện.
Nhân viên là một trong những điều kiện tiên quyết, quyết định sự thành công của quán. Nếu bạn may mắn có được một đội ngũ nhân viên năng động, nhiệt tình, có trách nhiệm với công việc, việc bán hàng quán cafe của bạn sẽ thành công.
5. Trả lương công bằng cho nhân viên
Việc lương bổng và đãi ngộ đối với nhân viên phục vụ quán cafe đôi khi sẽ gây mâu thuẫn nếu như bạn không có phương pháp. Chính vì vậy hãy tìm phương pháp chi trả bình đẳng nhất.
Một gợi ý cho bạn là cách chấm công bằng máy quét dấu vân tay. Đối với các mô hình kinh doanh quán cafe trả lương nhân viên theo giờ. Giờ vào – ra ca của nhân viên sẽ được máy chấm vô cùng chính xác. Từ đấy dễ dàng trong việc thưởng/phạt nếu như nhân viên đi trễ hoặc làm thêm giờ. Tạo nên tính kỷ luật và chuyên nghiệp hơn cho cửa hàng của bạn.
Với hình thức này dù cho quán cafe của bạn số nhân viên có nhiều và ca làm có chia nhỏ phức tạp ra sao thì máy vẫn chấm chuẩn xác. Tiết kiệm được thời gian tính lương và tránh gây mâu thuẫn giữa nhân viên với chủ hoặc giữa nhân viên với nhau.
6. Xây dựng tài liệu đào tạo nhân viên
Khị tiếp nhận và đào tạo nhân viên mới. Bạn nên chuẩn bị một tài liệu về về chủ đề cài đặt quy trình thực hiện công việc, bản mô tả công việc, văn hóa phục vụ và môi trường làm việc. Bạn cần thiết kế tài liệu một cách khoa học với súc tích nhất. Bảo đảm có khả năng rút ngăn tối đa thời gian huấn luyện nhân viên mới mà lại mang lại liệu quả cao.
Nhân viên quán của các bạn, điều bạn mong muốn đấy là nụ cười, sau là đến cách ăn mặc và nước hoa, mặc đồng phục chỉnh tề (Nếu có). Còn chuyện về kỹ năng, đó là của thời gian và cách người có nhiệm vụ quản lý chỉ dẫn. Không nên bắt nhân viên phải A-Z ngay từ những ngày đầu.
Bạn nên training cho nhân viên tránh những điều sau đây:
7. Tránh đón tiếp thiếu thân thiện
Một ngày nào đấy, nhân viên của bạn cũng khó ở đôi chút, và thế là khách hàng vô tình được phục vụ bởi ánh mắt kém thân thiện, cử chỉ hời hợt.
Thật ra, sẽ khó tránh những trường hợp như vậy. Nhưng nghề phục vụ yêu cầu phải luôn chuyên nghiệp trong công việc, ngay cả khi không thích. Ngành dịch vụ đặc biệt nhạy cảm với những cảm xúc hoặc những thứ ảnh hưởng đến trải nghiệm. Bạn không thể biết cái nhau mày ngày hôm đấy có thể đánh đổi khoảng bao nhiêu doanh thu của nhà hàng, quán cafe sau này đâu!
Nghiên cứu chỉ ra rằng có 38% ấn tượng ban đầu bị liên quan bởi ngữ điệu giọng nói, 93% cảm nhận phụ thuộc vào các yếu tố giao tiếp phi ngôn ngữ. Chính vì vậy, hãy bảo đảm nhân viên của bạn luôn đứng thẳng người, ánh nhìn rạng rỡ và mỉm cười thân thiện, tiếp đón nồng hậu như thể một chủ nhà hiếu khách. Điều này nghe có vẻ hiển nhiên trong ngành dịch vụ, nhưng lại thường bị bỏ qua
Có một bí kíp nhỏ khá hữu ích có thể ứng dụng được; việc trao quyền cho nhân viên nhiều hơn và khiến họ cảm thấy mình được thực hiện chủ công việc của mình, điều đấy giúp nhân viên tự tin và chuyên nghiệp hơn trong việc tiếp đón khách hàng.
8. Tránh dọn ly, cốc đã dùng thiếu tế nhị
Ở một vài nhà hàng, nhân viên khi quan sát thấy người mua hàng đã sử dụng hết (hoặc gần hết) đồ uống sẽ chủ động dọn ly khỏi bàn. Về sự chủ động thì nên ghi nhận, tuy nhiên trong 1 số trường hợp, khách hàng để ý sẽ cảm thấy khó chịu một tí khi họ chưa muốn dọn đi. Hoặc thỉnh thoảng, họ muốn thêm đồ uống không mất phí (trà đá, nước lọc) nhưng nhân viên đã dọn đi.
Cách tạo ra sự tinh tế là hãy để ý khi người mua hàng sử dụng hết đồ uống, chủ động tới bàn và đề nghị rót thêm nước nếu người mua hàng cần thêm. Việc này sẽ khiến khách cảm thấy mình được tôn trọng và chú ý.
9. Tránh chạm tay vào miệng ly/cốc
Cho dù nhân viên luôn vệ sinh sạch sẽ trước khi phục vụ khách hàng, tuy nhiên về căn bản, khách vẫn không muốn nhìn thấy người lạ chạm tay vào miệng ly – nơi mình chuẩn bị đưa miệng tới. Đây là một lỗi nhỏ, tiểu tiết và không thường được để ý nhưng lại khá cần thiết tới cảm nhận của người mua hàng. Việc này vô hình chung khiến khách không thoải mái sử dụng đồ uống đó nữa và sẽ thấy không ngon miệng.
Chủ nhà hàng hoặc quản lý nên chú ý và thường xuyên nhắc nhở nhân viên về vấn đề này.
10. Tránh việc thiếu giao tiếp bằng mắt
Eye-contact là khái niệm quan trọng trong giao tiếp giữa người với người. Việc phục vụ khách hàng trong nhà hàng cũng là một dạng giao tiếp. Vậy thì hãy chắc rằng bạn luôn nhìn vào ánh mắt của người mua hàng tối thiểu từ 3-5s để có một cuộc nói chuyện ngắn tuy nhiên đầy ý nghĩa với họ.
Người nói sẽ cảm thấy mình được lắng nghe và ghi nhớ từ phía nhân viên phục vụ. Thỉnh thoảng quán đông khách và nhân viên thì không kịp phục vụ, có khả năng điều này sẽ không được lưu tâm. Thế nhưng, nếu bạn mong muốn dịch vụ của nhà hàng mình khác biệt, hãy biến điều nhỏ này trở thành thói quen của nhân viên.
11. Tránh quá nhiệt tình, suồng sã
Trái ngược với thái độ phục vụ thờ ơ là thân thiện, tuy nhiên khi “quá-thân-thiện” thì vô tình biến thành sự suồng sã.
VD như khi người mua hàng trở nên quen thuộc khi lui tới nhà hàng nhiều lần, có thể nhân viên sẽ muốn tỏ ra thân thiện hoặc giao tiếp có phần vui vẻ hơn. Nhưng thực tế nhà hàng là nơi khách hàng trả tiền để được phục vụ một cách chuyên nghiệp nhất. Vậy nên hãy cố gắng thân thiện nhưng trong khuôn khổ của nhân viên phục vụ.
Hoặc 1 ví dụ khác có phần quen thuộc hơn, đó là bạn bè hay người thân của nhân viên phục vụ tới chơi. Và thỉnh thoảng sẽ xuất hiện việc nhân viên cười đùa, nói tục trong không gian của nhà hàng. Rất có thể ở bàn bên cạnh, 1 người mua hàng nhạy cảm đang nhìn thấy cảnh đó và không mong muốn quay lại thêm 1 lần nào nữa.
12. Tránh sử dụng nước hoa nặng mùi
Khách hàng cần được ngửi mùi đồ ăn, không phải mùi của nhân viên phục vụ. Khách hàng sẽ cảm nhận thấy khá khó chịu nếu như mùi đấy trở nên nồng nặc hoặc đơn giản là loại nước hoa họ không thích. Nhân viên chỉ nên giữ mùi thơm nhẹ đủ để tránh mùi hôi từ áo quần hay cơ thể.
Việc quá thơm hay quá nặng mùi cũng sẽ khiến người mua hàng không thưởng thức món ăn một cách trọn vẹn bởi thính giác của họ sẽ bị phân tán. Đồ ăn cũng sẽ bị át mùi và trở nên kém hấp dẫn.
Trên đây là một vài thông tin bổ ích chúng tôi cung cấp cho những ai đã và sắp mở quán cafe, hy vọng có thể giúp bạn có một cái nhìn khái quát về đội ngũ nhân sự và để bạn sẽ tuyển lựa được những con người thích hợp với từng vị trí cho quán cafe của mình.
Đừng quên theo dõi những bài viết tiếp theo của chúng tôi nhé!
Xem thêm: 7 phương pháp giúp bạn hoàn thiện kỹ năng làm việc nhóm
Xem thêm: Kinh nghiệm thủ kho cho người mới vào làm việc
Xem thêm: Tuyển chọn nhân sự cần lưu ý những điều gì?
Mai Hương – Tổng hợp và chỉnh sửa
Nguồn: blog.maybanhang.net, posapp.vn, bonjourcoffee.vn